svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทรัมป์ฉีกสัญญานิวเคลียร์อิหร่าน!

09 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทรัมป์ฉีกสัญญานิวเคลียร์อิหร่าน ถอนตัวออกจากข้อตกลงที่ทำกันไว้กับอีก 5 ประเทศมหาอำนาจ ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจในขั้นสูงสุดต่อไป


ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้ร่วมลงนามในยุโรป รวมทั้งรัสเซียและจีนต่อไป ถึงแม้สหรัฐจะถอนตัวไปก็ตาม


ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ ตกลงที่จะเดินหน้าตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป แต่รู้สึกเสียใจที่สหรัฐได้ประกาศจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว


1. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2015 ในสมัยของประธานาธิบดีบารัก โอบามา โดยเรียกข้อตกลงนี้ว่าเป็นข้อตกลงที่ผุพังและน่าอายยิ่งสำหรับตนในฐานะชาวอเมริกันคนหนึ่ง

พร้อมกับผระกาศว่า จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากที่ได้ระงับมาตรการคว่ำบาตรในช่วงที่มีการลงนามในข้อตกลงเมื่อ 3 ปีก่อน โดยสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในขั้นสูงสุดกับอิหร่านในฐานะเป็นรัฐที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย



2. ขณะที่อิหร่านเตรียมพร้อมที่จะริเริ่มการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมอีกครั้งโดยองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน ซึ่งเป็นแร่ที่ใช้ในการผลิตทั้งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ รวมทั้งอาวุธ โดยที่ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ประกาศว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้ร่วมลงนามในข้อตกลงต่อไป ถึงแม้สหรัฐจะถอนตัวก็ตาม

ผู้นำอิหร่านกล่าวอีกว่า นับจากนี้ไป จะเป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่านและอีก 5 ประเทศมหาอำนาจที่ร่วมลงนาม จากประสบการณ์ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมาของอิหร่านได้ชี้ให้เห็นว่า พันธกรณีของสหรัฐไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะสหรัฐไม่เคยปฎิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว

3. ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน หรือ The Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA) มีประเทศร่วมลงนามประกอบด้วยอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจ เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย จีน และสหรัฐ เมื่อปี 2015

โดยมีรายงานว่า ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี มีคำสั่งให้รัฐมนตรีต่างประเทศเริ่มต้นหารือกับประเทศคู่เจรจาในยุโรป ซึ่งรวมถึงจีนและรัสเซีย ในมาตรการที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงนิวเคลียร์ในขั้นตอนต่อไป ซึ่งผู้นำอิหร่านระบุเพื่อจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ และหากข้อตกลงนิวเคลียร์ยังคงมีอยู่ อิหร่านก็จะปฎิบัติตามต่อไปเพื่อสันติภาพและความมั่นคงโลก



4. ทางด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง ของฝรั่งเศส ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ฝรั่งเศส เยอรมนี และอังกฤษ รู้สึกเสียใจที่สหรัฐได้ประกาศจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

แต่ในกรอบความร่วมมือกันที่จะดำเนินการต่อไป จะกว้างขึ้นและครอบคลุมกิจกรรมด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์ในยุคหลังปี 2025 เพื่อให้เกิดความมี่นคงในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในซีเรีย เยเมน และอิรัก

ขณะที่โฆษกทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ เปิดเผยว่า เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์กับแองเกลา เมอร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และผู้นำฝรั่งเศสแล้วในช่วงเช้าวันอังคาร โดยตกลงที่จะเดินหน้าตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อไป



5. หลังจากที่ราคาน้ำมันโลกพุ่งพรวดขึ้นเมื่อวันจันทร์จนแตะระดับ 70.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับขึ้นสูงสุดตั้งแต่เดีอนพฤศจิกายน 2014 แต่สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ในตลาดนิวยอร์กกลับปิดอ่อนตัวลงเมื่อคืนอังคาร หลังจากที่ผู้นำสหรัฐได้ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และเตรียมพร้อมมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะเป็นการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจขั้นสูงสุดนั้น

ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลง 1.67 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 69.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลง 1.32 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 74.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

logoline