svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จริงหรือ?? "เพื่อไทย" ไม่หวั่นไหว กลางพายุ !!

09 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้มีสองด้าน ด้านหนึ่งเป็นการเคลื่อนไหวอย่างคึกคักของฝั่งสนับสนุน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่เดินหน้ากันอย่างไม่มีเหนียม ทั้งการเดินหน้าปล่อยพลังดูดโดย "กลุ่มสามมิตร" ที่สอดประสานไปกับการโหมกระแสโครงการประชารัฐของรัฐบาลที่ไปเหมาะเจาะกับชื่อพรรค "พลังประชารัฐ" ที่มีข่าวว่ากลุ่มนี้จะไปเทกโอเวอร์


อีกด้านคือพรรคเพื่อไทยที่วันนี้ดูเหมือนต้องพยายามอยู่นิ่งๆเพื่อรักษาชีวิต



สภาพของพรรคเพื่อไทยตอนนี้เหมือนอยู่ท่ามกลางพายุที่ถาโถมเข้าใส่จากทุกทิศทาง การจะเอาตัวให้รอด ก็ต้องสงบนิ่งให้มากที่สุด



"คม ชัด ลึก" สัมภาษณ์พิเศษ"ภูมิธรรม เวชชยชัย"รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ถึงสถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยในขณะนี้ เพื่อหาคำตอบว่าพรรคมีความกังวลมากน้อยแค่ไหน ยังมั่นใจว่าจะสามารถ "รักษาชีวิต" ลงสู่สนามเลือกตั้งได้หรือไม่ และหากได้ลงสนามพรรคเพื่อไทยหวังชัยชนะอย่างไร

จริงหรือ?? "เพื่อไทย" ไม่หวั่นไหว กลางพายุ !!

ทหารปฏิบัติการละเอียดรอบคอบ แพรวพราวกว่าเดิม?



หากไล่เรียงดูหลังการเข้ายึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 จะเห็นได้ว่าการยึดอำนาจครั้งนี้คณะผู้ยึดอำนาจได้มีการดำเนินการในหลายด้าน จนทำให้สามารถอยู่ในอำนาจมาได้ถึง 4 ปีเกินอายุรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการวางกลไกควบคุมรัฐบาลหลังเลือกตั้ง รวมถึงการตั้งพรรคการเมืองเพื่อสนับสนุนให้หัวหน้าคณะยึดอำนาจกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง



ภูมิธรรม ยอมรับว่าการยึดอำนาจครั้งนี้วิธีการของทหารมีความแยบยลกว่าเดิม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับการยึดอำนาจรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2549 "ปฏิเสธไม่ได้ว่าทหารพัฒนาขึ้น เพราะมีประสบการณ์ มีการเรียนรู้ การปรับกระบวนคิด เมื่อก่อนต้องลากรถถังออกมา ครั้งนี้มาพร้อมกับเพลง พร้อมกลอน มีดราม่าและโรแมนติก"

จริงหรือ?? "เพื่อไทย" ไม่หวั่นไหว กลางพายุ !!



อย่างไรก็ตาม ภูมิธรรม มองว่าการยึดอำนาจครั้งนี้เป้าหมายยังคงชัดเจนและต่อเนื่องกับการยึดอำนาจเมื่อปี 2549 คือ จัดการพรรคเพื่อไทยออกจากเวทีการเมือง เพราะมีการมองว่าพรรคไทยรักไทย ซึ่งปัจจุบันคือพรรคเพื่อไทยเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศในทิศทางตามความเชื่อของเขา



"แต่ฆ่าเท่าไหร่ก็ไม่ตาย" ภูมิธรรม กล่าว และบอกว่าฝ่าย คสช.พยายามทำในสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเคยทำ โดยให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ มาทำ แต่ก็ไม่สามารถดึงความสนใจของประชาชนมาได้ เพราะมีกระบวนการที่แตกต่างกัน โดยบอกว่าโครงการของพรรคเพื่อไทย(ไทยรักไทย)ส่งเสริมให้ชาวบ้านคิดกันเองจะทำอย่างไร ตามหลักการกระจายอำนาจ แต่ของรัฐบาล คสช.ดึงอำนาจตัดสินใจกลับมาที่ราชการ



เป้าหมายเพื่อไม่ให้เสียของ คือ เพื่อไทย?



"ผมไม่กล้าสรุปว่าเป้าหมายไม่ให้เสียของของคสช.คือเพื่อไทย เพราะไม่ได้ยินชัดๆแต่รู้ว่าสิ่งที่เพื่อไทยถูกกระทำเป็นกระบวนการที่ไม่ปกติ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ก่อให้เกิดความยุติธรรมในการจัดการปัญหา สิ่งที่เกิดขึ้น เหมือนถูกทำร้าย ถูกกระทำ"




ภูมิธรรม ยกตัวอย่างกรณีที่ 8 แกนนำพรรคถูกดำเนินคดีกรณีแถลงข่าวในวาระ 4 ปี คสช.ว่าทำให้คิดได้ว่าพรรคเพื่อไทยคือเป้าหมาย "ไม่ให้เสียของ" ของ คสช.



"ตอนแรกพรรคจะแถลงข่าวแต่หลังจากคุยกับตำรวจที่มาสังเกตการณ์ พรรคก็ไม่แถลง มีแค่สมาชิก 3 คนแถลง แต่ก็ยังโดนดำเนินคดี ทั้งที่แต่ละคนยืนแยกกันอยู่ คุณใช้กฎหมายแบบนี้ได้หรือ หรือทำอะไรก็ได้เพื่อไม่ให้คนเหล่านี้มีสิทธิมีเสียงในประเทศ กำลังพยายามจะกำจัดคู่แข่งทางการเมือง กำจัดคนที่มีความเห็นต่างหรือเปล่า นี่คือสิ่งที่อยู่ในแผนที่คิดมา 4-5 ปีที่แล้วหรือเปล่า ที่คุณประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์นิตยสารไทม์ว่าการปฏิวัติครั้งนี้ใช้เวลาตัดสินใจมากกว่า 6 เดือน"



เพื่อไทยจะได้ลงสนามเลือกตั้งหรือไม่?



ที่มีการมองกันว่าพรรคเพื่อไทยอาจจะถูกยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งนั้น ภูมิธรรม ตั้งคำถามกลับว่าจะโดนยุบด้วยสาเหตุใด หากเป็นคดี 8 แกนนำก็ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค เพราะคนที่แถลงไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค

ถามว่าในการแถลงข่าวมีกรรมการบริหารพรรคอยู่ด้วยอาจจะโยงได้ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ย้อนว่าถ้าอย่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบเรื่องที่เกิดคอร์รัปชั่น ที่มีการฆ่าตัวตายด้วย เพราะถ้ากรรมการบริหารพรรคยังต้องมีความรับผิดต่อคนที่ขึ้นแถลง เพราะฉะนั้นอะไรๆที่เกิดขึ้นในประเทศ คนเป็นนายกฯต้องรับผิดชอบ "ถ้าจะเอาแบบนั้น" ต้องใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ไม่หลายมาตรฐาน




ยุบพรรคเพื่อไทยเพราะ "ทักษิณ" ระวัง "ประยุทธ์" ด้วย



ถามถึงกรณี "คลิปทักษิณ" คุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทยอาจเป็นเหตุไปสู่การยุบพรรค ภูมิธรรม บอกว่า กรณีนี้กลุ่มที่ไปตีกอล์ฟไม่ใช่กิจกรรมพรรค ไม่มีหัวหน้าพรรค ไม่มีเลขาธิการพรรค หัวหน้าพรรคอยู่ตจว. เลขาธิการพรรคอยู่งานศพที่วัดธาตุทอง เป็นแค่ความเห็นของทักษิณ ไม่ใช่กิจกรรมของพรรค ไม่มีการประชุมพรรค ไม่มีที่กรรมการบริหารยอมให้ครอบงำ



ทั้งนี้ตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 28-29 ห้ามบุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคครอบงำพรรคและห้ามพรรคยินยอมให้บุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคครอบงำ



ภูมิธรรม เตือนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าหากมีพรรคประชารัฐขึ้นมา แล้วคุณประยุทธ์ไปช่วยชี้แจงแทนอย่างที่ผ่านมา อาจจะเข้าข่ายมาตรา 28-29 เพราะกฎหมายห้ามทุกคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้วมาครอบงำ



จะมีพรรคเพื่อไทยในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าไหม?

"เชื่อมั่นผมไม่ได้ทำอะไรผิด และประชาชนเฝ้าดู ถ้าความยุติธรรมนี้ยังหาไม่ได้ จะไปหาเรื่องอื่นได้ยังไง ผมเชื่อมั่นว่าเราจะได้ลงเลือกตั้ง ถ้าจะมีอะไรที่เป็นวิกฤติ เรามีประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร เราเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาสำหรับเรา"



ยุบครั้งนี้อาจไม่เหมือนเดิม คือยุบก่อนเลือกตั้ง?



"ไม่อยากคิดแบบนี้เพราะจะเป็นมองโลกในแง่ร้าย มองรัฐบาลประยุทธ์และผู้มีอำนาจในปัจจุบันเลวร้ายจนเกินไป ผมเชื่อว่าท่านมีความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่อยากให้เราไปมโน"

จริงหรือ?? "เพื่อไทย" ไม่หวั่นไหว กลางพายุ !!

เพื่อไทยสู้ศึกหนักสุด?



ภูมิธรรม บอกว่าพรรคเจอศึกหนักที่สุดทุกครั้ง และไม่เคยประมาท



"จริงๆคิดกันไปเองว่าเวลานี้พรรคเพื่อไทยหน้าซีดหน้าเซียวถูกดูดเยอะ ผมเปิดรายชื่อทั้งหมดมาดู ผมยังไม่เห็นชื่อคนไหนที่เป็นคนของพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน เพราะที่เขาพูดออกมา 70-80 บางคนอาสามาปี 44 เราไม่เอา บางคนได้เป็น ส.ส.ปี 44 แต่ปี 48 เราไม่เอา บางคนได้มาเป็น ส.ส.พรรคพลังประชาชนแล้วก็หายไป และหลายคนไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรามาเป็น 10-20 ปี บางคนเป็นคนของพรรคอื่นมาแล้ว



เท่าที่ผมเอกซเรย์ดูมีแค่จังหวัดเลย และเป็นแค่ซีกเดียว ในพื้นที่เราให้ 2 ตระกูล คือ ทิมสุวรรณ และเร่งสมบูรณ์สุข ปัญหาเนื่องจากกติกาที่ถูกดีไซน์มาเพื่อให้มีปัญหากัน ตระกูลเร่งสมบูรณ์สุขจะขอจัดผู้สมัครทั้งจังหวัด ซึ่งไม่ได้ ส่วนที่อื่นยังไม่นับเพราะยังไม่แสดงอะไรชัดเจน



ไม่ได้กังวลอะไร เราไม่ได้ยากลำบากเรื่องตัวผู้สมัคร วันนี้มีผู้สมัครเกิน ไม่ใช่ผู้สมัครขาด และตอนนี้มีกระแสอยากได้คนใหม่ๆ ก็เป็นโอกาส ก็ถือเป็นโอกาสได้รีวิวตัวผู้สมัคร"

กติกาใหม่"ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" ไม่ได้?



"แม้เราจะเห็นด้วยหรือไม่กับรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญยังประกาศใช้ เราก็ต้องทำตาม เราชัดเจน วันนี้คุณทักษิณก็ไม่ได้มายุ่งเกี่ยวเพื่อไทย ไม่มาประชุมร่วม ไม่มีวีดีโอคอล กระบวนการที่คุณทักษิณจะมาเกี่ยวข้อง มาพูดคุย มากำหนดกรรมการบริหาร ไม่มี"



ส่วนที่มีการมองว่าการทักษิณไม่สามารถมายุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยได้เหมือนเมื่อก่อน ทำให้เพื่อไทยอ่อนแอลง ภูมิธรรม ไม่คิดเช่นนั้น โดยแสดงความเชื่อมั่นว่าที่คนนิยมพรรคเพื่อไทย เพราะจุดยืนและนโยบายของพรรคเป็นสำคัญ

เป้าหมาย ชัยชนะต้องถล่มทลาย



ภูมิธรรม มองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการเลือกตั้งที่สะท้อนสังคมไทยว่าอยากจะเดินไปในทิศทางไหนเป็นหลัก ทิศทางประเทศที่เป็นประชาธิปไตย หรือทิศทางประเทศที่เป็นแบบอำนาจนิยม หรือเผด็จการ เป็นการต่อสู้กันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ หรือกลุ่มการเมืองที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเห็นว่าสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ดำเนินการมา 4 ปีอาจจะไม่ใช่คำตอบของสังคมไทย



"คราวหน้าประชาชนต้องเลือกให้ชัดเจนว่าอยากได้แบบไหน ฉะนั้นผมคิดว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่ใช่เปาะๆแปะๆ ผมหวังว่าประชาชนจะตัดสินใจเลือกแบบถล่มทลาย ไม่ใช่แค่ที่หนึ่งหรือไม่ ถ้าเชื่อว่าคุณประยุทธ์ทำมาดี คุณประยุทธ์จะได้ถล่มทลาย แต่ถ้าเขาคิดว่าวิธีนี้ผิดเป็นหายนะ เป็นทางออกที่มืดบอด มืดมน ต้องปลดออกมาเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ประชาชนมีเสรีภาพ พาประเทศไปข้างหน้าให้ได้ เขาจะให้ถล่มทลายกับอีกฝั่ง



2 ประเด็นหลักที่ประชาชนจะต้องตัดสินใจคือประชาธิปไตยหรือเผด็จการ และทิศทางในการพัฒนาประเทศ"




ฝากถึง "ประยุทธ์"


"สิ่งที่สำคัญคือการเปิดเผยตัวตนที่ชัดเจนว่าท่านจะตัดสินใจอย่างไร หากจะมาทำหน้าที่บริหารประเทศ ท่านก็มีสิทธิก็เสนอตัวให้ชัดเจน เข้าสู่กระบวนการ เวลานี้ลงสมัครส.ส.ไม่ได้ ซึ่งจริงๆควรมาทางนั้น เพราะเป็นทางที่ดีที่สุดที่จะให้คนทั้งประเทศตัดสินใจ เพื่อความสง่างาม



แต่อย่างน้อยที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำได้ในวันนี้คือทำหน้าที่รัฐบาลประชาธิปไตย ถ้าตัดสินใจเข้าสู่การเมืองก็ต้องพยายามยุติบทบาทบางเรื่องที่จะให้คุณให้โทษหรือเป็นประโยชน์ต่อพรรคการเมืองที่คุณจะเข้าสู่ระบบเลือกตั้ง จะทำให้ชัยชนะถ้าคุณจะได้มา สง่างามและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย"

logoline