svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดตำนานลึกลับ "ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน"

26 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Piyavit Srisanyong ออกมาเปิดเผยถึงอาถรรพ์ของ "ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน" ว่า ภายในถ้ำนั้นมีบรรยากาศชวนขนลุกเป็นอย่างมาก คล้ายกับมีดวงตากำลังจ้องมองอยู่ตลอดเวลา แม้ในยามกลางวันแสกๆ ยังแทบไม่มีชาวบ้านคนไหนกล้าก้าวย่างเข้าไป เพราะ ถ้ำอาถรรพ์ ลึกลับ ที่เป็นข่าวขณะนี้



ถ้ำนี้มีความกว้างใหญ่และลึกมาก ข้อมูลจากกองอุทยานว่ามีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร โดยปกติถ้ำนี้ จะไม่ค่อยมีคนเข้าไปข้างใน เพราะดูลึกลับและน่ากลัวมาก ชาวบ้านแถวนี้รู้ดีถึงอาถรรพ์ และความลี้ลับที่อยู่ภายในถ้ำ จึงไม่มีใครย่างกรายเข้ามา แม้จะเป็นในเวลากลางวัน...


ทั้งนี้ ยังมีตำนานเล่าขานถึงความลี้ลับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตำนานของเจ้าแม่ดอยนางนอน หรือ ตำนานเจ้าปู่พญานาค ผู้ดูแลรักษาถ้ำแห่งนี้ การที่จะเข้าไปในถ้ำแห่งนี้(ตามความเชื่อ) ต้องขออนุญาตจากผู้ที่ดูแลถ้ำ และเข้าไปชมด้วยความสงบ ห้ามส่งเสียงดัง และพูดจาในสิ่งที่ไม่ควร...ทำให้ ไม่มีใครที่กล้าเข้ามาพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งๆที่อยู่ในเขตอุทยาน ขุนน้ำนางนอน ซึ่งต่างจากถ้ำที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง กลับได้รับการดูแลอย่างดี


ทั้งนี้ ยังมีสือมวลชน หลายสำนัก ได้สืบค้นตำนานของถ้ำแห่งนี้ ทำให้ทราบว่า ตำนานของดอยนางนอนนั้น มาจากเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังระหว่างเจ้าหญิงผู้เลอโฉมแห่งเมืองเชียงรุ้งและชายเลี้ยงม้าในวัง ที่พบรักกันและเจ้าหญิงเกิดตั้งพระครรภ์ขึ้นมา ทั้งคู่จึงพากันหนี แต่ในเวลาต่อมาชายหนุ่มถูกทหารที่ติดตามฆ่าตาย ด้วยความเสียใจ เจ้าหญิงจึงใช้ปิ่นปักผมแทงที่พระเศียร ตำแหน่งที่ทอดพระวรกายสิ้นใจเหยียดยาวจากทิศใต้จดทิศเหนือ กลายเป็น "ดอยนางนอน"ส่วนโลหิตที่หลั่งไหลออกมากลายเป็น "แม่น้ำแม่สาย" ดังทุกวันนี้


ส่วนอีกตำนานหนึ่ง ถึงเรื่องราวของเจ้าหญิงเมืองพุกาม ที่ออกตามหาเจ้าชายคนรักผ่านการออกรบ ทำให้อาณาเขตขยายไปเรื่อยๆ จนถึง "เวียงสี่ทวง" ก็ได้พบเจ้าชาย แต่กลับต้องใจสลาย เมื่อเจ้าชายหนีไปกับสาวชาวเมืองนี้ ทำให้เจ้าหญิงตรอมใจ แต่ก่อนจะสิ้นพระชนม์ พระองค์ได้ตั้งจิตอธิษฐาน ให้พระวรกายกลายเป็น "ดอยนางนอน" น้ำพระเนตรที่ไหลริน กลายเป็น "ขุนน้ำนางนอน" ส่วนไพร่พลของนางก็กลายมาเป็นชนเผ่าหลากชาติพันธุ์บนภูเขาแห่งนี้


แม้จะมีคำบอกเล่าถึงอาถรรพ์หรือตำนานลี้ลับต่างๆ เกี่ยวกับถ้ำปริศนาแห่งนี้มากมาย แต่สำหรับข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้มีการสำรวจและรวบรวบ ก็ทำให้ทราบว่า แม้แต่ในส่วนข้อเท็จจริงที่จับต้องได้ ก็ยังระบุว่าถ้ำแห่งนี้ยังมีความลึกลับและอันตรายอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน แต่ทว่า ในความลึกลับ กลับมีความงดงามของธรรมชาติ ที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวให้กล้าเสี่ยงชีวิตเข้าไปพิสูจน์และเห็นด้วยตาของตนเอง


ขณะที่ ข้อมูลจาก สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ระบุว่า ถ้ำหลวง เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีความยาวกว่า 7 กิโลเมตร นักธรณีวิทยาได้จัดลำดับให้ถ้ำหลวงเป็นถ้ำที่ยาวเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย

logoline