svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" เเนะใช้นวัตกรรม ยก "อาหารไทย" เเข่งเวทีโลก

29 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าอาหาร 2561(ThaiFEX-World of food Asia 2018) ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี พร้อมปาฐกถาพิเศษ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยมีศักยภาพในการผลิตวัตถุดิบที่มีความหลากหลาย ซึ่งการพัฒนาโดยการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีจะช่วยยกระดับธุรกิจด้านอาหารของประเทศ โดยต้องมองให้เป็นวงจรที่เชื่อมโยงกันเป็นระบบตั้งแต่การผลิต การบรรจุหีบห่อ การขนส่ง การตลาดและการให้ข้อมูล ใช้ความหลากหลายของวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ เป็นจุดเด่น เพื่อเชื่อมการเกษตร อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว ตามแหล่งวัตถุดิบที่มีความหลากหลายตามพื้นถิ่นของประเทศ


"ซึ่งจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศได้ทุกระดับ สิ่งที่จะเชื่อมโยง คือ ต้องใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลเข้ามาใช้ ในการสื่อสารการให้ข้อมูลรายละเอียดแก่ผู้บริโภค เพราะเป็นความต้องการของตลาดที่ต้องการรู้ข้อมูลของผลผลิต ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องปรับตัว การให้ข้อมูลข่าวสาร แก่ผู้บริโภคเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้จะอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญในการลงทุนด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับผู้ประกอบการของไทยให้เป็นผู้ประกอบการในยุค 4.0"นายสมคิดกล่าว


รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ช่วงนี้เป็นจังหวะที่ดี คนทั่วโลกรู้จักอาหารไทย กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าฯ ต้องทำให้เกิดผู้ประกอบการไทยได้ทำอาหารไทย ค้าขายผ่านออนไลน์ เพื่อสร้างธุรกิจอาหารไทยที่แท้จริง ผลิตโดยคนไทยส่งออกขายไปยังทั่วโลก



logoline