svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชักธงรบ! "เสี่ยอี๊ด" ส.เขมราฐ ผงาดท้าเพื่อไทย?

24 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.สัญจรอุบล เที่ยวนี้ ไม่ใช่แค่โครงการสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานีสาละวัน) แต่ยังมี ลีลาของคนใหญ่ที่ "ส.เขมราฐ กรุ๊ป" อย่างเสี่ยอี๊ดผู้นี้แหละ!

เป็นการเปลี่ยนแปลงของ "กลุ่มทุนก่อสร้าง" ในอุบลราชธานีอีกครั้ง เมื่อ "สุพล ฟองงาม" หจก.อุบลศรีแก้ว อ.วารินชำราบ จับมือ "อดิศักดิ์ โภคกุลกานนท์" หจก.ฮุ่นกี่พืชผลพาณิชย์ อ.ตระการพืชผล และ "สิทธิชัย โควสุรัตน์" ส.เขมราฐกรุ๊ป อ.เขมราฐ จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ ทุกเขตเสร็จสรรพแล้ว



พวกเขาจะสวมเสื้อสีใดคงรับทราบกันไปหมดแล้ว รอเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่งเสนาธิการของทุนก่อสร้างกลุ่มนี้คือ "เสี่ยอี๊ด" หรือ "สิทธิชัย โควสุรัตน์" แห่ง "ส.เขมราฐ" อาณาจักรธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่ง การเกษตร และพลังงาน ที่มีฐานอยู่ใน อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ



คอการเมืองอาจรู้จักดีว่า "สิทธิชัย" อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รัฐบาลสมัคร เป็นแกนนำคนหนึ่งของกลุ่มวังพญานาค ที่มี พินิจ จารุสมบัติ และ ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ เป็นหัวหน้ากลุ่ม



หมวกอีกใบของเสี่ยอี๊ดคือ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานี ทุกวันนี้เขาออกงานสังคมในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรม



ตระกูล "โควสุรัตน์" เริ่มต้นจากเปิดร้านค้าขายของเบ็ดเตล็ด ในตึกแถวห้องแรกของตลาดเขมราฐ จ.อุบลราชธานี ตามมาด้วยการทำธุรกิจปั๊มน้ำมัน "สามทหาร"



ชักธงรบ!  "เสี่ยอี๊ด" ส.เขมราฐ  ผงาดท้าเพื่อไทย?

สิทธิชัย โควสุรัตน์



จากนั้นครอบครัวโควสุรัตน์ได้ขยายธุรกิจรับงานก่อสร้างและขนส่ง โดย ส.เขมราฐทรานสปอร์ต เติบโตมาพร้อมกับ ส.เขมราฐ อินดัสตรี้ นอกจากนี้ยังมี อุบลไบโอเอทานอล, อุบลไบโอก๊าซ และอุบลเกษตรพลังงาน



"เสี่ยอี๊ด" เป็น ส.ส.อุบลฯ เขต 6 สองสมัย (ปี 2538, 2539) และได้เป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (รัฐมนตรีปรีชา เลาหพงศ์ชนะ)




ปี 2538 สิทธิชัยสวมเสื้อ ปชป.ลงสนาม ร่วมทีมกับ อิสสระ สมชัย และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ถัดมาปี 2539 สิทธิชัย ย้ายอยู่ทีมเดียวกับ ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ พรรคชาติพัฒนา ก็ได้เป็น ส.ส.อีกสมัย



ระยะหลัง สิทธิชัยไม่ประสบความสำเร็จในสนามการเมืองระดับชาติ แต่ระดับท้องถิ่น ตระกูล "โควสุรัตน์" หักโค่นตระกูล "กัลป์ตินันท์" ยึด อบจ.อุบล มา 3 สมัยแล้ว



สิทธิชัยเป็นมือประสานสิบทิศ รวบรวมพันธมิตรทุนก่อสร้างเมืองอุบลฯ ตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่นชื่อ "กลุ่มคุณธรรม" ส่งคนในตระกูลคือ "พรชัย โควสุรัตน์" ลงชิงชัย และได้เป็นนายก อบจ.อุบลฯ สมใจปรารถนา




ชักธงรบ!  "เสี่ยอี๊ด" ส.เขมราฐ  ผงาดท้าเพื่อไทย?

พรชัย โควสุรัตน์



กลุ่มคุณธรรม ประกอบด้วยอดีตนักการเมืองท้องถิ่นสายโควสุรัตน์, อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย (กลุ่มสุพล) และอดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา



เมื่อคสช.สั่งให้ "พรชัย" พักงาน หวยก็เลยไปออก "อรนุช จินตะเวช" ภรรยาของตุ่น จินตะเวช ได้รักษาราชการแทนนายก อบจ.อุบลฯ ซึ่งตระกูลจินตะเวช ก็อยู่ในกลุ่มคุณธรรม



ชักธงรบ!  "เสี่ยอี๊ด" ส.เขมราฐ  ผงาดท้าเพื่อไทย?

อรนุช จินตะเวช



ครม.สัญจรอุบลเที่ยวนี้จับตาโครงการสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานีสาละวัน) เชื่อมโยงอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว ซึ่งคาดว่าจะออกแบบแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2561



จุดขึ้นลงสะพานฝั่งไทยคือ บ้านโนนตาล ต.นาตาล อ.นาตาล และฝั่งลาวคือเมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน โดยตัว อ.นาตาลนั้น ไม่ไกลจาก อ.เขมราฐ และทุกวันนี้ชาวลาวแถวแขวงสาละวันจะข้ามจุดผ่านแดนมาจับจ่ายซื้อของในตัว อ.เขมราฐ หรือเลยไปช็อปปิ้งที่เซ็นทรัล อุบลฯ




".เขมราฐ กรุ๊ป" พร้อมแล้วสำหรับสะพานข้ามโขงแห่งใหม่ เลยไม่น่าแปลกใจที่เสี่ยอี๊ดทุ่มเต็มที่เพื่อปักธงประชารัฐในแดนดอกบัว 

logoline