svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้ เดินสายหาสมาชิกไม่ผิด

06 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" ชี้เดินสายหาสมาชิกไม่ผิด ปัดไม่ทราบ ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จัก "พรรคพลังประชารัฐ" โยน กกต. ฟันหากมีหลักฐาน ซื้อตัว ส.ส.-ช่วยเรื่องคดีความ

6 ก.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทย ระบุมีคลิปการดูดอดีตส.ส. เข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ โดยมีการเสนอผลประโยชน์ หากเป็นเช่นนั้นจริง จะมีผลต่อการเกิดขึ้นของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ว่า ตนไม่ทราบ ไม่เกี่ยว ตอบไม่ถูก ไม่รู้เรื่อง และไม่รู้จักพรรคพลังประชารัฐ


เมื่อถามว่าการเดินสายหาสมาชิกพรรคการเมืองขณะนี้ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆแล้ว ทุกพรรคสามารถทำได้ ไม่มีอะไรผิดปกติ กระบวนการหาสมาชิกไม่ได้ยุ่งยาก เดินคุยกันก็ไม่มีปัญหา แต่ที่บอกว่าพรรคการเมืองหาสมาชิกไม่ได้ หมายถึง นำมาสู่การรับจดทะเบียนเป็นสมาชิก ซึ่งตรงนั้นต้องประชุมใหญ่พรรค วันนี้เขาประชุมไม่ได้จึงมีปัญหา ถ้าจะหาเตรียมไว้มันหาได้ ไม่เช่นนั้นจะจดทะเบียนตั้งพรรคได้อย่างไร พรรคที่ไปจองชื่อพรรคก็ต้องมีว่าที่สมาชิก แล้วจะมาจากไหนหากไม่เดินหากัน


เมื่อถามว่าหมายความว่า การชวนมาร่วมพรรคตามธรรมดาถือว่าไม่ผิด นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมไม่ได้ตอบถึงขนาดนั้น ผมบอกว่าหากคุณทำลักษณะเหมือนสมาคมปกติ มันไม่แปลกอะไร เพราะเรายอมรับความจริงใช่ไหมว่าใครที่สนใจตั้งพรรคการเมืองก็ไปขอจดทะเบียนชื่อพรรคได้ แล้วเขาให้คนเรียกประชุมโดยขออนุญาต คสช.ได้ แสดงว่าคุณต้องหาสมาชิก จึงไม่แปลกอะไร ถ้าตอบสั้นๆ เดี๋ยวคนจะเข้าใจผิด ผมจะโดนด่าฟรี เราสนับสนุนให้ทำด้วย ไม่เช่นนั้นจะเกิดพรรคการเมืองขึ้นได้อย่างไร" นายวิษณุ กล่าว


เมื่อถามว่าหากมีการเสนอเงินเพื่อดูดอดีต ส.ส.ตามที่เป็นข่าว ถือว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)


เมื่อถามว่านอกจากเรื่องเงินแล้ว ยังมีการเสนอช่วยเหลือเรื่องคดีความ นายวิษณุ กล่าวว่า หาหลักฐานชัดๆแล้วไปถาม กกต.แล้วกัน ส่วนจะกระทบต่อการตั้งพรรคหรือไม่ ถ้า กกต.บอกว่ากระทบก็กระทบ.

logoline