svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สาวเชียงคำ ไอเดียบรรเจิด สร้างเครื่องพ่นยุงราคาประหยัดสู้ภัยซิก้า

14 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเหตุการณ์ที่มีไข้เลือดออกหรือไข้ออกผื่น ระบาดหนักใน 3 ตำบล ของอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา พบว่าเจอคนไข้กว่า 30 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงคำ และยังต้องสงสัยว่าจะมีเชื้อไข้ซิก้า อีกกว่า 10 ราย ซึ่งยังอยู่ในการสอบสวนและตรวจสอบจากกรมควบคุมโรคจังหวัดพะเยาอยู่นั้น

ในขณะที่ความต้องการให้ส่วนราชการทั้งสาธารณสุขอำเภอเชียงคำ ตลอดจน อปท.ต่างๆได้เข้าไปฉีดพ่นยาไล่ยุงนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเครื่องพ่นยาและบุคลากรไม่เพียงพอ ทำให้มีชาวบ้านบางส่วนต้องพึ่งพาตัวเอง หาเครื่องมืออุปกรณ์มาทำการฉีดพ่นเอง

ล่าสุดนางณัฐธินีอุ่นกาศ หรือเจ๊ปู เจ้าของร้านเชียงคำดาวเทียม บ้านเลขที่ 58/8 ม.8 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้คิดประดิษฐ์เครื่องพ่นยุงราคาถูกขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เครื่องพ่นยุงราคาประหยัดใช้ได้ทุกครัวเรือน โดยที่สามารถทำได้เอง โดยใช้อุปการณ์ง่ายๆ ที่หาได้ในชุมชนและราคาประหยัด

สาวเชียงคำ ไอเดียบรรเจิด สร้างเครื่องพ่นยุงราคาประหยัดสู้ภัยซิก้า


 เจ๊ปู เผยว่า ตนเองได้ศึกษาวิธีการทำในเครื่องพ่นยุงราคาประหยัดในยูทูป และนำมาประดิษฐ์ใช้เอง หลังจากที่ลองผิด ลองถูกมาเป็นเวลานาน และทดลองใช้เอง แล้วเห็นว่าใช้ได้ผลและมีประสิทธิภาพดี ยุงที่ชุกชุมภายในบ้านและนอกบ้านลดลงไปเป็นอย่างมาก ตนเองจึงอยากจะให้ชาวบ้านทุกครัวเรือนได้มีไว้ใช้ เพื่อป้องกันยุงที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกในราคาที่ประหยัด 

สาวเชียงคำ ไอเดียบรรเจิด สร้างเครื่องพ่นยุงราคาประหยัดสู้ภัยซิก้า



สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำคือ 1.ถังสีเก่า 2.ท่อทองเหลือง ยาว 1 เมตร นำมาม้วนเหลือปลาย 2 ข้าง 3.กระป๋องสเปร์ หรือ ขวดแชมพูแบบหัวปั๊ม 4.สายยางออกซิเจนปลา 5.ฝอยขัดหม้อ (ยัดใส่ท่อทองเหลืองเพื่อเพิ่มความร้อน) 6.น้ำมันดีเซล 1 ลิตร 7.แก๊สกระป๋อง 8.หัวจุดแก๊ส และ 9.ยากันยุงที่มีตัวยาไฮเพอร์เมทริน 1 มล.

สาวเชียงคำ ไอเดียบรรเจิด สร้างเครื่องพ่นยุงราคาประหยัดสู้ภัยซิก้า

จากนั้น เจ๊ปู ได้ทำการประกอบใช้ โดยได้สาธิตวิธีทำตั้งแต่ต้นจนเครื่องพ่นยายุงสำเร็จ พบว่าได้ผล มีประสิทธิภาพและคุณภาพทัดเทียมเครื่องพ่นยายุงของทางราชการ โดยเครื่องพ่นยาที่ทำเองราคาไม่เกิน 500 บาท ถ้าซื้อเองจากร้านค้าเอกชนราคา 1,900 บาทแต่ถ้าเป็นเครื่องของทางราชการราคาไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท สำหรับผู้ที่สนใจหรือหน่วยงานราชการที่ สนใจอยากสร้างเครื่องพ่นยายุงใช้เอง สามารถติดต่อได้ที่ ร้านเชียงคำจานดาวเทียม โทร 082-1900901 

logoline