svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี

04 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายโชคดี ตั้งจิตร เกษตรอำเภอวัดเพลง จ.ราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณฟาร์ม B@b Melon Farm ที่มีการทดลองปลูกเมล่อน ซึ่งเป็นของนายทักษะ ทองเนียม อายุ 62 ปี หลังได้รับแจ้งว่า ที่ฟาร์มแห่งนี้มีการปลูกเมล่อนปลอดสารพิษ

นายโชคดี ตั้งจิตร เกษตรอำเภอวัดเพลง จ.ราชบุรี ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณฟาร์ม B@b Melon Farm ที่มีการทดลองปลูกเมล่อน ซึ่งเป็นของนายทักษะ ทองเนียม อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 4 ต.เกาะศาลพระ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี หลังได้รับแจ้งว่า ที่ฟาร์มแห่งนี้มีการปลูกเมล่อนปลอดสารพิษ และสามารถใช้เทคนิคปลูกเมล่อนได้ผลผลิตและคุณภาพดี มีรสชาติหวาน เป็นที่ต้องการของลูกค้าถึงกับแกะสลักชื่อจองไว้สร้างรายได้แต่ละรุ่นนับแสนบาท โดยได้พบกับนายทักษะ ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์ม ที่ผันตัวเองจากการเคยเป็นพนักงานบริษัทปิโตรเลียม ทำงานอยู่ในอ่าวไทยมาหลายปี มาปลูกเมล่อนพันธุ์คาเรอิ ซึ่งมีเนื้อสีเขียวแทนได้นำเข้าตรวจสอบภายในสวนซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 100 ตารางวาปลูกสร้าง โรงเรือนในการปลูก

ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี



ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี



นายทักษะ ได้เล่าให้ฟังว่า ได้ทดลองปลูกมาเป็นรุ่นที่ 5 แล้ว สำหรับรุ่นนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมาก หลังจากที่ผ่านมาได้ทดลองปลูกรุ่นแรกจนถึงรุ่นที่ 3 ปรากฏว่ามีรสชาติไม่ค่อยหวาน แต่ด้วยใจรักและไม่ย่อท้อจึงพยายามลองผิดลองถูกและพยายามค้นคว้าหาวิธีต่างๆที่จะทำให้เมล่อนที่ปลูกมีรสชาติความหวานเป็นที่ติดใจของลูกค้าให้ได้ จนมาประสบความสำเร็จสามารถค้นพบเทคนิคการปลูกให้มีความหวานเป็นธรรมชาติ และที่สำคัญยังเป็นเมล่อนที่ปลูกกึ่งอินทรีย์อีกด้วย 

ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี



ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี



โดยได้ปรึกษากับเกษตรอำเภอวัดเพลงซึ่งได้แนะนำให้ทำ GAP จะทำให้ขายในตลาดได้ราคาและพยายามศึกษาว่า ความหวานและไม่หวานเกิดจากสาเหตุอะไรจนมารู้ว่ารากของเมล่อนหากเกิดอาการแฉะแล้วจะทำให้เมล่อนไม่มีรสชาติหวาน จำเป็นที่จะต้องมีโพรงอากาศ ซึ่งที่ปลายรากของเมล่อนจะมีออกซิเจนอยู่จะทำให้มีชาติรสหวาน และมีกลิ่นหอมเมื่อรู้เทคนิคแล้ว จึงทดลองทำโพรงอากาศโดยใช้ถุงดำคลุมลักษณะเป็นแถวยาวส่วนการให้น้ำจะให้เพียงจุดเดียวเพื่อป้องกันรากแฉะ และอาจจะทำให้เน่าได้

ชาวสวนวัดเพลงปลูกเมล่อนปลอดสารพิษขายได้ราคาดี

ตอนนี้การปลูกและดูแลรักษามีลักษณะกึ่งอินทรีย์ เริ่มตั้งแต่การเพาะเมล็ดประมาณ 9 วันจากนั้นก็เริ่มใช้ปุ๋ยอินทรีย์โดยใช้ปลาหมัก และปุ๋ยอินทรีย์อีกชนิดที่จะใช้ควบคู่กันไปในการดูแล และพยายามศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลความเข้มข้นน้ำปุ๋ยที่ใส่ให้กับเมล่อนโดยครั้งแรกที่ทดลองปลูกรุ่นแรกนั้นจะใช้ภาชนะที่เป็นถุง ตั้งเรียงแถวอยู่ พอปลูกได้ระยะหนึ่งเมื่อรากอ่อนไปชนกับขอบถุงที่ปลูกก็ไปไหนไม่ได้ทำให้รากแฉะและเน่าแต่เมื่อมาทดลองปลูกลักษณะใช้พลาสติกดำคลุมตั้งเป็นแถวยาวแล้วนั้น ช่วงที่ให้น้ำด้านเดียวก็จะเกิดเป็นโพรงทำให้รากวิ่งเข้าหาโพรงเพื่อดูดอากาศหลังจากทดลองใช้พลาสติกดำสร้างปลูกเป็นแถวยาวและให้น้ำด้านเดียวจนประสบความสำเร็วแล้ว จึงลองหันมาทดลองใช้กับถุงปลูกเมล่อนและลองให้น้ำทางสายยางเพียงด้านเดียวดูบ้าง ปรากฏว่าได้ผลดีเช่นกันถือเป็นเทคนิคและเคล็ดลับที่เพิ่งค้นพบ ซึ่งเมล่อนหลายคนปลูกได้ แต่ทำให้มีรสชาติหวานนั้นเป็นไปได้ยาก



หลังจากผลผลิตเริ่มแก่แล้วได้มีลูกค้าเข้ามาเที่ยวชมที่ฟาร์มและยังได้ชิมรสชาติที่จะเปิดฟาร์มเมล่อนให้ชิมฟรีตั้งแต่ช่วงนี้ปัจจุบันได้มีการขายผ่านสื่อออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง และได้รับความนิยมสลักชื่อในการจอง เพราะเราได้เสนอให้ลูกค้าสลักชื่อ หากสนใจก็เพิ่มเงินการสลักชื่ออีกประมาณ 50 บาท ซึ่งจะชื่อปรากฏอยู่บนลูกเมล่อนของลูกค้าแต่ละคนที่สั่งจองไว้ อาจจะมอบให้ผู้ใหญ่ พ่อแม่ คนรัก ในเทศกาลต่างๆโดยจะขายเกรด A ซึ่งจะมีน้ำหนักประมาณ 1.4 กก.ขึ้นไปราคากิโลกรัมละ 150 บาทเกรด B ขายกิโลกรัมละ 120 บาทตอนนี้จะมีการเปิดให้ชิมฟรีก่อนสั่งซื้อและหลังชิมฟรีแล้วหากถูกใจก็จะสั่งจองไว้ล่วงหน้า ถึงรุ่นต่อไปที่จะมีการปลูกอีกด้วย

logoline