svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนเตรียมข้อเสนอซื้อสินค้าสหรัฐ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้า 200,000 ล้านดอลลาร์

18 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศจีนเตรียมข้อเสนอซื้อสินค้าสหรัฐเพื่อลดยอดขาดดุลการค้า 200,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการเจรจาการค้ารอบ 2 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้


ขณะที่หลิว เหอ กล่าวว่า ทั้งสหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์อยู่ในระยะเวลาที่สำคัญ จำเป็นจะต้องบรรลุฉันทามติร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่ยังคงต้องพบกันครึ่งทาง ให้การเคารพซึ่งกันและกัน การทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ของ 2 ชาติให้แน่นแฟ้นและมั่นคง หลังได้พบปะตามคำเชิญของทรัมป์ เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ


ส่วนกรณีเกาหลีเหนือนั้น ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะให้การรับรองความปลอดภัย โดยคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะได้รับการคุ้มครองอย่างแน่นหนา เพื่อทำข้อตกลงการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในช่วงการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์


1. รัฐบาลจีนได้ยื่นข้อเสนอเพื่อซื้อสินค้าของสหรัฐ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ตามแผนเพื่อลดการขาดดุลการค้าสหรัฐลงปีละ 200,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการเจรจาการค้ารอบ 2 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตันในขณะนี้ ซึ่งการเตรียมข้อเสนอนี้เป็นข้อเรียกร้องต่อจีนเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

โดยที่สหรัฐมีฐานะขาดดุลการค้ากับจีนเป็นจำนวนเงิน 375,230 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งของการขาดดุลการค้าสหรัฐกับประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ แผนงานของจีนต้องการที่จะซื้อสินค้าในส่วนที่เป็นเครื่องบินโบอิง และสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นทั้งจำพวก Nut ผลไม้ และข้าวฟ่าง โดยในปีที่ผ่านมา จีนมีการสั่งซื้อเครื่องบินโบอิงมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มีการนำเข้าถั่วเหลืองเป็นจำนวน 12,000 ล้านดอลลาร์

ล่าสุด ทางการจีนได้ยกเลิกการตรวจสอบการทุ่มตลาดของข้าวฟ่างที่มาจากสหรัฐ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการผู้นำเข้าจีน


2. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้พบปะกับหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีนและผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐย้ำว่า ได้ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ในการทำงานที่ดีและมิตรภาพส่วนตัวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยยินดีที่จะรักษาความสัมพันธ์ใกล้ชิดนี้ต่อไป เพื่อให้แน่ใจได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนจะยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างราบรื่น

ขณะที่หลิว เหอ กล่าวว่า ทั้งสหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์อยู่ในระยะเวลาที่สำคัญ จำเป็นจะต้องบรรลุฉันทามติร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่ยังคงต้องพบกันครึ่งทาง ให้การเคารพซึ่งกันและกัน การทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ของ 2 ชาติให้แน่นแฟ้นและมั่นคง



3. การพบปะระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ กับหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนนั้น มีไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ และโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ร่วมหารือด้วย

โดยที่รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในภายหลังการพบกับผ๔นำสหรัฐว่า การเดินทางเยือนสหรัฐของตนครั้งนี้ เพื่อสานต่อในเชิงลึกกับสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจและการค้า ตามความเห็นของผู้นำทั้งสองชาติ ซึ่งผู้นำจีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐในการรับมืออย่างเหมาะสม รวมทั้งระงับข้อพิพาททางการค้า ที่คำนึงถึงความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน และเพื่อให้ความร่วมมือเศรษฐกิจและการค้าจะยังคงก้าวหน้าต่อไป

แต่ประเทศทั้งสองจำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งด้านเศรษฐกิจและการค้าให้เป็นที่พึงพอใจ ประกอบกับแรงผลักดันเพื่อการพัฒนาอย่างมีศักยภาพ เพราะตลาดขนาดใหญ่เป็นโอกาสอันกว้างใหญ่ที่ต้องมีความร่วมมือกันระหว่างจีนและสหรัฐ



4. ส่วนกรณีเกาหลีเหนือนั้น ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะให้การรับรองความปลอดภัย โดยคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะได้รับการคุ้มครองอย่างแน่นหนา เพื่อทำข้อตกลงเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ในช่วงการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่สิงคโปร์

หลังจากที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้เปลี่ยนท่าทีอย่างกระทันหันด้วยการขู่ยกเลิกเข้าร่วมประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ซึ่งผู้นำสหรัฐย้ำว่า หากตนและคิม จองอีน สามารถทำข้อตกลงกันได้ คิดว่าเขาจะต้องมีความสุขมาก หากผู้นำเกาหลีเหนือยังไม่ลงนามในข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ เพราะสหรัฐคงไม่อาจยินยอมให้เกาหลีเหนือครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ได้



5. นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวปฏืเสธว่าไม่มีความคิดที่จะให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ตามแบบลิเบีย โดยระบุว่าม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะยังคงสามารถรักษาระบอบกลไกการปกครองของเขาต่อไป

ทั้งนี้ เหตุการร์ที่เกิดขึ้นกับโมเดลลีเบียนั้น พันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบียได้ถูกโค่นอำนาจออกจากตำแหน่งผู้นำ หลังเกิดการลุกฮือของประชาชน ก่อนเสียชีวิตลงในปี 2011

logoline