svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองปลัด ยธ. วอนสังคมเคารพสิทธิ์ 13 หมูป่า

16 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการให้กำลังใจทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนว่าตนอยากเข้าพบและกอดเพื่อให้กำลังใจเยาวชนกลุ่มนี้ โดยจะให้ขอให้ยุติธรรมจังหวัดเชียงรายประสานเพื่อเข้าให้กำลังใจเยาวชนทั้งหมด


แต่ต้องดูความพร้อมของเด็กๆและครอบครัวก่อนว่า ต้องการจะพบคนแปลกหน้าเช่นตนหรือไม่ หากพร้อมก็อยากให้กำลังใจ แต่ถ้าไม่พร้อมตนก็เคารพสิทธิ์ของเขา ซึ่งความพร้อมของเยาวชนทั้งหมดไม่เฉพาะตนเท่านั้นที่ต้องเคารพสิทธิ์และต้องมีจิตสำนึกร่วม ไม่เข้าไปคุกคามหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่รวมถึงสื่อมวลชน เพื่อนๆ พี่ น้อง และองค์กรต่างๆที่เสนอให้ความช่วยเหลือด้วย


"แม้แพทย์จะระบุว่า ขณะนี้ทั้ง 13 คน จะมีสุขภาพจิตเป็นปกติ ร่าเริงดี แต่ลึกๆ ไม่มีใครทราบว่าขณะที่ติดอยู่ในถ้ำ ภาวะจิตใจลึกของพวกเป็นอย่างไร สิ่งที่วิตกกังวลในระยะยาวคืออาจป่วยด้วยโรคซึมเศร้าเรื้อรัง ซึ่งโรคดังกล่าวมีระยะเวลา 2. ปี จึงจะแสดงอาการให้เห็น และหากมีคนเข้าไปเร้า หรือกระตุ้น เช่นกรณีอดีต 69 คนงานติดเหมืองที่ประเทศชิลี ที่ออกมาเตือนให้ระวังและไม่อยากให้เยาวชน 13 คนตกอยู่ในภาวะเช่นเดียวกับเขา ถือว่าเป็นข้อคิดที่สังคมจะต้องให้ความสำคัญ เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเด็กแต่ละคนเมื่อกลับคืนสู่ครอบครัวแล้วจะมีอาการลึกๆอย่างไรหรือไม่ บางคนอาจกลัวที่มืด ที่แคบ นอนไม่หลับ หรือหวาดผวา จึงยังไม่ควรมีอะไรเข้าไปกระตุ้นในช่วงนี้"รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว


รองปลัด ยธ. วอนสังคมเคารพสิทธิ์ 13 หมูป่า




นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า หลังจากกลุ่มหมูป่าอะคาเดมี่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว สิ่งที่สังคมและสื่อมวลชนจะต้องกระทำคือ กระบวนการปลอบประโลมเพื่อป้องกันไม่ให้เขาตกไปในหลุมดำ อย่างไรก็ตามยอมรับว่า การติดถ้ำในครั้งนี้มีคุณูปการต่อประเทศไทยมากเพราะทำให้คนทั่วโลกรู้จักไทยมากกว่าเดิม เพราะมีการระดมทีมนักดำน้ำและเครื่องมือที่ดีที่สุดในโลกมารวมอยู่ที่นี่ ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุด คือ สังคมจะต้องช่วยกันประคับประคองเยาวชนกลุ่มนี้ให้มีชีวิตอยู่รอดอย่างมีคุณภาพ และต้องไม่ละเลยปัญหา การช่วยเหลือในสิ่งที่เป็นไปได้ ต้องไม่ลืมว่าเขาไม่ใช่ฮีโร่ แต่เขาเป็นผู้ประสบภัย จึงต้องใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาร่วมกันถอดบทเรียนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อไปในอนาคต

logoline