svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ" วอน "บิ๊กตู่" ผ่าตัดใหญ่ "อคส.-อตก." ออกแววทำรัฐเสียหาย

16 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัชระ เพชรทอง เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ผ่าตัดใหญ่ "อคส.-อตก." ออกแววทำรัฐเสียหายจากนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลน้องสาวนายทักษิณ เสี่ยงปล่อยคนโกงลอยนวล

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีมีกระแสข่าวว่าองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) การดำเนินการฟ้องร้องกับผู้กระทำผิดในโครงการรับจำนำข้าว จำนวน 882 คดี โดยคดีหมดอายุความทางแพ่งตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561 - ก.ค.2562 ที่คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทั้งสิ้นมากกว่า 100,000 ล้านบาท รวมถึงมีการฟ้องผิดโกดังจนอัยการสั่งไม่ฟ้องนั้นว่า
เหตุการณ์นี้ในวงการนิติกรของรัฐเป็นที่รู้กันว่าหากฟ้องจำเลยผิดคลังสินค้า ไม่สมควรเป็นฝ่ายกฎหมายของรัฐแม้แต่น้อย หรือมีใครมาสั่งการฝ่ายกฎหมายให้ทำหรือไม่ ดังนั้นจึงควรมีการผ่าตัดปรับปรุง อคส.และ อ.ต.ก. ให้มีประสิทธิภาพ โปร่งใสและมีธรรมาภิบาลอย่างเด็ดขาดทันที ไม่ใช่เลี้ยงไว้ในยุครัฐบาล คสช.
ส่วนกรณีที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ อ้างว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งรัด อคส.ไปแล้ว โดยให้ฟ้องแพ่งให้ทันก่อนสิ้นปีนี้ ตนเห็นว่าทั้ง อคส.และ อตก.อาจฟ้องเอกชนจำนวน 882 คดีในปี 2561 ไม่ทันอย่างแน่นอน และอาจส่อทำให้รัฐบาลเสียหายกว่าแสนล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ไม่ควรนิ่งนอนใจเรื่องนี้ ต้องสั่งการอย่างเด็ดขาดอย่าให้คนทุจริตลอยนวล

logoline