svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไลน์กรุ๊ปพระวิจารณ์ "สำนักพุทธฯ" สอบบัญชีวัดทั่วประเทศให้เวลาแค่ 3 วัน ไม่ผ่านมติ มส.

11 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สั่งตรวจสอบบัญชีวัดทั่วประเทศ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มพระสงฆ์เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่น่าจับตาว่าที่ประชุมกรรมการมหาเถรสมาคม (14.00 น. 11 มิ.ย. 2561) จะมีวาระที่ประชุมเรื่องนี้หรือไม่


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ขณะนี้ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มพระสงฆ์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเนื้อหาในหนังสือสั่งสอบบัญชีวัด ไม่มีความชัดเจน ทั้งระยะเวลาในการสำรวจที่เร่งรีบ เพราะหนังสือออกวันที่ 8 มิถุนายน แต่ให้รายงานผลวันที่ 11 มิถุนายน อีกทั้งวันที่ 9-10 มิถุนายน ตรงกับวันเสาร์ - อาทิตย์ และตั้งข้อสังเกตด้วยว่าการดำเนินการดังกล่าวผ่านมติมหาเถรสมาคมหรือไม่ หากยังไม่ผ่านมติ มส.คณะสงฆ์จะไม่ปฏิบัติตาม


จับตาที่ประชุม มส. ปมสอบบัญชีวัดทั่วประเทศ 


เพราะฉะนั้นคำถามก็คือวันนี้ (11 มิ.ย. 2561) เป็นวันสุดท้ายที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดต่างๆ จะต้องส่งข้อมูลบัญชีวัดเข้าส่วนกลาง จะทันหรือไม่และเก็บข้อมูลไปได้กี่วัด มีวัดไหนที่ผบผิดปกติหรือ ซึ่งคงต้องรอซักถามผ่านการแถลงข่าวหลังการประชุมมหาเถรสมาคมวันนี้ 


ทางด้านของ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา ระบุหนังสือดังกล่าวไม่เกี่ยวกับเรื่องเงินทอนวัด แต่เป็นหนังสือที่ติดตามการปฎิบัติงานของวัดตามไตรมาสเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม การประชุมมหาเถรสมาคม  จึงคาดว่าจะมีพระเถระในที่ประชุม สอบถาม พ.ต.ท.พงศ์พร ถึงกรณีออกหนังสือคำสั่งดังกล่าวด้วยหรือไม่ ?


ย้อนไปดู มติที่ประชุมมหาเถรสมาคม เมื่อ 10 ตุลาคม 2560 ได้เห็นชอบรูปแบบการจัดทำบัญชีวัด ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เสนอ โดยจะเป็นรูปแบบบัญชีรายรับรายจ่ายอย่างง่าย เหมือนกับบัญชีครัวเรือน กล่าวคือ 


วัดจะต้องทำบัญชี 6 ส่วน ได้แก่ 


สมุดบัญชีรายรับรายจ่ายรายวัน  

สมุดบัญชีเงินฝาก  

สมุดบัญชีแยกรายรับ  

สมุดบัญชีแยกรายจ่าย  

สมุดบัญชีงบประจำปี 

เล่มรายงานงบประจำปี  


logoline