svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ปอมเปโอ" ประกาศช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ "เกาหลีเหนือ"

14 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไมค์ ปอมเปโอ ประกาศนโยบายที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้อยู่ในระดับเดียวกับเกาหลีใต้ โดยจะอนุญาตให้บริษัทสหรัฐไปลงทุนในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการช่วยสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้า โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และการลงทุนด้านเกษตรกรรมที่จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

โดยทางการวอชิงตันพร้อมที่จะค้ำประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อจะส่งเสริมให้ธุรกิจสหรัฐนำเงินลงทุนเข้าสู่เกาหลีเหนือ และยังเป็นรางวัลที่สหรัฐจะให้สำหรับการปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ที่สามารถตรวจสอบได้ และจะหวนกลับไปไม่ได้อีก


ขณะที่ KCNA รายงานแถลงการณ์กรุงเปียงยางต่อจุดมุ่งหมายในการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงสถานที่สังเกตการณ์และศูนย์วิจัย ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ และการยุบหน่วยรักษาความปลอดภัยภาคพื้นดิน โดยจะเชิญผู้สื่อข่าวกเกาหลีใต้ จีน สหรัฐ อังกฤษ และรัสเซีย ร่วมเป็นสักขีพยาน


1.   ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศนโยบายที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้อยู่ในระดับเดียวกับเกาหลีใต้ โดยจะอนุญาตให้บริษัทสหรัฐไปลงทุนในเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะการช่วยสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และการลงทุนด้านเกษตรกรรมที่จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น


โดยย้ำว่าหากเกาหลีเหนือตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด ทั้งนี้  ไมค์ ปอมเปโอ ได้จับมือทักทายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สำนักงานใหญ่พรรคแรงงานเกาหลีในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

2.   นอกจากนี้ ทางการวอชิงตันก็พร้อมที่จะค้ำประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อจะส่งเสริมให้ธุรกิจสหรัฐนำเงินลงทุนเข้าสู่เกาหลีเหนืออีกด้วย และยังเป็นรางวัลที่สหรัฐจะให้สำหรับการปลดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ที่สามารถตรวจสอบได้ และจะหวนกลับไปไม่ได้อีก


โดยไมค์ ปอมเปโอ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการฟ็อกซ์นิวส์ซันเดย์ หลังจากเพิ่งกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ก่อน ถึงความเชื่อมั่นในตัวคิม จองอึน ที่มีจุดมุ่งหมายที่ตรงกันกับสหรัฐ ดังนั้น การให้การค้ำประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ ก็คือข้อแลกเปลี่ยนที่รอคอยกันมา 25 ปี เนื่องจากไม่เคยมีประธานาธิบดีคนใดที่เข้าไปยืนอยู่ในจุดที่ทำให้ผู้นำเกาหลีเหนือเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นไปได้ สำหรับการที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเชิงยุทธศาสตร์นี้


3.  ขณะที่สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ (KCNA) ได้ประกาศล่าสุดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายในการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ รวมถึงสถานที่สังเกตการณ์และศูนย์วิจัย ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ในวันที่ 23-25 พฤษภาคมนี้ และการยุบหน่วยรักษาความปลอดภัยภาคพื้นดิน 


โดยจะเชิญผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้ จีน สหรัฐ อังกฤษ และรัสเซีย ร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อแสดงความโปร่งใส ก่อนที่คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือจะพบกับปีะธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 12 มิถุนายน


4.   ทางด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความขอบคุณเกาหลีเหนือ สำหรับแผนการทำลายสถานที่ทดสอบนิวเคลียร์ โดยระบุว่า เป็นท่าทีที่องอาจสง่างาม



นอกจากนี้ คำแถลงของเปียงยางได้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือจะยังคงส่งเสริมการติดต่อและการหารืออย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติ เพื่อปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและทั่วโลก


5.    อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวที่ชี้ว่า รัฐบาลเปียงยางเคยเชิญตัวแทนจากต่างชาติเป็นสักขีพยานการทำลายโรงงานนิวเคลียร์มาแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2008 ซึ่งสำนักข่าวทีวีต่างชาติได้รับอนุญาตให้แพร่ภาพการทำลายหอหล่อเย็นของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์


โดยหนึ่งปีหลังจากเกาหลีเหนือบรรลุข้อตกลงกับสหรัฐ และอีก 4 ประเทศ ต่อการปิดโรงงานนิวเคลียร์แลกกับแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ แต่ในเดือนกันยายน 2008 เกาหลีเหนือก็ประกาศฟื้นการสกัดพลูโตเนียมซ้ำ โดยระบุว่าทางการวอชิงตันไม่รักษาสัญญาในการถอนชื่อเกาหลีเหนือออกจากบัญชีรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งต่อมาในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ได้ยอมถอดเกาหลีเหนือออกจากบัญชีดังกล่าวในเดือนตุลาคม 2008 โดยทางการเปียงยางยอมปิดโรงงานนิวเคลียร์


แต่ในท้ายที่สุด ข้อตกลงยุบโครงการอาวุธนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิงได้ล่มลงในเดือนธันวาคม 2008 เมื่อเกาหลีเหนือไม่ยอมรับวิธีการตรวจสอบพิสูจน์ตามที่สหรัฐต้องการ ส่งผลให้เกาหลีเหนือกลับมาเดินหน้าทดสอบนิวเคลียร์ต่อในเดือนพฤษภาคม 2009

logoline