svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" เชื่อปมเลือก ปธ.กกต.ไม่ขัดแย้ง

16 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร" เชื่อ ปมเลือก ปธ.กกต. ไม่ขัดแย้ง ชี้ข่าวปล่อยล็อบบี้เลือก ปธ. เป็นธรรมชาติของข่าว ฝาก ว่าที่ 5 กกต. ลาออกทุกตำแหน่งแบบทางการ เผยเตรียมสรรหา 2 กกต.ใหม่ เริ่ม ส.ค.นี้

รัฐสภา - 16 กรกฎาคม 2561 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่เชื่อว่ากระบวนการเลือกกันเองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ เพื่อให้ได้บุคคลที่ดำรงตำแหน่งประธาน กกต. จะเกิดกรณีล็อบบี้ ตามที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ตั้งข้อสังเกต ทั้งนี้ตนมองว่าการตั้งข้อสังเกตต่อกรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่กระบวนการเลือกประธาน กกต.นั้นคงไม่ถึงขั้นที่เกิดความขัดแย้ง


"ช่วงการสรรหาบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการสรรหากกต. มีคำถามสำคัญ ว่าด้วยการทำงานร่วมกัน  หากมีใครมีอีโก้สูง คะแนนจะลดลงไป รวมทั้งต้องมีความเป็นอิสระ เป็นกลาง ดังนั้นผมมั่นใจว่า เมื่อผ่านขั้นตอนเลือกประธานกกต.แล้ว  จะไม่มีการเคลื่อนไหวสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้องค์กรขาดความศรัทธา" นายพรเพชร กล่าว


นายพรเพชร กล่าวย้ำด้วยว่าสำหรับบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจาก สนช.ให้เป็น กกต.แล้วนั้น ต้องลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มีหนังสือลาออก และมีหลักฐานจากหนน่วยงานราชการหรือหน่วยงานต้นสังกัดด้วย  ดังนั้นของให้บุคคลที่ได้รับเลือกเป็น กกต. ทั้ง 5 คน ตรวจสอบกรณีดังกล่าวให้ครบถ้วย เพราะสำนักเลขาธิการวุฒิสภาไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด และหากพบว่าทำไม่ครบถ้วนเกิดปัญหาต่อคุณสมบัติที่จะเป็น กกต.ได้


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการสรรหา กกต. อีก 2 คน นายพรเพชร ฐานะคณะกรรมการสรรหา คาดว่าจะเริ่มต้นเดือนสิงหาคม หลังจากที่นำรายชื่อว่าที่ กกต. 5 คน ขึ้นทูลเกล้าฯ อย่างไรก็ตามกระบวนการสรรหานั้น ตนยังไม่ทราบว่าจะใช้วิธีรับสมัครหรือการทาบทาม เพราะต้องให้คณะกรรมการสรรหาประชุมร่วมกันก่อน อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่ามีแนวทางส่วนตัวแล้ว แต่ไม่ขอพูดเพราะกังวลว่าอาจถูกมองว่าชี้นำ.

logoline