svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คนดังหลากหลายวงการ! ระดมช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

26 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่วงเลยเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว ยังคงต้องลุ้นระทึกกันนาทีต่อนาทีว่าการค้นหาและช่วยเหลือ 13 ชีวิต "ทีมหมูป่าอคาเดมี" ออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ เพราะตามข้อมูลพบว่าประเทศไทยไม่ค่อยมีคนหลงเข้าไปติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานานๆ แบบนี้ ทำให้ต้องมีการระดมสรรพกำลังจากทุกหน่วยงาน นักสำรวจที่มีความเชี่ยวชาญ และอาสาสมัครที่นำอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ที่ทันสมัยไปสนับสนุนภารกิจค้นหา เราจะพาไปย้อนดูว่าจนถึงขณะนี้มีหน่วยงานไหนบ้างที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่ รวมถึงบุคคลสำคัญในรัฐบาล ตลอดจนคนดังในแวดวงต่างๆ มีใครกันบ้างที่ไปปรากฏตัวที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

เริ่มจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา บินด่วนลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์และอำนวยความช่วยเหลือตั้งแต่เช้าตรู่ รวมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ

คนดังหลากหลายวงการ! ระดมช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า



นอกจากนี้ยังมีนักภูมิศาสตร์และนักสำรวจที่เคยลงพื้นที่สำรวจถ้ำแห่งนี้มาก่อน คือ คุณอนุกูล สอนเอก ลงพื้นที่ไปถ่ายทอดประสบการณ์ตรง บอกเล่าสภาพภูมิศาสตร์ภายในถ้ำหลวง และจุดที่คาดว่าทีมฟุตบอลหมูป่าน่าจะเขาไปหลบอยู่ ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งข้อมูลสำคัญที่ทำให้เจ้าหน้าที่ค้นหาได้ง่ายขึ้น ส่วนอีกคนคือ คุณจอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค อดีตนักแสดงสาวชื่อดัง ไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และนำของใช้ที่จำเป็นไปมอบให้ด้วย

คนดังหลากหลายวงการ! ระดมช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า

ขณะที่ เมื่อวานก็มีทีมนักประดาน้ำคนไทย คุณเอ๋ นรินทร ณ บางช้าง อดีตนักร้องชื่อดัง ร่วมทีมประดาน้ำชาวไทย นำอุปกรณ์ช่วยเหลือด้านการหายใจในน้ำจากต่างประเทศ ไปสนับสนุนเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าอุปกรณ์ดังกล่าวน่าจะช่วยเหลือการค้นหาเด็กและโค้ชได้

คนดังหลากหลายวงการ! ระดมช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่า




กลุ่มจิตอาสาคนไทยอีกกลุ่มที่นำเครื่องไม้เครื่องมือเข้าไปสมทบ คือ สำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ นำอุปกรณ์ที่เรียกว่า "ยานขับเคลื่อนใต้น้ำชนิดใช้สายควบคุม" และ "โดรน" สำหรับสำรวจทางอากาศ ไปสนับสนุนภารกิจทั้งการสำรวจใต้น้ำและบนฟ้า


สำหรับกลุ่มนักสำรวจที่มีความรู้และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับถ้ำหลวง นอกจากคนไทยแล้ว ยังปรากฏชื่อ "มิสเตอร์ เวิร์น อันสเวิร์ธ" นักสำรวจชาวอังกฤษที่มีภรรยาเป็นคนไทย อยู่ในพื้นที่ ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และเคยเข้าไปสำรวจในถ้ำแห่งนี้หลายรอบแล้ว ร่วมประชุมวางแผนและร่วมเดินเท้าเข้าไปค้นหากับเจ้าหน้าที่อุทยานฯตั้งแต่วันแรก


ท่ามกลางวิกฤติ เราได้เห็นน้ำใจของทุกๆ คนที่พร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลือเด็กๆ ผู้เคราะห์ร้าย และพวกเขาเหล่านี้นับเป็นอีกหนึ่งความหวังของครอบครัวในการที่นำพาทีมหมูป่าออกจากถ้ำมาได้อยากปลอดภัย

logoline