svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีมงานสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมซัมมิต

28 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมงานสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีเหนือ เพื่อเตรียมความพร้อมจัดประชุมซัมมิตตามกำหนดในเดือนมิถุนายน ขณะที่ทรัมป์กลับลำคำพูดเผยสหรัฐพูดคุยกับเกาหลีเหนือด้วยความหวังเดินหน้าตามแผนเดิม


ด้าน KCNA รายงานว่า คิม จองอึน เป็นฝ่ายต้องการร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐในช่วงเวลาที่ได้พบปะกับมูน แจอิน โดยจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ


ส่วนสำนักข่าวยอนฮัพ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ ว่า มูน แจอิน อาจเดินทางไปยังสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายกับทรัมป์ และคิม จองอึน ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ด้วย


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความล่าสุดเกี่ยวกับทีมงานทำเนียบขาวได้เดินทางถึงเกาหลีเหนือในการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการประชุมสุดยอดกับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตามแผรเดิมในวันที่ 12 มิถุนายนนี้

โดยการทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์มีขึ้น เนื่องจากเมื่อวันเสาร์ที่สหรัฐและเกาหลีเหนือได้มีการพูดคุยกันเพื่อเดินหน้าจัดการประชุมซัมมิต หลังจากที่มูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ประชุมซัมมิตร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 กับคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในวันเดียวกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารที่เป็นพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและใต้



2. ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ทวีตข้อความกลับลำคำพูดที่ระบุว่า เราได้มีการพูดคุยกันอย่างสร้างสรรค์กับเกาหลีเหนือเพื่อเดินหน้าจัดการประชุมซัมมิต หลังจากที่เขาได้ส่งจดหมายถึงคิม จองอีน เมื่อวันพฤหัสฯ ขอยกเลิกประชุมสุดยอดซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์

โดยได้ระบุว่า ไม่เป็นการเหมาะสมที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวในขณะนี้ และถือเป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่งทั้งที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน พร้อมระบุว่าหากผู้นำเกาหลีเหนือเปลี่ยนใจ ก็อย่าลังเลที่จะโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายมาถึงเขา ในการเปลี่ยนท่าทีของผู้นำสหรัฐมีขึ้น เนื่องจากที่เกาหลีเหนือส่งสัญญาณเปิดช่องสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขาและผู้นำเกาหลีเหนือ

3. ทางด้านสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า คิม จองอึน ต้องการร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐในช่วงเวลาที่ได้พบปะกับมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยจะร่วมมือกันเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐ

ทั้งนี้ สองผู้นำเกาหลีได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมระดับสูงของประเทศทั้งสองในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะเป็นการหารือกันในเชิงลึก ต่อประเด็นการสร้างเขตปลอดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อนำสันติภาพกลับสู่ภูมิภาคนี้




4. ในส่วนสำนักข่าวยอนฮัพ รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ ว่า ประธานาธิบดีมูน แจอิน อาจเดินทางไปยังสิงคโปร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายกับประธานาธิบดีทรัมป์ และคิม จองอึน ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน โดยขึ้นอยู่กับการหารือระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเห็นด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การหารือในเรื่องนี้ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงยังต้องรอดูต่อไปว่า ผลการหารือจะออกมาในรูปแบบใด ทัเงนี้ คาดว่า ประเด็นการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายนี้ ถูกเสนอโดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้และผู้นำเกาหลีเหนือได้ประชุมร่วมกันที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายน




5. ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวทั้งบวกและลบในเช้าวันจันทร์ จากราคาน้ำมันดิบได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลง โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงรุนแรงถึง 4% สู่ระดับ 67 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหตุเพราะซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกำลังพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทดแทนปริมาณการผลิตน้ำมันของอิหร่านที่หายไปจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

โดย NIKKEI 225 ญี่ปุ่นลดลง 5.52 จุด หรือ 0.02% ดัชนี SSE Composite ของจีนลดลง 4.49 จุด หรือ 0.14% ดัชนี HSI ฮ่องกงเพิ่มขึ้น 170.45 จุด หรือ 0.56% ดัชนี TAIEX ไต้หวันเพิ่มขึ้น 34.19 จุด หรือ 0.31% ดัชนี KOSPI เกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 4.20 จุด หรือ 0.17% ดัชนี FTSE STI สิงคโปร์เพิ่มขึ้น 4.14 จุด หรือ 0.12% และหุ้้นไทยลดลง 5.33 จุดหรือ 0.31% สู่ระดับ 1,735



logoline