svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิป) พบแล้ว 5 โพรง!!! "ดอยนางนอน - ดอยผาหมี"

27 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเดินเท้าขึ้นดอยนางนอน-ดอยผาหมี พบ 3 โพรง แต่เป็นโพรงตัน 2 โพรง ไม่สามารถทะลุถึงถ้ำ เร่งสำรวจโพรงที่ 3 คาดลึก 900 เมตร ล่าสุดพบเพิ่มอีก 2 โพรง


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 มิถุนายน 2561 เจ้าหน้าที่กู้ภัย เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ ซึ่งเมื่อวานนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยาน ทหาร ตชด. ทหารหน่วยรบพิเศษ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังเดินเท้า ตรวจสอบบริเวณเขาบนดอยนางนอน ได้พบโพรงทั้งหมดจำนวน 3 โพรง โดยโพรงแรก มีความลึก 20 เมตร โพรงที่ 2 ลึก 60 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้โรยตัวเข้า ไปตรวจสอบภายใน พบว่าไม่สามารถลงไปได้ เนื่องจากโพรงตันไม่สามารถทะลุถึงถ้ำได้ และโพรงที่ 3 ยังไม่ได้มีการสำรวจอย่างจริงจัง แต่เบื้องต้นพบว่าน่าจะมีความลึกประมาณ 900 เมตร


ซึ่งเมื่อวานนี้ไม่ได้ทำการสำรวจ เนื่องจากเป็นเวลาใกล้ค่ำ เกรงจะเป็นอันตราย แต่ในช่วงเช้านี้ ได้ส่งทีมชมรมกู้ภัยทางสูงจังหวัดเชียงใหม่ ไปทำการสำรวจ 1 ทีม เพื่อไปยังโพรงที่พบ แล้วให้กลับมารายงานโดยด่วน


ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ได้มีการใช้ภาพถ่ายทางอากาศ ก็ได้พบโพรงเพิ่มอีก 2 โพรง ซึ่งเช้านี้ ได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย อัมรินทร์ใต้ เชียงราย และชมรมกู้ภัยใจถึงใจ ซึ่งมี ฝันดี ฝันเด่น ดารานักแสดง เป็นแกนนำ โดยมีเจ้าหน้าที่รวมกันประมาณ 40 นาย เดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจหาโพรง โดยใช้เส้นทางขึ้นจากดอยแม่สลอง บริเวณดอยผาหมี เส้นทางใกล้ชายแดน ไทย-เมียนมา


หากสำรวจพบโพรงก็จะรายงานกลับมายังศูนย์อำนวยการเพื่อจะได้จัดทีมเข้าไปยังจุดที่พบ หากพบว่ามีถ้ำในพื้นที่ดังกล่าว ก็จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางสูงเข้าไปสำรวจภายในถ้ำ


เจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้งอีกว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบโพรงขนาดเล็ก 1 โพรง จึงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่กู้ภัย จำนวน 6 นาย โดยเน้นรูปร่างเล็ก ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ เช่น ไฟฉาย กล้องโกโปร และอุปกรณ์ตรวจวัดแก๊ส โดยให้เจ้าหน้าที่ถ่ายคลิปเป็นความยาว 15 วินาที ล่าสุด พบว่าเข้าไปได้ประมาณ 40 เมตร แต่เป็นทางตัน จึงไม่สามารถทะลุเข้าไปได้


รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยทางน้ำเป็นจำนวนมาก แต่ทางทหารขอให้ หน่วยซีล เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางน้ำเท่านั้น เพื่อเป็นการเซฟเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย เนื่องจากน้ำภายในถ้ำมีความเชี่ยว ขุ่น และหนาวเย็น


สำหรับวันนี้ มีหน่วยกู้ภัยที่เข้าพื้นที่ จำนวน 4 หน่วยคือ กู้ภัยทางสูงเชียงใหม่ กู้ภัยอัมรินทร์ใต้ เชียงราย กู้ภัยสยามนนทบุรี กู้ภัยใจถึงใจ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้

logoline