svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ดึงนักดำน้ำเมืองผู้ดีชื่อดัง เข้าช่วยเหลือเด็ก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง คาดถึงหน้าถ้ำคืนนี้!

27 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ในหลวง" ให้กำลังใจ จนท. ช่วย 13 ชีวิต ให้สำเร็จ ด้าน "บิ๊กป๊อก" วอนสื่อหยุดเสนอข่าวร่างทรง แจงเหตุทีมซีลช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงตัวเด็กเพราะ ถ้ำมีความซับซ้อน ขณะที่ "วีระศักดิ์" เผยดึงนักดำน้ำเมืองผู้ดีชื่อดัง เข้าช่วยเหลือ คาดถึงหน้าถ้ำคืนนี้!

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือผู้ช่วยโค้ช และนักกีฬาเยาวชน จำนวน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานพรให้เยาวชนทุกคนปลอดภัย และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคนและขอให้ประสบความสำเร็จในการค้นหา นอกจากนี้ท่านทรงพระราชทานแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยการแบ่งพื้นที่ให้ดี ทั้งพื้นที่ปฏิบัติการ พื้นที่ส่วนหน้าและส่วนหลัง รวมถึงส่วนสนับสนุน สำหรับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องการช่วยเหลือนั้น ให้จัดอยู่ในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ทรงให้ดูแลครอบครัวของเยาวชนที่ประสบภัยด้วย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนอยากขอร้องสื่อเกี่ยวกับการเสนอภาพต่างๆซึ่งจะสื่อไปทั่วโลก บางอย่างเป็นเรื่องของวิถีไทย เช่นการเข้าทรง ซึ่งไม่ควรมีภาพเกิดขึ้น เพราะการไม่นำเสนอน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกับประเทศมากกว่า เนื่องจากเหตุการณ์นี้อยู่ในความสนใจของชาวต่างชาติ ซึ่งเขาไม่เข้าใจในบริบทสังคมไทย และเราไม่สามารถอธิบายได้ อยากให้ช่วยเสนอภาพการร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือของทุกหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ลักษณะของเขานางนอนเป็นเขาหินปูนที่น้ำสามารถไหลซึมลงข้างล่างได้ ทำให้ถ้ำหลวงคือโพรงดินหรือลำธารน้ำใต้ดินพอฝนตกก็จะกลายเป็นทางเดินของน้ำ สาเหตุที่ทีมช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง เพราะภายในถ้ำเป็นทางเดินมืด มีความซับซ้อน บางจุดมีน้ำขัง แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกอยู่ขณะนี้มากกว่าปริมาณน้ำที่สูบออกได้ โดยได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพิ่มเติม นอกจากการใช้นักประดาน้ำของหน่วยซีลแล้ว ยังมีชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาช่องทางลงไปยังถ้ำจากด้านอื่นๆ พราะอาจมีช่องทางอยู่ อีกทั้งยังต้องหาทางเข้าจากข้างบนซึ่งเท่าที่พบช่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ด้านบนโดยตรงแต่อยู่ด้านข้างที่เป็นหน้าผาโดยหน่วยรบพิเศษกำลังจะโรยตัวเข้าไปในช่องดังกล่าว ไม่ว่าเห็นช่องที่ไหนเราจะหาทางเข้าไป


ดึงนักดำน้ำเมืองผู้ดีชื่อดัง เข้าช่วยเหลือเด็ก 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง คาดถึงหน้าถ้ำคืนนี้!




พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีเครื่องเอ็กซ์เรย์ และกระทรวงพลังงานมีเครื่องเจาะเพื่อส่องกล้องลงไปเป็นการเพิ่มช่องทางจากด้านบน ตอนนี้อุปกรณ์ทั้งหมดไปถึงแล้ว คิดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันพรุ่งนี้(28 มิ.ย.) เรามั่นใจว่าขณะนี้เยาวชนทั้งหมดยังคงมีชีวิตอยู่ เพราะเป็นนักกีฬา และพกอาหารเข้าไปส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังมีความชำนาญในพื้นที่พอสมควร เมื่อเด็กเข้าไปติดแล้วจะต้องเอาเด็กออกมาให้ได้และต้องให้ทันเวลา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานรวมกันทั้งหมดหลายร้อยคนร่วมมือกันเต็มที่จึงขอให้สื่อช่วยกันสื่อสารให้เห็นพลังของประเทศ ไม่ใช่คอยให้ร้ายกัน เราจะหาทุกวิถีทางในการช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมด ซึ่งตนจะลงพื้นที่อีกครั้งในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้(28 มิ.ย.)


ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แถลงว่า เรารู้ว่าการทำงานครั้งนี้แข่งกับเวลา โดยเราได้ติดต่อนักดำน้ำถ้ำผู้มีชื่อเสียงระดับสากล 3 คนและมีประสบการณ์ในการดำน้ำในถ้ำเป็นเวลากว่า 30 ปี จากประเทศอังกฤษ และเป็นทีมที่เคยดำน้ำสำรวจถ้ำหลวงฯ มา โดยทางนักสำรวจได้ตอบรับเดินทางมาทันที ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการเรื่องตั๋ว คาดว่าจะเดินทางถึงบริเวณหน้าถ้ำในคืนนี้(27 มิ.ย.) นอกจากนี้เรายังได้ติดต่อไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตในกรณีตึกถล่ม และเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ คาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะมาถึงพื้นที่ในค่ำนี้(27 มิ.ย.)เช่นกัน โดยหวังว่าเครื่องมือต่างๆ ที่เราได้รับการร่วมมือจากต่างประเทศ จะช่วยทำให้เราทำงานบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

logoline