svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศุลกากรเบตง "คุมเข้ม" ขน "น้ำมันเถื่อน"

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยะลา - ด่านศุลกากรเบตง จังหวัดยะลา คุมเข้มพื้นที่แนวชายแดนไทย - มาเลเซีย สกัดกองทัพมดลักลอบนำเข้าน้ำมันดีเซลเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน หลังราคาน้ำมันดีเซลในประเทศปรับราคาสูงขึ้น

ศุลกากรเบตง "คุมเข้ม" ขน "น้ำมันเถื่อน"

เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ด่านตรวจศุลกากรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่ศุลกากรเบตงได้คุมเข้มตรวจรถยนต์ประเภทต่างๆ ของไทยที่ได้เข้าไปเติมน้ำมันในประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่องหลังจากราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินได้มีการประกาศปรับราคาสูงขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันดีเซลใน อ.เบตง จ.ยะลา ขณะนี้อยู่ที่ลิตรละ 30.63 บาท น้ำมันเบนซิน 95 ลิตรละ 31.39 บาทน้ำมันเบนซิน 91 ลิตรละ 38.50 บาท การปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินในขณะนี้ทำให้ด่านศุลกากรทุกแห่งที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ต้องเพิ่มความเข้มมากยิ่งขึ้น ในการสกัดกั้นกองทัพมดที่ลักลอบนำน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลเข้ามาจำหน่ายในประเทศ



ศุลกากรเบตง "คุมเข้ม" ขน "น้ำมันเถื่อน"


ทั้งนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้อยู่ที่ราคาลิตรละ 17 บาทส่วนเบนซิล 91 และ 95 อยู่ที่ลิตรละ 18 บาทเท่านั้น โดยที่ด่านศุลกากรเบตง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจเข้มรถทุกคันที่เดินทางเข้า-ออก ทางด่านพรมแดน เพื่อ ป้องกันการลักลอบทั้งการบรรจุแกลลอนบรรจุถุงพลาสติกหรือการเวียนเทียนเข้าไปเติมน้ำมันซึ่งหากพบก็จะถูกตรวจยึดทันที



ศุลกากรเบตง "คุมเข้ม" ขน "น้ำมันเถื่อน"


นอกจากนั้น ยังได้มีการประชาสัมพันธ์กับชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมติดประกาศเตือนผู้ที่เดินทางทั้งขาเข้าและขาออกให้ทราบว่าหากซื้อหรือเติมน้ำมันจากต่างประเทศโดยหนีภาษีมีโทษปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคารวมอากรหรือจำคุกไม่เกิน 10 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ และรถยนต์ที่เติมหรือซื้อน้ำมันเข้ามาอาจจะถูกยึดตามกฎหมายศุลกากร อย่างไรก็ตาม แม้จะเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดแล้วแต่ก็ยังคงมีความพยายามลักลอบนำเข้า จึงมีการตรวจยึดน้ำมันเถื่อนได้อย่างต่อเนื่องทุกด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย



อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ทางประเทศมาเลเซียเอง ก็อนุญาตให้รถที่เข้าไปจากประเทศไทยเติมน้ำมันตามแนวชายแดนได้คันละไม่เกิน 300 บาท เพราะมาเลเซียก็มีการชดเชยภาษีน้ำมันให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้ประชาชนในประเทศได้รับความเดือดร้อนจากการปรับราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นกัน

logoline