svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เบตงผู้บริโภค"กระอัก"ราคาพืชผักแห่ปรับราคาตามราคาน้ำมันและราคาก๊าซหุงต้ม

24 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา-ผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาก๊าซหุงต้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้ราคาพืชผักผลไม้ ปรับราคาสูงขึ้นตามราคาต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ผักชีขยับราคาพุ่งกิโลกรัมละ 250 บาท ขณะที่ราคาอาหารทะเลเตรียมปรับราคาสูงขึ้นในระเวลาอันใกล้นี้

เบตงผู้บริโภค"กระอัก"ราคาพืชผักแห่ปรับราคาตามราคาน้ำมันและราคาก๊าซหุงต้ม

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเจริญ หล่อเจริญรัตน์ อายุ 52 ปี พ่อค้าจำหน่ายผักสดในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ผลกระทบจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและราคาก๊าซหุงต้มปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาพืชผัก ผลไม้ หลายชนิดที่รับมาจากแหล่งผลิตและแหล่งค้าส่งจากสถานที่ต่างๆปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขึ้นราคา ทำให้ผู้ค้าต้องเพิ่มต้นทุนในการขนส่ง ประกอบกับอยู่ในช่วงที่เข้าสู่มรสุม ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรออกน้อยลง พืชผักเริ่มขาดตลาดจึงต้องมีการปรับขึ้นราคาหลายเท่าตัว ขณะที่ของสดและของทะเลยังมีราคาคงเดิม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มขึ้นหลังจากหมดสต็อกล็อตนี้อาจจะมีการปรับเพิ่มราคาสูงขึ้นตามไปด้วย ตามอัตราราคาค่าน้ำมัน



เบตงผู้บริโภค"กระอัก"ราคาพืชผักแห่ปรับราคาตามราคาน้ำมันและราคาก๊าซหุงต้ม



ดังนั้นวันนี้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ได้มีการปรับราคาพืชผักหลายรายการสูงขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ อาทิเช่น ผักชี ต้นทุนที่รับมากิโลกรัมละ 230 บาท ก็นำไปขายปลีกในราคา 250 บาทต่อกิโลกรัม ต้นหอมที่รับมากิโลกรัมละ 85 บาท นำไปขายปลีก 100 บาท แตงกวาแต่เดิมราคากิโลกรัมละ 20-25 บาท ตอนนี้ขยับราคาขึ้นจึงต้องขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 30 บาท โดยสรุปสถานการณ์ราคา พืช ผัก ผลไม้ชนิดอื่นๆ ต่างก็ปรับขึ้นราคาตามไปด้วย พ่อค้ายังกล่าวต่ออีกว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจย่ำแย่มากๆ ถึงแม้ว่าจะปรับราคาสูงขึ้นแต่ผู้บริโภคนั้นมาซื้อน้อยลง ให้สู้กับราคาต้นทุนแทบจะไม่ไหว บางรายต้องไปกู้เงินนอกระบบมาหมุนเวียนลงทุนอีกด้วย




ขณะที่นางมารินทร์ โสภณอาดิสัย อายุ 59 ปี ผู้บริโภคที่มาจับจ่ายซื้อผักในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ช่วงนี้เงินหายาก ครอบครัวก็มีหลายคนผักก็แพงขึ้น ตัวดิฉันมีอาชีพกรีดยางพาราช่วงนี้ฝนก็ตกบ่อย ทำให้ไม่มีเงิน อยากจะขอให้รัฐบาลช่วยเหลือบรรดาเกษตรกรหน่อยให้มันเหมาะกับราคาสินค้าที่มันปรับขึ้นอยู่เรื่อยๆ

logoline