svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สำรวจบ้านหลังใหม่ "ลิงลพบุรี" ลูกศิษย์เจ้าพ่อศาลพระกาฬ

01 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาตรการแก้ไขปัญหาผลกระทบจำนวนประชากรลิง เริ่มเห็นแนวทางชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะที่จังหวัดลพบุรี มีการสร้างสวนลิงไว้รองรับ นอกจากนี้บริเวณเขาพระยาเดินธง ซึ่งห่างจากพระปรางค์สามยอดไปเกือบ 40 กิโลเมตร คือ 1 ในพื้นที่เป้าหมายจัดตั้งนิคมลิง



ลูกเจ้าพ่อศาลพระกาฬ คือตำนานลิงลพบุรี สะท้อนว่าลิงกับคนแถบนี้ อาศัยอยู่ร่วมกันมานานแล้ว แต่จำนวนที่มีมากขึ้นก็เริ่มส่งผลกระทบ 10 ปีให้หลังจำนวนประชากรลิงที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอดมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แม้มีแนวคิดย้ายลิงไปที่อื่นก็ไม่สำเร็จ คณะละครรำศาลพระกาฬ ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องลิง ว่ายึดโยงกับความศักดิ์สิทธิ์ของพระกาฬ 

กลายเป็นภาพชินตาสำหรับชาวลพบุรี อาคารรกร้างที่ถูกแทนที่ด้วยฝูงลิง บ่งบอกว่าจำนวนประชากรลิง ส่งผลกระทบหนักแค่ไหน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถบนี้ ตรงปรับตัวอยู่กับลิงให้ได้ เพราะรู้ดีกว่าดีอยู่มาก่อนที่มนุษย์จะเข้ามาตั้งถิ่นฐานบริเวณนี้ 

ห่างจากพระปรางค์สามยอดไม่ถึง 5 กิโลเมตร คือที่อยู่อาศัยแห่งใหม่เพื่อรองรับการแบ่งย้ายฝูงลิงมาที่นี่ ที่ดินข้างสถานีตำรวจภูธรท่าหิน จำนวน 11 ไร่ ถูกเนรมิตเป็นสวนลิง ตามอย่างการแก้ไขปัญหาลิงที่จังหวัดเพชรบุรี  ซึ่งประสบความสำเร็จ 

นอกจากสวนลิงแล้ว ที่นี่คือเขาพระเดินธง ซึ่งอยู่ห่างจากพระปรางค์สามยอดเกือบ 40 กิโลเมตร เป็น 1 ในพื้นที่เป้าหมาย การจัดตั้งนิคมลิง เพื่อแบ่งย้ายลิงบ้างส่วนมาอาศัยอยู่ที่นี่ ตามแนวคิดของ อนุกรรมการติดตามกลไกการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ 

ทีมข่าวสำรวจพื้นที่พบว่าเป็นเนินเขาอุดมสมบุรณ์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่ยังมีความเป็นห่วงว่าลิงลพบุรีที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปมากแล้ว เมื่อกลับสู่ป่าอาจไม่สามารถหากินเองได้ ทำให้ชาวบ้านใกล้เคียง อาจได้รับผลกระทบจากฝูงลิงที่จะถูกย้ายมาในอนาคต 

logoline