svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รถโดยสารศรีสะเกษ "จ่อหยุดวิ่ง" หากราคาน้ำมันไม่ลดลง

23 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการขนส่งทางบก เจ้าของรถบัสโดยสารประจำเส้นทางในจังหวัดศรีสะเกษ จ่อหยุดวิ่ง สละคิวตนเอง เพราะวิ่งไปก็ขาดทุน ผู้โดยสารน้อย น้ำมันแพง วันนี้ประกาศราคาดีเซล 30.35 บาท ราคาแก๊สขึ้นมาแล้ว

รถโดยสารศรีสะเกษ "จ่อหยุดวิ่ง" หากราคาน้ำมันไม่ลดลง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ที่ สถานีขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ผู้ประกอบการขนส่งทางบก ส่วนใหญ่เริ่มเตรียมขยับปรับราคาค่าโดยสาร โดยพยายามที่จะขอคุยกับนายสถานี เพราะวันนี้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงเกินกว่า 30 บาทแล้ว โดยเฉพาะในจังหวัดศรีสะเกษ ราคาน้ำมันดีเซลประกาศขายอยู่ที่ ลิตรละ 30.35 บาทแล้ว เบนซิน 95 จำหน่ายอยู่ที่ราคา ลิตรละ 30.81 บาท เบนซิน 91 ลิตรละ 30.54 บาท แต่ราคาค่าโดยสารยังนิ่ง โดยทางการขอให้ชะลอการขึ้นราคาไว้


ขณะเดียวกัน ในส่วนของเจ้าของรถโดยสารรถบัส ที่ซื้อรถมาเป็นของตนเอง แล้วมาซื้อคิว ขอเข้าร่วมในการวิ่งโดยสารรับส่งผู้โดยสาร จากตัวจังหวัดไปตามอำเภอต่างๆ เช่น อำเภอขุนหาญ,กันทรลักษ์, ขุขันธ์ และราษีไศล ที่มีระยะทางไกล 60 กิโลเมตรขึ้นไป ต่างเตรียมสละคิว แจ้งขอหยุดวิ่ง เพราะวิ่งรับส่งทุกวันนี้ ผู้โดยสารก็มีน้อยมาก ประกอบราคาน้ำมันขยับสูงขึ้นไม่หยุด


ผู้ประกอบกิจการรถบัสสายศรีสะเกษ - กันทรลักษ์ รายหนึ่ง แจ้งว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่มีรถบัสเป็นของตนเอง เมื่อก่อนก็วิ่งได้ มีผู้โดยสารประจำ แต่ต่อมาผู้โดยสารส่วนใหญ่หนีเข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ หมด เพราะสู้ค่าครองชีพไม่ไหว ทำงานหารายได้อยู่ที่หมู่บ้านก็ได้น้อย ไม่พอเลี้ยงชีพ จึงทิ้งบ้านเรือน - ไร่นา ไปหางานทำในเมืองใหญ่ ผู้โดยสารเลยลดน้อยลง แถมวันนี้ราคาน้ำมันมีราคาสูงขึ้นมาก ต้องทนวิ่งรับส่งผู้โดยสารมาตลอดระยะเวลาเดือนเศษที่ต้องทนแบกภาระการขาดทุนทุกๆวัน วันนี้กำลังปรึกษากับภรรยา ว่าจะขอสละคิว แจ้งบริษัทร่วมขอหยุดวิ่ง หันไปหาอาชีพใหม่ทำไปพลางก่อน เพราะมันไม่ไหวจริงๆ


รถโดยสารศรีสะเกษ "จ่อหยุดวิ่ง" หากราคาน้ำมันไม่ลดลง



เช่นเดียวกับ พ่อค้า - แม่ค้า ที่ขายอาหารอยู่ภายในสถานีขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ชี้แจงว่า วันนี้ราคาแก๊สได้เพิ่มสูงขึ้นมาแล้ว ตั้งแต่ต้นเดือน นับตั้งแต่ราคาน้ำมันเริ่มขยับขึ้น แก๊สก็ขึ้นตามไปทันที่ โดยราคาแก๊สวันนี้ถังละ 430.-บาท จากเดิม 380 .-บาท ตนกับภรรยาก็จะต้องทนขายอาหารต่อไป แต่ได้ซื้อถ่านไม้มาเสริม ในการประกอบอาหารจำหน่ายแก่ลูกค้า เพราะเราขายกันมานานนับตั้งแต่สมัยพ่อแม่ จนทุกวันนี้ หรือจะเรียกว่า แม้น้ำมัน แก๊ส จะมีราคาสูงขนาดไหน การขายอาหารเป็นอาชีพมันก็จะต้องทำทุกวัน แต่ก็จะต้องหาวิธีการลดต้นทุนของตนเอาเอง เพราะจะไปขึ้นราคาอาหารที่จำหน่ายไปมากว่านี้ก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าอาจจะไม่มาทานกัน


ผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นอยู่ในขณะนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อทุกอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพที่อยู่ในระดับล่างของคนไทย แม้แต่อาชีพสามล้อ ที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน ก็ได้รับผลกระทบ เพราะต้องไปซื้อข้าวราดแกงทานเช่นกัน

logoline