svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.

18 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐีหุ้นไทยฮุบธุรกิจโรงพยาบาลมูลค่ากว่า 6.6 แสนล้าน จับตา เสี่ยเจริญ ปักหมุดบิ๊กโปรเจ็กต์ใหม่ 1.5 หมื่นล้าน ปั้นศูนย์เฮลธ์แคร์ย่านคลองเตย ขณะที่ ทุนยักษ์ หมอเสริฐ-หมอบุญ-หมอเฉลิม ลุยลงทุนต่อเนื่อง


มูลค่าตลาดโรงพยาบาลและการบริการสุขภาพที่มีมากกว่า 6.6 แสนล้านบาท เป็นก้อนเค้กที่หอมหวานสำหรับบรรดานายทุนผู้มองเห็นโอกาสทางการตลาด และเป็นเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก จากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและผู้คนหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพของตัวเอง


ขณะที่ ตลาดในประเทศไทยก็ไปในทิศทางเดียวกัน และยังมีแรงหนุนจากจำนวนผู้ใช้บริการที่ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณภาครัฐ ทั้ง 3 กองทุน ได้แก่ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง), สิทธิข้าราชการและครอบครัว รวมถึงประกันสังคม ที่แต่ละปีมีการเบิกจ่ายงบการรักษามากกว่า 3 แสนล้านบาท ยิ่งทำให้เค้กก้อนนี้มีขนาดใหญ่มากขึ้น


6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.




กลุ่มทุนที่มีเงินและมีศักยภาพด้านการลงทุน จึงกระโดดเข้ามาร่วมวงธุรกิจโรงพยาบาลและการบริการสุขภาพกันเป็นจำนวนมากที่น่าจับตาล่าสุดเป็นความเคลื่อนไหวของ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธาน ทีซีซี กรุ๊ป มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของเมืองไทย ที่มีมูลค่าทรัพย์สิน 1.74 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 5.43 แสนล้านบาทกับการเข้าถือหุ้นในเครือโรงพยาบาลมหาชัย โดย บริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) พร้อมประกาศแผนลงทุนมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท สร้างโรงพยาบาลและศูนย์ดูแลสุขภาพแห่งใหม่ย่านคลองเตย

6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี



เจริญ ลุยธุรกิจ รพ.

ผู้บริหารระดับสูงในวงการแพทย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า แม้ภาพรวมของโรงพยาบาลมหาชัยจะเป็นโรงพยาบาลเก่าแก่ที่ตั้งมานาน แต่มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน และสำคัญ คือ มีความพร้อมทั้งด้านการแพทย์ พยาบาล และเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งที่ผ่านมา โรงพยาบาลมีการขยายงานต่อเนื่อง และมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ ถือว่ามีความพร้อมและมีศักยภาพในการขยายธุรกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้เองโรงพยาบาลมหาชัยได้เปิดเผยถึงแผนการลงทุนในโครงการโรงพยาบาลแห่งใหม่ขนาด 550 เตียง ถือเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ใจกลางเมืองมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ผ่านบริษัท ทีพีพี เฮลท์แคร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ถือเป็นการลงทุนใหญ่สุดในรอบกว่า 20 ปี


ขณะที่ ช่วงปลายปี ยังมีการเซ็นสัญญากับ บริษัท เกษมทรัพย์สิริ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของทีซีซี กรุ๊ป เช่าช่วงที่ดินเนื้อที่ 6 ไร่เศษ ย่านคลองเตย ด้วยสัญญาเช่า 30 ปี มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ปี 2563-2593ถือเป็นการประกาศความร่วมมือและการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลอย่างจริงจังของนายเจริญนั่นเอง



6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของเครือโรงพยาบาลมหาชัย เป็นการทุ่มงบลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ของโรงพยาบาลมหาชัย 2 ได้ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านบาท ก่อสร้างอาคารสูง 11 ชั้น เป็นอาคารพรีเมียมและศูนย์บริการทางการแพทย์ 5 ศูนย์ บนพื้นที่ 24,000 ตารางเมตร เพื่อให้บริการกับผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


มหาเศรษฐีอีกราย ที่กระโดดเข้าสู่ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ เจ้าของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ที่ประกาศตัวทุ่มเงินเกือบ 5,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าทำโรงพยาบาล วิมุตติ โรงพยาบาลขนาดกลาง 250 เตียง ในระยะเวลา 3 ปี เพื่อรองรับคนไข้รายได้ระดับปานกลาง


6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน)



BDMS รายได้ทะลุ 2 หมื่นล้าน


ขณะที่ กลุ่มทุนโรงพยาบาลที่ครองอาณาจักรใหญ่สุด คงหนีไม่พ้นกลุ่มบีดีเอ็มเอส ของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เศรษฐีหุ้นอันดับ 8 ที่มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1.04 แสนล้านบาท และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เครือบีดีเอ็มเอส ซึ่งเป็นเจ้าของโรงพยาบาลกรุงเทพ, พญาไท, สมิติเวช และเปาโล ยังไม่นับรวมธุรกิจอื่น ๆ อีกเพียบ


โดย น.พ.ปราเสริฐ และครอบครัว ถือหุ้นในธุรกิจโรงพยาบาลรวม 3,452.04 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 81,468.14 ล้านบาท รวม 48 แห่ง จำนวน 9,193 เตียง ไม่นับรวมหุ้นในโรงพยาบาลนนทเวช ที่ถือเป็นการส่วนตัวอีก 1.258 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 73.59 ล้านบาท วันนี้โรงพยาบาลในเครือบีดีเอ็มเอสมีรายได้รวม 20,043.14 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 3,047.72 ล้านบาท


6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


นายวิชัย ทองแตง

ภายใต้เครือบีดีเอ็มเอสยังมีอีกหนึ่งตระกูลเศรษฐีหุ้นสำคัญ ที่ถือหุ้นและบริหารโรงพยาบาลพญาไท ซึ่งอยู่ในเครือบีดีเอ็มเอส คือตระกูลทองแตง โดยเป็นบุตร-ธิดาของ นายวิชัย ทองแตง ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในเศรษฐีหุ้นคนสำคัญของเมืองไทย ในอันดับที่ 20 ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 59,400 ล้านบาท แต่เฉพาะมูลค่าหุ้นที่ถือผ่านบุตร-ธิดาในกลุ่มบีดีเอ็มเอส มีจำนวน 1,102.13 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 26,010.28 ล้านบาท


6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


น.พ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี


ขาใหญ่กำเงินลงทุนต่อ


ด้าน นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี ทั้ง 5 แห่ง ยังคงเดินหน้าขยายอาณาจักรกับการลงทุนใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมพร้อมรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยกับโครงการ Jin Wellbeing County ย่านรังสิตปัจจุบัน อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการในเฟสแรก


โครงการโรงพยาบาลศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ ธนบุรี บริเวณถนนบำรุงเมือง คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการบางส่วนได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และการร่วมทุนในโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ที่การก่อสร้างใกล้เสร็จสิ้น คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปีนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งเศรษฐีหุ้นเมืองไทยที่ปักหมุดในธุรกิจโรงพยาบาลเต็มรูปแบบ


นอกจากนี้ หมอบุญยังมองโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการโรงพยาบาลทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และการรับบริหารศูนย์แพย์เฉพาะทาง โดยเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เข้ารับบริหาร พร้อมเปิดให้บริการศูนย์หัวใจแห่งใหม่ที่โรงพยาบาลพัทลุง ซึ่ง น.พ.บุญ วนาสิน และครอบครัว มีการถือหุ้นในกลุ่มบริษัทรวมจำนวนกว่า 141.52 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,953.48 ล้านบาท สำหรับผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้รวม 1,784.33 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 157.54 ล้านบาท


6 ตระกูล ฟาดเรียบ! ธุรกิจรพ.


นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์

ขณะที่ นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เปิดเผยถึงแผนลงทุนในช่วง 3 ปีจากนี้ ว่า ได้เตรียมงบลงทุนรวมไว้ 3,676 ล้านบาท เพื่อขยายโรงพยาบาลเพิ่มอีก 5 แห่ง รวม 867 เตียง รวมถึงโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง ขนาด 139 เตียง เพิ่มอีก 1 แห่งด้วย เบ็ดเสร็จวันนี้ น.พ.เฉลิม เศรษฐีหุ้นอันดับ 39 ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 2.28 หมื่นล้านบาท ถือครองโรงพยาบาลในมือรวม 12 แห่ง

logoline