svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จอกหูหนู 'ทะลัก' ไหลลงลำห้วยหลวง

08 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จอกหูหนูยักษ์" หลุดจากอ่างบ้านจั่น จ่อไหลลงลำห้วยหลวง หลังจากมีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น เทศบาลตำบลบ้านจั่น อ.เมือง เพื่อซ่อมท่อน้ำดิบผลิตน้ำประปากองบิน 23 อุดรธานี


เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. หลังจากมีการระบายน้ำออก จากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น เทศบาลตำบลบ้านจั่น อ.เมือง ความจุน้ำมากกว่า 4.3 ล้าน ลบม. เพื่อซ่อมท่อน้ำดิบผลิตน้ำประปากองบิน 23 อุดรธานี และถอดประตูควบคุมน้ำไปซ่อมแซม 1 บาน ทำให้ "จอกหูหนูยักษ์" หรือ "ปีศาจสีเขียว" เฟิร์นน้ำที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ 1 ในเอเลี่ยนสปีชีส์ ที่ถูกกักอยู่ในอ่างฯ รอการกำจัด ต้องไหลทะลักออกมาภายนอก จนเกรงกันว่าจอกหูหนูยักษ์ จะไประบาดในแหล่งน้ำอื่น ขณะที่แหล่งระบาดเดิมยังแก้ไขไม่ได้

จอกหูหนู 'ทะลัก' ไหลลงลำห้วยหลวง



ผู้สื่อข่าวสำรวจตามเส้นทางน้ำไหล จากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่นมาตามคลองระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วมตามแนวถนนวงแหวน ด้านตะวันตกมาด้านตะวันออก พบว่าจอกหูหนูยักษ์จำนวนมาก ยังคงตกค้างอยู่ในคลอง อาทิ ก่อนถึงสี่แยกบายพาสบ้านจั่น หรือ สี่แยกฮอนด้า จะเกาะติดอยู่กับเนินทรายกลางคลอง,บริเวณที่ชาวบ้านเรียกว่าน้ำตก ติดอยู่กับตอม่อเสาสะพาน และอยู่กับกอไมยรายยักษ์,บริเวณก่อนถึงหมู่บ้านการเคหะ ก็ติดอยู่กับตอม่อสะพาน และกอวัชพืช

จอกหูหนู 'ทะลัก' ไหลลงลำห้วยหลวง



โดยบางส่วนติดอยู่กับริมคลองจากคลองระบายป้องกันน้ำท่วม ต่อไปจนถึงลำห้วยอิฐ บริเวณสะพานข้ามห้วยทางเข้าไปบ้านสามพร้าว ก็พบว่าจอกหูหนูยักษ์ตกค้างอยู่เช่นกัน และไหลต่อไปตามลำห้วยอิฐ แต่เมื่อไปตรวจสอบปลายลำห้วยอิฐ จุดไหลลงน้ำห้วยหลวง ด่านหลังบ่อบำบัดน้ำเสีย ทศบาลนครอุดรธานี ไม่พบว่ามีร่องรอยจอกหูหนูยักษ์ รวมทั้งประตูควบคุมน้ำ และฝายห้วยหลวง ที่บ้านสามพร้าว จุดเริ่มต้นของลำห้วยหลวงตอนล่าง ก็ยังไม่พบจอกหูหนูยักษ์เชื่อว่า "จอกหูหนูยักษ์" ที่หลุดออกมาจากอ่างเก็บน้ำบ้านจั่น น่าจะค้างอยู่นคลองระบายน้ำป้องกันน้ำท่วม และลำห้วยอิฐ โดยไปติดอยู่กับสะพาน ต้นไม้ กิ่งไม้ และวัชพืชในลำห้วย หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง มีปริมาณน้ำมาก และไหลแรง จอกหูหนูยักษ์ที่ติดอยู่ อาจจะหลุดไหลไปตามน้ำจนไปถึงลำห้วยหลวงได้ ซึ่งจอกหูหนูยักษ์แพร่พันธุ์เร็วมาก ขณะที่น้ำที่ไหลผ่านชุมชนมีไนโตรเจนสูง จะยิ่งเจริญเติบโตเร็วขึ้น

จอกหูหนู 'ทะลัก' ไหลลงลำห้วยหลวง


นายสิธิชัย จินดาหลวง รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ชลประทานจังหวัดอุดรธานีส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจว่า จอกหูหนูยักษ์ไหลตามน้ำไปถึงบริเวณไหน สามารถกักไว้ หรือจัดเก็บขึ้นมาทำลายได้ในจุดไหน ให้รายงานมาให้จังหวัดทราบเป็นการด่วนด้วย เพื่อจะได้เร่งดำเนินการกำจัด ก่อนจะไหลไปลงลำน้ำห้วยหลวง ที่จะไหลไปออกแม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย.....

logoline