svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปิดป้ายห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง

28 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอเมืองราชบุรี จ.ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพลับพลา กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในตำบลเกาะพลับ นำป้ายเตือนห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

วันนี้ (28 มิ.ย. 61) นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพลับพลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลเกาะพลับ อ.เมืองราชบุรี ได้นำป้ายมีข้อความว่า "ฤดูฝน/ฝนตกหนักอันตราย ห้ามเข้าถ้ำเด็ดขาด" ไปติดไว้ที่หน้าถ้ำพระยาปราบ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.เกาะพลับพลา อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นถ้ำที่มีการสำรวจพบเมื่อกว่า 20 ปีก่อน และมักจะมีผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยภายในถ้ำแวะเวียนเข้าไปเที่ยวเป็นประจำ

ปิดป้ายห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง

นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่ามีนักฟุตบอลทีมหมูป่า อคาเดมี่แม่สาย เข้าไปติดอยู่ในถ้ำเขาหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายนั้นนายชยาวุธ จันทรผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้สั่งการให้ทุกอำเภอสำรวจถ้ำ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่จะเกิดอันตรายในฤดูน้ำหลากได้ ซึ่งเขตพื้นที่อ.เมืองนั้นได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งสำรวจถ้ำที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน หวั่นเกรงจะเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้น


จากการสำรวจพบว่า มีถ้ำพระยาปราบ ซึ่งอยู่ในเขาพระยาปราบ ภายในถ้ำดังกล่าวมีสภาพภูมิประเทศลักษณะคล้ายกับถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายโดยลักษณะทางเข้าจะแคบ ๆ เมื่อเข้าไปในถ้ำจะพบห้องโถงใหญ่ โดยถ้ำลักษณะนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของนักผจญภัย ในฤดูแล้งสามารถเข้าไปในถ้ำได้สะดวกพอสมควร แต่หากเป็นช่วงหน้าฝนอย่างจะมีน้ำอยู่เต็มถ้ำซึ่งถ้าเกิดตอนเข้าไปแล้วน้ำแห้งและมีฝนตกหนักขึ้น อาจจะเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกับที่จ.เชียงรายได้ ดังนั้นอบต.เกาะพลับพลาจึงได้จัดทำป้ายแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งฤดูฝน หรือนอกฤดูฝนที่เกิดฝนตกหนัก ห้ามเข้าโดยเด็ดขาด

ปิดป้ายห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง

ด้านนายธวิทย์ กุศลอภิบาล อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพลับพลา เปิดเผยว่า เป็นถ้ำในสมัยโบราณมีมาอยู่คู่กับเขาพระยาปราบนานแล้ว ต่อมามีคนเข้าไปสำรวจและออกมาบอกกับชาวบ้านว่า ข้างในถ้ำมีลักษณะสวยงามมาก สมัยตนเองยังเป็นเด็กๆ มีพระได้เข้าไปอยู่ในถ้ำ รวมถึงชาวต่างประเทศได้เข้าไปสำรวจพร้อมกับเก็บตัวแมงมุมที่อาศัยอยู่ในถ้ำใส่กล่องกลับไป แล้วยังบอกว่าถ้ำที่นี่สวยงามมีหินงอกหินย้อย ภายในถ้ำจะมีห้องโถง น้ำไหลผ่าน ส่วนใหญ่ที่เข้าไปจะเป็นช่วงฤดูแล้ง
นายธวิทย์ กล่าวอีกว่า ตนเองนั้นเคยเข้าไปสำรวจล่าสุดเมื่อปี 2543 โดยจังหวัดมีโครงการให้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวในสมัยนั้น ซึ่งเคยได้เข้าไปสำรวจภายในถ้ำมาแล้วด้วย กว่า10ปีผ่านมาแล้วซึ่งหากคำนวณระยะทางเข้าไปในถ้ำจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่โยธาของ อบต.เกาะพลับพลา นั้น คาดว่ามีความยาวประมาณ250เมตร และจะมีห้องโถงขนาดกว้าง50คูณ50เมตร จะมีซอกซอยต่างๆให้เดินได้อีก ช่วงหน้าฝนจะไม่ค่อยมีคนเข้าไป ส่วนใหญ่จะมีผู้ใหญ่บ้านนำป้ายมาติดเตือนประชาชนในพื้นที่ไม่ให้เข้าไปด้านใน เกรงจะเกิดอันตรายได้ซึ่งเคยมีการร่วมกันหลายฝ่ายสำรวจพื้นที่แล้วว่าจะนำดินโคลนด้านในถ้ำออกมา เพื่อจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ขึ้น แต่ต่อมาไม่ได้มีการสานต่อนโยบายจากจังหวัดอีกจนเงียบไปสำหรับทางออกของถ้ำจะมีปล่องอยู่ด้านบนถ้ำจะมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

ปิดป้ายห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง

สำหรับประวัติถ้ำพระยาปราบ ได้มีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบต่อกันมาว่า มีพระยาคนหนึ่งแต่ไม่ทราบชื่อ นำกองกำลังมาปราบทหารพม่าอยู่ที่เขาแห่งนี้ เมื่อพม่ายกกองทัพออกไป ชาวบ้านจึงตั้งชื่อเขาลูกนี้ว่า"เขาพระยาปราบ"จนถึงปัจจุบัน

ต่อมาได้เคยมีการเข้าไปสำรวจพบว่าจะมีทางเข้าออกเพียงทางเดียว บริเวณปากถ้ำเป็นรูแคบต้องคลานและลอดช่องหินเข้าไปด้านใน เมื่อลอดเข้าไปในถ้ำชั้นแรกจะเป็นห้องโถงใหญ่ มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม น้ำหยดที่ลงมาจากเขาสะสมหลายพันปี ก่อให้เกิดหินงอกหินย้อยมีรูปร่างลักษณะเป็นชั้น ๆ ลวดลายคล้ายฟันปลา เมื่อกระทบแสงไฟเกิดเป็นประกายระยิบระยับเหมือนประกายเพชร บางแห่งเคาะเป็นเสียงดังคล้ายระฆัง ยังคงอยู่เป็นธรรมชาติปราศจากการทำลายของมนุษย์

สำหรับเส้นทางการเดินดูสลับซับซ้อนวกไปวนมา หากไม่ใช้เชือกผูกไว้ที่ปากถ้ำแล้วดึงเชือกลงไปด้วย ก็จะกลับออกมาไม่ถูกเนื่องจากด้านในของถ้ำเป็นพื้นที่กว้าง ที่สำคัญคนที่เข้าไปนั้นสามารถหายใจได้สะดวกเนื่องจากด้านบนนั้นมีปล่องที่สามารถมองทะลุขึ้นมาเห็นด้านบนได้ มีความลึกประมาณ3-4เมตรนอกจากนี้ด้านในยังมีฝูงค้างคาวเกาะอาศัยอยู่บนผนังถ้ำ และยังพบรากไทรที่เลื้อยคลานมาตามซอกหิน ย้อยลงมาจากผนังถ้ำเป็นสายมองดูเป็นศิลปะที่สวยงาม

ปิดป้ายห้ามเข้าถ้ำพระยาปราบช่วงหน้าฝน หวั่นซ้ำรอยถ้ำหลวง

logoline