svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการหอพักร้องผู้ว่าฯเดือดร้อนหนัก "กฏเกณฑ์ใหม่ของสคบ."

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก ผู้ประกอบการหอพักในจ.พิษณุโลกรวมตัวยื่นหนักสือร้องเรียนต่อผวจ.พิษณุโลก เดือดร้อนหนักกับเฏเกณฑ์ใหม่ของสบค. เริ่มใช้ 1 พ.ค. 61 กำหนดให้เก็บค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า เท่าราคาของรัฐ เก็บค่าประกันไม่เกิน 1 เดือน โชว์ภาพสุดช้ำ ผู้พักทำห้องเละเทะ ยังไม่มีใครกล้าทำสัญญาใหม่ ขอให้แก้ไขใหม่ มีศูนย์ดำรงธรรมจ.พิษณุโลกมารับเรื่อง

เวลา 10.00 น. วันที่ 23 พ.ค.2561 ที่โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ ถ.สนามบิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีแถลงข่าวสื่อมวลชนจ.พิษณุโลกประจำเดือนพฤษภาคม 2561 โดยจ.พิษณุโลกและหน่วยงานภาครัฐ ก่อนเริ่มงานแถลงข่าว ผู้ประกอบการห้องพักในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 20 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อขอยื่นหนักสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้หยุดการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการเช้าห้องพัก อพาร์ทเมนท์ ที่ออกมาใหม่และมีผลเมื่อ 1 พ.ค.2561



นำโดยนายปรีชา เอมอิ่ม ประธานชมรมผู้ประกอบการห้องพักจ.พิษณุโลก โดยยื่นหนังสือต่อนายบำรุง รื่นบันเทิง รองผวจ.พิษณุโลก ที่มาปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวแทนผวจ.พิษณุโลก และได้ประสานต่อให้สคบ.พิษณุโลก โดยนายอธิปไตย ไกรราช ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก พันเอกนพดล วัชรจิตบวร รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลกมารับข้อเรียกร้องจากผู้ประกอบการ



นางพรมนัส เพชรนาโคโกลีย์ รองประธานชมรมผู้ประกอบการห้องพักจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการห้องพัก หอพักในจ.พิษณุโลก รวมถึงทั่วประเทศต่างเดือดร้อนอย่างมากกับกฎหมายใหม่ที่ออกมาควบคุมการเช้าห้องพัก อพาร์ทเม้นท์ ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ที่มีผลบังคับใช้เมื่อ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นกฏหมายที่ไม่เข้าใจข้อมูลพื้นฐานของธุรกิจ เนื่องจากไม่ได้รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ ออกกฎหมายโดยมีอคติ มีความเข้าใจว่าเป็นธุรกิจที่เอารักเอาเปรียบและผูกขาด ทั้งที่เป็นธุรกิจที่แข่งขันสูงมาก ผู้ประกอบการไม่สามารถตั้งราคาเช่าและค่าประกันได้ตามใจชอบ ผู้เช่าเป็นผู้เลือกตัดสินใจเข้าอยู่เอง และต้องมีบริการที่ดีเพื่อให้บริการลูกค้า

นางพรมนัส เผยต่อว่า มีเหตุผลหลายประการ ที่ผู้ประกอบการห้องพักไม่สามารถปฏิบัติได้ อาทิ ให้เก็บค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าในอัตราต่ำ ขณะที่ผู้ประกอบการมีภาระต้องดูแลส่วนกลาง การลงทุนปั้มน้ำ ระบบกรองน้ำ การซ่อมบำรุง มีกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ การผิดสัญญาเช่าเป็นข้อพิพาททางแพ่งที่มีจำนวนเงินไม่มากแค่หลักพัน หลักหมื่น แต่กฎหมายใหม่ออกมากำหนดโทษ 1 แสนบาท จำคุก 1 ปี ในการป้องกันความเสี่ยง กำหนดห้ามไม่ให้คิดค่าประกันเกิน 1 เดือน ขณะที่ผู้ประกอบการหอพัก ประสบปัญหาผู้เช่าทิ้งห้องหนีค่าเช่า ผู้เช่าทำอุปกรณ์ในห้องเสียหาย พร้อมกับโชว์ภาพถ่ายห้องพักหลายแห่งในจ.พิษณุโลก ที่เต็มไปด้วยขยะ อุปกรณ์พังชำรุดเสียหายให้สื่อมวลชนได้ดู



ทั้งนี้ หลังจากยื่นหนังสือข้อเรียกร้อแล้ว นายอธิปไตย ไกรราช ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้บอกกับผู้ประกอบการหอพักว่า ประเด็นนี้ผู้ประกอบการหอพักที่ส่วนกลางได้ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง สำหรับการร้องเรียนของผู้ประกอบการห้องพักในจ.พิษณุโลก จะนำข้อร้องเรียนเสนอต่อผวจ.พิษณุโลก เพื่อนำข้อร้องเรียนเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาต่อไป

logoline