svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

วิบาก(กรรม)ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

08 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งหัวข้อในประเด็นนี้ด้วยความรู้สึกที่ว่า กว่าที่ทุกอย่างจะลงตัว โดยเฉพาะกับการคลอดผังถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เป็นเรื่องที่ลุ้นแล้วลุ้นอีก ว่าจะมีจุดจบของความลงตัวในแบบใด ฟุตบอลโลก จะเตะกันตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน ครับ แต่ในขณะนี้ผังการถ่ายทอดสด ว่าช่องไหนที่จะได้รับการจัดสรรเวลาถ่ายทอดสด ยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ที่หมายถึง ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช. ) ณ เวลา 18.00 น. วันศุกร์ ที่ 7 มิถุนายน

แน่นอนครับไม่ว่าผังการถ่ายทอด จะออกมาในรูปแบบใด ขั้นตอนที่ไปจากกสทช. คือ ให้การรับรอง  หรืออนุมัติในผังถ่ายทอดสด ที่ถูกเรียกว่าเป็นซุปเปอร์คอนเทนต์ของวงการกีฬา ที่มีมูลค่าสูงสุด   เส้นทางของการแพร่ภาพ ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018   มาจากการร่วมลงขัน ระหว่าง 9 พันธมิตร  เพื่อให้ได้เงิน กองกลาง  1,400 ล้านบาท  ที่นำไปซื้อสิทธิ  ถือว่าล้มลุกคลุกคลานกันพอสมควร   เพราะการถอนตัวของผู้สนับสนุนกระทั่งมาลงตัว  ที่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)    ที่เชื่อมโยงกับ  ช่อง อัมรินทร์ ทีวี  ,   บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด  ที่เชื่อมโยงกับ   ทรูวิชั่นส์  , บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด โดยแต่ละรายลงขันกันที่  รายละ 100-200 ล้านบาท เดิมทีการเจรจาในเรื่องนี้ เป็นการกีฬาแห่งประเทศไทย   หรือ กกท. ที่ได้รับมอบหมาย จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   ให้เป็นแกนหลัก   ด้วยเหตุที่ว่าการเป็นหน่วยงานรัฐ ย่อมสร้างความน่าเชื่อถือ และต่อมากกท.ได้ส่งต่อภารกิจให้บริษัทคิงเพาเวอร์ฯ  เจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ   เป็นผู้แทนการเจรจา  เพราะอยู่กับธุรกิจฟุตบอล แต่ด้วยข้อกำหนด ของทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ  ฟีฟ่า  ที่ต้องการให้  เจ้าของสื่อเป็นผู้เจรจา และทำสัญญาแทน   ทำให้"ทรูวิชั่นส์"   ที่อยู่ในเครือเจริญโภคภัณฑ์  เข้ามาทำหน้าที่แทน  ในฐานะผู้รับมอบสิทธิ ที่ไปลงนามร่วมกับ บริษัท อินฟรอนท์สปอร์ต แอนด์ มีเดีย ผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยวงเงินค่าลิขสิทธิ์ การแพร่ภาพที่ต้องจ่ายไปรวม   1,141 ล้านบาท


นี่ก็ทำให้ " ทรูวิชั่นส์"  เข้ามามีบทบาทมากที่สุด กับการบริหาร ซุปเปอร์คอนเทนต์ ที่มีมูลค่าสูงสุดกับวงการกีฬา  รวมไปถึงการจัดวางผังถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ว่าทั้ง 3 ช่อง ที่เป็นไปตามข้อตกลง คือ   สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5  , อัมรินทร์ทีวี   และทรูโฟร์ยู ที่เป็น  ของทรูวิชั่นส์  จะได้รับการจัดสรรเวลาในการถ่ายทอดอย่างไร  เพราะที่รับรู้กันตอนนี้ คือ สามารถรับชมฟุตบอลโลก แมตช์ ในแบบอุลตร้า เฮชดี 4  K หรือ คมชัดในแบบมาตรฐาน 20 เท่า ผ่านการสมัครเป็นสมาชิกทรูวิชั่นส์  เท่านั้น   ขณะที่การรับชม ผ่านระบบฟรีทีวี เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่วางไว้ " คืนความสุขสู่ประชาชน " ชมฟรี 64 แมตช์ ผ่านสถานีโทรทัศน์ กองทัพบกช่อง   , ทรูโฟร์ยู , และอัมรินทร์ ทีวี  ยังไม่มีการประกาศผังออกมาอย่างเป็นทางการ รอและรอครับ 


logoline