svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประท้วงใหญ่ชาวรถบรรทุกบราซิล ส่งผลต่อไก่นับพันล้านตัว-หมูอีก 20 ล้านตัว

29 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บทเรียนประท้วงใหญ่ของชาวรถบรรทุกในบราซิล หลังราคาน้ำมันพุ่ง 50% อาจจะส่งผลต่อไก่นับพันล้านตัวและหมูอีก 20 ล้านตัวที่อยู่ในฟาร์มเลี้ยงต้องอดอยาก เมื่ออาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์ไม่สามารถขนส่งถึงฟาร์มผู้เลี้ยงได้ ทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการเงินภาษี 10,000 ล้านเรียล เพื่อตรึงราคาน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น


ขณะที่การหยุดงานชุมนุมประท้วงอาจจะยืดเยื้อจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม นี้ หลังการหยุดงานประท้วงเกิดขึ้นนานหลายสัปดาห์ ซึ่งนับเป็นการประท้วงหยุดงานครั้งรุนแรงที่สุดในกลุ่มลาติยอเมริกาในขณะนี้

ทำให้รัฐบาลบราซิลต้องประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลง 12% หรือ 0.46 เรียลมาอยู่ที่ 3.14 เรียลต่อลิตร จากลิตรละ 3.60 เรียล เป็นเวลา 60 วัน เพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา และบรรเทาปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงและอาหาร


1. บทเรียนประท้วงใหญ่ของชาวรถบรรทุกในบราซิล หลังราคาน้ำมันพุ่ง 50% อาจจะส่งผลต่อไก่นับพันล้านตัวและหมูอีก 20 ล้านตัวที่อยู่ในฟาร์มเลี้ยงต้องอดอยาก เมื่ออาหารที่ใช้เลี้ยงสัตว์ไม่สามารถขนส่งถึงฟาร์มผู้เลี้ยงได้ ทำให้รัฐบาลต้องใช้มาตรการเงินภาษี 10,000 ล้านเรียล เพื่อตรึงราคาน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น

ในที่สุดประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ ของบราซิล ต้องประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลลงตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงขับรถบรรทุกที่หยุดงานประท้วงมานานนับสัปดาห์ โดยลดราคาน้ำมันดีเซลลง 12% หรือ 0.46 เรียลมาอยู่ที่ 3.14 เรียลต่อลิตร จากลิตรละ 3.60 เรียล เป็นเวลา 60 วัน เพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา และบรรเทาปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงและอาหาร



2. คำสั่งลดราคาน้ำมันมีขึ้นหลังพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าในบราซิลรวมตัวกันหยุดงานประท้วงตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาน้ำมันเบนซินเริ่มปรับตัวสูงขึ้น ตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่แพงขึ้น ท่ามกลางเงินเรียลอ่อนค่าลงอย่างหนัก ส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้นสูงสุดจนแตะระดับ 3.80 เรียล หรือราว 33 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม

ขณะที่การหยุดงานชุมนุมประท้วงของคนขับรถบรรทุกอาจจะยืดเยื้อจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งนับเป็นการประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาขณะนี้ โดยนับตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น มีถนนราว 600 เส้นทางถูกปิดกั้น และปั๊มน้ำมันไม่มีน้ำมันจำหน่าย

3. สถานการณ์ที่ยืดเยื้อนี้ส่งผลกระทบต่อทั่วทุกภาคส่วนในบราซิล เนื่องจากธุรกิจพึ่งพารถบรรทุกในการขนส่งสินค้าที่หลากหลายมีสัดส่วนที่มากถึง 60% คาดว่าอาจส่งผลให้เศรษฐกิจเสียหายถึง 2,800 ล้านดอลลาร์ ในช่วงสัปดาห์แรกของการหยุดงานประท้วงครั้งนี้

แม้แต่อาหารในร้านค้าเกิดการขาดแคลน รวมทั้งบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงต้องเผชิญกับวินค้าที่ขาดแคลนทั้งผลไม้ ผัก และไข่ นอดจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของ ABPA ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในตลาดโลกด้วย



4. Petrobras บริษัทน้ำมันแห่งชาติขนาดใหญ่ของบราซิล พยายามที่ลดทอนความสูญเสียจากการหยุดประท้วงของคนขับรถบรรทุกซี่งส่วนใหญ่เป็นของ Petrobras ปรากฏว่าสัดส่วนปริมาณขนส่งน้ำมันลดลงถึง 35% นับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม

ถึงแม้ว่า ทางการบราซิลได้ส่งกองทัพไปถอดรื้อสิ่งกีดขวางที่กลุ่มผู้ประท้วงวางไว้ตามถนน และคุ้มกันรถบรรทุกให้เข้าออกโรงกลั่นน้ำมันได้.


5. ล่าสุด รัฐบาลบราซิลได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2018 ลงlสู่ระดบ 2.5% จากระดับ 2.97% สะท้อนถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางบราซิลได้เปิดเผย GDP ไตรมาสแรกปีนี้ หดตัวลง 0.13% เมื่อเทียบระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่ปี 2017 เศรษฐกิจบราซิลขยายตัวเพียง 1.0%

ขณะที่ในแง่ของนโยบายการเงินยังคงต้องดำเนินการรัดเข็มขัด โดยที่พยายามจะเสริมสร้างงาน เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจยังคงเน้นที่ประสิทธิภาพของการผลิต และเศรษฐกิจของบราซิลต้องเติบโตเพิ่มขึ้น แม้เศรษฐกิจโลกจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง

logoline