svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ข้าวราดแกง "ธงฟ้า" ศรีสะเกษ "จ่อขึ้น"ราคาหลังแก๊ส น้ำมันขยับไม่หยุด

24 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ- ผู้ประกอบการร้านอาหารธงฟ้า ข้าวราดแกง จ่อขอขึ้นราคาข้าวราดแกง จาก 30 เป็น 40 บาท หลังแก๊สหุงต้มขึ้นราคา และราคาน้ำมันขยับขึ้นไม่หยุด จนทำให้พืช ผัก หมู เป็ดไก่ ขึ้นราคาตามทำให้ต้นทุนสูงขึ้น

วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 หลังจากที่ราคาน้ำมันขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งราคาแก๊สหุงต้ม ที่ใช้ในครัวเรือน ใช้ในร้านค้า จำหน่ายอาหาร ได้ขยับราคาสูงขึ้นตาม และที่กำลังตามมาอีกก็คือ พืช ผัก หมู เป็ด ไก่ กำลังจ่อที่จะขยับราคาตามขึ้นไป ร้านค้าอาหารข้าวราดแกงเริ่มได้รับผลกระทบต้นทุนการประกอบอาหารเพิ่มสูงขึ้น จ่อขยับราคาจำหน่ายตาม


ข้าวราดแกง "ธงฟ้า" ศรีสะเกษ "จ่อขึ้น"ราคาหลังแก๊ส น้ำมันขยับไม่หยุด


โดยเฉพาะที่ร้านอาหารข้าวราดแกง ธงฟ้าราคาประหยัดของกระทรวงพาณิชย์ เดิมที่ได้มีความร่วมมือในการควบคุมราคาไว้ให้เป็นที่พึ่งของผู้ที่มีรายได้น้อย ในการจำหน่ายข้าวราดแกงราคาถูก แต่วันนี้ไม่สามารถที่จะทนต่อการขยับขึ้นราคาแก๊สหุงต้ม ราคาน้ำมันอยู่ไหว เตรียมขึ้นราคาในสัปดาห์หน้านี้ จากเดิมที่จำหน่ายขายข้าวราดแกง เพียงอย่างเดียว จานละ 30 บาท ก็จะขอขึ้นราคาเป็นจานละ 35 บาท และหากข้าวราดแกง 2 อย่าง จากเดิมราคาจานละ 35บาท ก็จะขอขึ้นราคาเป็นจานละ 40 บาท



เจ้าของร้านค้าประกอบอาหาร ธงฟ้าข้าวราดแกง ในตัวเมืองศรีสะเกษ รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้จะต้องทนแบกภาระราคาต้นทุนในการประกอบอาหารเพิ่มมากขึ้น ภายหลังจากราคาน้ำมันขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต่อมาก็ราคาแก๊สหุงต้มที่ขยับราคาตาม ทำให้ราคาพืช ผัก หมู เป็ด ไก่ อื่นๆ ที่ตนจะต้องซื้อหามาประกอบอาหารจำหน่าย เพิ่มต้นทุนเพิ่มขึ้น การที่จะขายข้าวราดแกงราคาเดิม จานละ 30 บาทนั้น


ข้าวราดแกง "ธงฟ้า" ศรีสะเกษ "จ่อขึ้น"ราคาหลังแก๊ส น้ำมันขยับไม่หยุด


ทำให้ตนต้องขาดทุนอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ก็ได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนๆ ร้านขายข้าวราดแกงด้วยกัน ที่จะขอปรับราคาขึ้นในสัปดาห์หน้า เป็นจานละ 30 ถึง 40 บาท หากไม่ขึ้นราคาก็อาจจะต้องปิดร้าน เพราะขายขาดทุน ตนกับครอบครัวก็อยู่ไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ขายไม่ได้เช่นเดิม ลูกค้าก็รัดเข็มขัด

จากเดิมคนมาทานกันแน่นร้าน ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้า ช่วงเที่ยง ทุกวันนี้ก็ลดลงอย่างมาก ของแพงขึ้น คนทานน้อยลง ก็ไม่รู้จะอยู่ได้ไหมและหากขาดทุนต่อเนื่อง ก็คงจะต้องหยุดไปก่อน

logoline