svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.แจงยังไม่ตั้งอนุฯไต่สวน "บิ๊กป้อม" ปม "นาฬิกาหรู"

20 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปธ.ป.ป.ช." ยักไหล่ "องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น" ตั้งข้อสังเกต ยื้อ สอบ "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม" บอก เป็นเรื่องธรรมดา แจงคณะทำงาน กำลังแสวงหาข้อเท็จจริงเต็มที่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี -20 ก.ค.61-"ปธ.ป.ป.ช." ยักไหล่ "องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น" ตั้งข้อสังเกต ยื้อ สอบ "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม" บอก เป็นเรื่องธรรมดา แจงคณะทำงาน กำลังแสวงหาข้อเท็จจริงเต็มที่ เผย ถ้าเร่งรัดทำไม่ครบถ้วนจะเสียหาย แจง ไม่ตั้งอนุฯไต่สวน เพราะยังไม่มีเหตุ ทำผิด



พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีองค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามยื้อเวลาการตรวจสอบการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า เป็นเรื่องธรรมดา และเป็นความเห็นของบุคคล แต่ถือเป็นสิ่งที่ดีที่มีการช่วยเตือน ช่วยแนะนำ อย่างไรก็ตาม ทางคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริงกำลังทำงานอยู่อย่างเต็มที่ พยายามหาข้อมูลและหลักฐานมาประกอบในการตอบกับสังคมให้ได้ครบถ้วน เพราะการตอบต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญ คนรับผิดชอบคือ ป.ป.ช. ดังนั้น ขอให้ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงาน ส่วนตนเองรับฟังทุกข้อห่วงใยและข้อสังเกต สิ่งที่เป็นประโยชน์รับฟังทั้งนั้น ขณะเดียวกัน ต้องเร่งรัดทำงานไป


ป.ป.ช.แจงยังไม่ตั้งอนุฯไต่สวน "บิ๊กป้อม" ปม "นาฬิกาหรู"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สังคมไว้วางใจ ป.ป.ช.น้อยลงจนจะติดลบแล้ว พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงกรณีเดียว แต่งาน ป.ป.ช.มีมากมายหลายเรื่อง ตนได้บอกแล้วว่าในฐานะที่รับผิดชอบรับฟังทุกข้อห่วงใย อย่างไรก็ตาม ความศรัทธาและความเชื่อมั่นต่อองค์กรถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่สำคัญที่ผลของการทำงานต่างหาก เพราะถ้าเราทำงานอย่างเร่งรัดและผลที่ออกมาไม่ครบถ้วนจะเกิดความเสียหายอยู่ดี สังคมจะมองได้อีกว่ามีแต่ความเร่งรัดรีบเร่ง มองกันไปได้ทุกมิติ ดังนั้น ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทำงานได้ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน มุ่งมั่นที่จะตอบสังคมให้ได้เท่านั้น การทำงานของ ป.ป.ช.จะต้องมีรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นเรื่องสนใจของสังคม เจ้าหน้าที่ทุกคนตระหนักเรื่องนี้ว่าจะต้องทำให้ครบถ้วน ซึ่งกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนเป็นห่วงใยเรื่องนี้ ทั้งนี้ ตนต้องขอบคุณที่สังคมให้ความสนใจ ให้ข้อสังเกต และคำแนะนำ ป.ป.ข.จะรับมา สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์หรือที่เราทำยังไม่ครบถ้วนจะรับมาดำเนินการและเร่งรัด เพื่อให้ถูกต้อง ให้สังคมหายสงสัย เพราะเมื่อเรื่องออกไปสู่สังคมเราต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ



เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่สามารถขอข้อมูลนาฬิกาจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยได้ ทั้งที่ ป.ป.ช.มีอำนาจทำได้ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เท่าที่รับฟังจากกรรมการ ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบ ไม่ใช่ว่าขอไม่ได้ แต่เพราะตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยเขาไม่มีข้อมูล โดย ป.ป.ช.ได้สอบถามข้อมูลถึงซีเรียลนัมเบอร์ขอนาฬิกาเรือนต่างๆ แต่เขาแจ้งว่าไม่มีข้อมูล ไม่ได้ขายนาฬิการุ่นนี้ ดังนั้น ป.ป.ช.จึงต้องขอข้อมูลจากบริษัทแม่ในต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่าต้องเสียเวลา แต่ถ้าจะไม่ขอไปก็จะไม่มีข้อมูลที่ครบถ้วน



เมื่อถามว่า มีโอกาสที่บริษัทแม่จะให้ข้อมูลหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะเป็นความร่วมมือในฐานะที่เขาเป็นบริษัทข้ามชาติ ต้องดูว่าเขามีการบันทึกข้อมูลเอาไว้ว่านาฬิกายี่ห้อนี้ ซีเรียลนัมเบอร์นี้ ใครเป็นตัวแทนจำหน่ายที่รับไปหรือไม่



เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าผ่านมานานแล้วเหตุใด ป.ป.ช.จึงไม่ตั้งอนุกรรมการไต่สวนไปก่อน พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า มันไม่มีเหตุที่จะต้องไปตั้งอนุกรรมการไต่สวน และไม่ใช่ว่าทุกเรื่องเราจะต้องไปตั้งอนุกรรมการไต่สวน การจะตั้งได้เราต้องมีข้อมูลจากการแสวงหาข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แต่เรื่องนี้ยังอยู่ในชั้นคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อหาให้ได้ว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง จึงต้องสอบถามไปยังบริษัทแม่ที่ขายว่าได้กระจายไปยังตัวแทนจำหน่ายใด และประเทศใด



ยัน สอบ "นาฬิกาหรูบิ๊กป้อม" ทำตรงไปตรงมา รอ ข้อมูลจาก ตปท. รับ ต้องใช้เวลา ระบุ ถ้าไม่ได้ ข้อมูลที่มีสามารถสรุปสำนวนได้เลย



ป.ป.ช.แจงยังไม่ตั้งอนุฯไต่สวน "บิ๊กป้อม" ปม "นาฬิกาหรู"

ด้านนายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการถือครองนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของคณะทำงานแสวงหาข้อเท็จจริง มีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ข้อมูลอาจยังไม่ครบถ้วน คณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงมีมติให้ไปหาข้อมูลให้ครบถ้วน ทั้งนี้ ป.ป.ช.ยืนยันว่าดำเนินอย่างตรงไปตรงมา ตอนนี้คณะทำงานได้ข้อมูลจากในประเทศครบถ้วนแล้ว เหลือเพียงข้อมูลที่จะต้องขอจากต่างประเทศ ซึ่งต้องใช้ความสัมพันธ์และกฎหมายระหว่างประเทศ ต้องใช้เวลาอีกเล็กน้อย

เมื่อถามว่า หากหน่วยงานในต่างประเทศปฏิเสธให้ข้อมูล ข้อมูลที่ ป.ป.ช.มีอยู่ สามารถจะสรุปเรื่องได้เลยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ได้ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตรวจสอบไปหมดแล้ว แต่ไม่ถึงขั้นอายัดนาฬิกาเพื่อมาตรวจสอบ เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ได้ข้อมูลจากต่างประเทศ ข้อมูลที่ ป.ป.ช.มีอยู่ สามารถสรุปได้เลยหรือไม่ว่านาฬิกาทั้งหมดเป็นของเพื่อน พล.อ.ประวิตร นายวิทยา กล่าวว่า กรณีนี้ที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากนาฬิกาทั้งหมดผลิตจากต่างประเทศ จึงต้องขอข้อมูลเพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์ คงต้องรอสักระยะหนึ่ง แต่ถ้าเราไม่ได้ข้อมูลในส่วนนี้ ก็ต้องกลับไปดูว่าการแสวงหาข้อเท็จจริงที่ผ่านมา ครบถ้วนหรือไม่ ได้แค่ไหน ก็ต้องพิจารณาไปตามกฎหมาย ตามข้อเท็จจริงที่ได้

เมื่อถามว่า ถ้าเรื่องนี้ยิ่งช้าออกไปจะไม่เป็นผลดีต่อ ป.ป.ช. นายวิทยา กล่าวว่า เข้าใจตรงนี้ดี แต่ต้องให้ความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย เราอยากทำให้เสร็จ แต่ก็ต้องได้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อถามว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.อาจช่วยเหลือผู้มีอำนาจ นายวิทยา กล่าวว่า ป.ป.ช.ตรงไปตรงมา เราพิจารณาตัดสินบนข้อมูลตามข้อกฎหมาย

logoline