svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทลายแหล่งพักพิงแรงงานเถื่อนชานเมืองหาดใหญ่รอส่งมาเลเซีย

24 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสภ.หาดใหญ่บุกทลายแหล่งพักพิงแรงงานเถื่อนชาวเมียนมา 2 จุดชานเมืองหาดใหญ่ ตะลึงพบมีการนำแรงงานชาวเมียนมาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายมาพักไว้ในสภาพที่แออัดจำนวน 66 คน ทั้งชายและหญิง รอส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย เผยเป็นการจับกุมแรงงานเถื่อนชุดใหญ่ในรอบปีนี้เร่งขยายผลไปยังเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนกลุ่มนี้

พ.ต.อ.กิตติชัย สังขถาวร ผู้กำกับการสภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และพ.ต.ท.รณน สุระวิทย์ รองผู้กำกับการปราบปราม นำกำลังตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปรามสภ.หาดใหญ่ เข้าตรวจค้นแหล่งที่พักพิงแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดหมาย 2 จุด ในพื้นที่ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากได้รับรายงานว่ามีขบวนการค้าแรงงานเถื่อนลักลอบมาพักไว้เป็นจำนวนมาก

โดยจุดแรกเข้าตรวจค้นภายในบ้านเลขที่ 148/23 หมู่ 2 ต.ควนลังอ.หาดใหญ่ภายในซอยบางแฟบ-ลพบุรีราเมศวร์ซอย 10 ซึ่งเป็นบ้านเช่าชั้นครึ่งพบแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 34 คน เป็นชาย 22 คน และหญิง 12 คน ซึ่งเป็นแรงงานที่หลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดไม่มีเอกสารใดๆ อยู่ในห้องพักทั้งชั้นบนและชั้นล่างในสภาพที่แออัดและทึบพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เตรียมพร้อมเดินทางได้ตลอดเวลา รวมทั้งร่องรอยของเศษอาหารซึ่งน่าจะถูกนำมาพักไว้หลายวัน แต่ไม่พบนายหน้าหรือผู้นำพา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเรียกตัวเจ้าของบ้านเช่าหลังนี้มาสอบสวนอีกครั้งหนึ่งว่าใครเป็นผู้เช่าเพื่อสาวไปถึงตัวการค้าแรงงานเถื่อนกลุ่มนี้

ทลายแหล่งพักพิงแรงงานเถื่อนชานเมืองหาดใหญ่รอส่งมาเลเซีย



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้านเช่าอีก1หลังตั้งอยู่เลขที่ 36 หมู่ 3 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นบ้านห้องแถวชั้นเดียวและมีการล๊อคประตูรั้วหน้าบ้านหนาแน่นต้องใช้วิธีพังประตูเข้าไป พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาอีก 32 คน เป็นชาย 29 คนและหญิง 3 คน ถูกแยกเป็น 3 กลุ่มทั้งอยู่ในห้องครัว ห้องนอน และห้องรับแขกหน้าบ้าน ซึ่งมีสภาพไม่ต่างกับบ้านเช่าหลังแรกมีสัมภาระและของกินง่ายๆพร้อมเดินทางได้ตลอดเวลาและหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดเช่นกัน

ตรวจสอบพบว่าบ้านหลังนี้ มีนาย MOUNG WIN ชาวเมียนมาเป็นผู้ทำสัญญาเช่าจาก นางอาอีฉ๊ะ หมาด ซึ่งเป็นเจ้าของบ้าน โดยเช่ามาตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม แต่ขณะเข้าจับกุมทั้งสองคนไม่อยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามตัวมาสอบสวนอีกครั้ง โดยเฉพาะ MOUNG WIN ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นนายหน้าหรือตัวการใหญ่ที่นำพาแรงงานเถื่อนเหล่านี้เข้ามาพักไว้ที่บ้านเช่าทั้งสองหลัง

ทลายแหล่งพักพิงแรงงานเถื่อนชานเมืองหาดใหญ่รอส่งมาเลเซีย


จากการสอบสวนแรงงานต่างด้าวที่พอจะพูดไทยได้ เปิดเผยว่า เดินทางมาจากเมียนมาเข้ามาทางจ.ระนอง และถูกนำมาพักไว้ที่บ้านเช่า เพื่อรอเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย แต่จะทยอยเดินทางเข้ามาพักที่บ้านเช่าทั้งสองหลังทีละกลุ่มและมีการกับชับให้อยู่แต่ในบ้านห้ามออกไปไหนห้ามเสียงดัง และอดมื้อกินมื้อหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายค้าแรงงานเถื่อนกลุ่มนี้เป็นการด่วนเพราะเชื่อว่าเป็นกลุ่มใหญ่และมีผู้ร่วมขบวนการหลายคนทั้งชาวเมียนมาและคนไทย

ส่วนแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาที่จับกุมได้ทั้ง 66 คน ได้ประสานไปยังตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสะเดาเพื่อรับตัวไปควบคุมและดำเนินการทางกฏหมายทั้งที่เกี่ยวกับหลบหนีเข้าเมืองและการค้ามนุษย์และเป็นการจับกุมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองชุดใหญ่ในรอบปีนี้

logoline