svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!

30 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าแถลงผลการปฏิบัติ คืบหน้าปฏิบัติการค้นหาเริ่มแล้วหลังระดับน้ำในถ้ำลดทุกโถง หน่วยซีลเดินหน้าปฏิบัติการต่อ เข้าสำรวจโถง 3 พร้อมวางเชือกไลล์ใต้น้ำได้ เตรียมเดินสายโทรศัพท์-ตั้งที่ทำการที่สามแยกเส้นทางไปพัทยาบีช


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.61 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในฐานะผู้ควบคุมการปฏิบัติการกู้ชีพ นักเตะทีมหมู่าอาคาดีมี่ และโค้ช 13 คน โดยในเวลา 10.00 น.ในวันนี้ได้มรการซ้อมแผนปฏิบัติการในการเคลื่อนยย้ายผู้ประสบเหตุ ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำเพื่อคัดกรอวงและส่งตัวไปรักษายัง รพ.ต่างๆ ตามอาการ


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า การซ้อแผนในครั้งมีผลการปฏิบัติที่ยังต้องได้รับการแก้ไขหลายจุด และปัญหาหลายด้าน เช่นการไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่ใช้ถนนไม่หลบให้รถพยาบาล การลำดับรถพยาบาล การลำเลียงในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีการถ่ายคลิปเก็บไว้ เพื่อให้ส่งให้ทางกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้มีการประเมินและแก้ไข เนื่องจากเหตุแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย และไม่เคยมีการซ้อมแผนแบบนี้มาก่อน ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ทำให้เราได้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ เพื่อจะได้นำมาแก้ไข และปรับวิธีให้การเกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น


ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!


ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!

ส่วนความคืบหน้าอื่นๆ หากมีทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายจะแถลงข่าวให้ทราบ พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปให้งด Live สด เพราะทำให้กีดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงอาจจะให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง


ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวอีกว่า ได้มีผู้ที่เสนอทฤษฎี ในการช่วยเหลือด้านต่างๆ ในการช่วยเหลือ รวมไปถึงการเสนอเครื่องมือที่จะใช้ในการค้นหาในถ้ำทั้งหุ่นยนต์ และโดรนดำน้ำ ซึ่งหน้างานมีกว่า 10 เครื่องแล้วแต่ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะในถ้ำมีความแตกต่างจากการดำน้ำในสระ มีความมืด และน้ำขุ่นมาก บางครั้งแม้แต่มือของตัวเองยังมองไม่เห็น


สำหรับการที่จะสั่งการหรือดำเนินการแต่ละครั้ง เราได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ในการวางแผนก่อนจะสั่งการแต่ละครั้ง รวมไปถึงเตรียมแผนรองรับเป็นขั้นตอน อยู่ในทีมแล้ว ซึ่งหากมีแนวความคิดเพิ่มเติมก็สามารถนำมาเสนอให้กับทางทีมงานได้ แต่ไม่ควรที่จะให้ข่าวกับผู้สื่อข่าวโดยตรง ซึ่งเป็นเหมือนการวิจารณ์การทำงานของทีม ขอความกรุณาเข้ามาให้ข้อมูลกับทางทีมงานเท่านั้นไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อน


ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!



ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าในการปฏิบัติการสูบน้ำออกจากถ้ำ ในขณะนี้พบว่า เวลา10.00 น. การปฏิบัติการสูบน้ำได้พบว่าสถานการณ์ด้านในถ้ำลดลงแล้ว โดยนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือ หรือหน่วยซิล จำนวน 16 นาย ได้เริ่มดำสำรวจโถง 3 แล้ว สามารถวางเชือกไลล์ใต้น้ำได้ โดยได้ส่งนักดำน้ำจำนวน 4 นายพร้อมอุปกรณ์ เพิ่มเติมไปยังโถง 3รวมกับนักดำน้ำที่ปฏิบัติงาน 15 นาย โดยมีแนวทางในการปฏิบัติ คือ จะส่งกำลังสำรวจและวางเบสไลน์ไปยังสามแยก เพื่อจัดตั้งที่ทำการ จุดต่อไปที่สามแยก และวางโทรศัพท์ทางสายกลับมายังโถง 3 และจัดตั้งที่ทำการ ที่สามแยก ส่งนักดำไปพัทยาบีช โดยเครื่องดำน้ำ วงจรปิด และวงจรเปิด และเตรียมเดินโทรศัพท์ ทางสายจากสามแยกลอดช่องไปยังเส้นทางไปพัทยาบีช


ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!

ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!

ด่วน! ผู้ว่าฯ แถลงล่าสุด สัญญาณดี น้ำลดทุกโถง!

logoline