svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เข้ม! ขยะพิษอุตสาหกรรม ทหารตรวจ 'โรงงานรีไซเคิล'

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกันตรวจ โรงงานขอนแก่นเวิลด์รีไซเคิล จำกัด แหล่งรับซื้อขยะ ขนาดใหญ่ หลังมีข่าวขอนแก่น เสี่ยงเป็นพื้นที่ขยะพิษ


วันที่ 11 มิ.ย. 61 นายศักดิ์สิทธิ์ สิงห์สุนีย์ อุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร ร่วมกันตรวจ โรงงานขอนแก่นเวิลด์รีไซเคิล จำกัด ที่ถนนเลี่ยงเมือง ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงงานอัดกระดาษ พลาสติก กระป๋อง โลหะ เหล็ก หรือขยะรีไซเคิล รายใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น หลังจากที่รัฐบาลเข้มงวดการกำจัดขยะพิษ ขณะที่ขอนแก่นเองนั้นมีข่าวว่าเป็นพื้นที่เป้าหมายว่าอาจจะเป็น แหล่งขยะพิษหรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยในการตรวจครั้งนี้ไม่พบสิ่งผิดปกติ

เข้ม! ขยะพิษอุตสาหกรรม ทหารตรวจ 'โรงงานรีไซเคิล'



นายศักดิ์สิทธิ์ เปิดเผยว่า การตรวจครั้งนี้ เป็นการบูรณาร่วมกันกับฝ่ายความมั่นคง มทบ.23 ซึ่งโรงงานแห่งนี้ได้ขออนุญาตถูกต้องในการประกอบกิจการ ลำดับที่ 105 คัดแยกฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ตามนโยบายรัฐบาลห้ามนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นวัตถุดิบในการประกอบกิจการเพราะถ้าไม่บำบัดไม่ถูกต้อง ตามหลักวิชาการจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และร่วมกันตรวจโรงงานที่มีความเสี่ยง โดยมีแผนในการออกตรวจอย่างต่อเนื่องทั้งปี ก่อนหน้านี้โรงงานนี้เคยตรวจพบว่ามีการรับซื้อแบตเตอรี่เป็นลูก ไม่มีการแกะเพื่อส่งขายต่อ จึงได้มีการตักเตือนและไม่ให้รับซื้อหรือขายแบตเตอรี่อีก เพราะเป็นสินค้าห้ามสำหรับกิจการประเภทนี้ ที่สำคัญเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและอันตรายต่อสุขภาพ ถ้าหากจัดการไม่ดี 

เข้ม! ขยะพิษอุตสาหกรรม ทหารตรวจ 'โรงงานรีไซเคิล'



สำหรับวันนี้ผลการตรวจไม่พบว่ามีการนำเอาวัตถุที่อันตราย หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ แต่อย่างใด ยังคงประกอบกิจการซื้อมาขายไปโดยนำมาอัดบดให้เป็นแท่งก่อน จะขนส่งไปขายต่อ และจากนี้ไปทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็จะมีการบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคง ออกตรวจตราโรงงานที่ขออนุญาตทั้งรายเล็กรายใหญ่ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการนำขยะพิษมาทำลายในพื้นที่ได้

เข้ม! ขยะพิษอุตสาหกรรม ทหารตรวจ 'โรงงานรีไซเคิล'


ด้านนายธนศักดิ์ ศรีปัญญา เจ้าของโรงงานบอกว่า โรงงานรับซื้อเฉพาะวัตถุดิบที่คัดแยกแล้วและต้องแยกเป็นประเภท อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกระดาษลังกระดาษ กระดาษขาว กระป๋อง แผ่นซีดี ขวดพลาสติก สีต่างๆต้องแยกกันชัดเจน โลหะ เหล็กก็เช่นกัน ทำให้ตรวจสอบง่ายและสะดวกในการนำมาอัดหรือบดให้เป็นก้อนเพื่อขนส่งไปขายต่อให้กับลูกค้าของแต่ละชนิด ที่ร้านจะไม่รับซื้อของประเภทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะที่นี่ไม่ได้กำจัดขยะ แต่เป็นที่รับซื้อขยะที่รีไซเคิล เพื่อส่งต่อให้กับลูกค้าเท่านั้น และไม่รับซื้อสินค้าที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งขยะที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมโดยเด็ดขาด

logoline