svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปูตินประกาศแผนพัฒนารัสเซียจนถึงปี 2024 ติด 1 ใน 5 ประเทศมหาอำนาจของโลก

08 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปูตินประกาศแผนพัฒนารัสเซียจนถึงปี 2024 ติด 1 ใน 5 ประเทศมหาอำนาจของโลก หลังเข้าพิธีสาบานตนเมื่อวันจันทร์ในการเป็นผู้นำบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 4 ในอีก 6 ปีข้างหน้า


ทั้งนี้ แผนการยกระดับพัฒนาประเทศของประธานาธิบดีปูตินได้ออกเป็นกฤษฎีกาที่ย้ำถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวรัสเซีย ด้วยการเพิ่มรายได้และเงินบำนาญ ลดปัญหาความยากจนในประเทศ และแผนการพัฒนาในระบบเศรษฐกิจแบบดิจิตัล โครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม บริการทางการเงินและภาคธุรกิจ การส่งออก ความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมทั้งด้านวัฒนธรรมและระบบนิเวศวิทยา และการจ้างงาน


ขณะที่ทรัมป์ออกโรงปกป้องจีน่า แฮสเพล ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) หลังมีข่าวว่า จีน่า แฮสเพล ขอถอนตัว เนื่องจากมีความกังวลต่อบทบาทเดิมที่ไปเกี่ยวข้องกับการคุมขังและทรมานนักโทษของ CIA ที่พัวพันกับการก่อการร้าย รวมถึงการรู้เห็นเกี่ยวกับการตั้งคุกลับในไทยตั้งแต่ปี 2002



1. ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศแผนแม่บทสำหรับรัสเซียในการพัฒนายุทธศาสตร์ หลังเข้าพิธีสาบานตนเป็นผู้นำบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 4 ในอีก 6 ปีข้างหน้า ซึ่งมีการวางเป้าหมายในการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆจนถึงปี 2024

รวมทั้งแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าอัตราการเติบโตของโลก และการยกระดับการพัฒนาบนฐานของเทคโนโลยีขั้นสูงใหม่ๆ ที่มีอัตราเงินเฟ้อไม่เกิน 4% สู่การเป็นมหาอำนาจ 1 ใน 5 ของโลก

โดยเฉพาะแผนการพัฒนาและสนับสนุนการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เร่งการนำเทคโนโลยีดิจิตัลทั้งในแนวทางบริหารเศรษฐกิจและสังคม และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อส่งออกที่มีศักยภาพสูง ซึ่งเน้นในภาคการผลิตและการเกษตรอุตสาหกรรม

2. ทั้งนี้ แผนการยกระดับพัฒนาประเทศของประธานาธิบดีปูตินได้ออกเป็นกฤษฎีกาที่ย้ำถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวรัสเซีย ด้วยการเพิ่มรายได้และเงินบำนาญ ลดปัญหาความยากจนในประเทศ และดำเนินโครงการสำคัญๆ ทางด้านสุขภาพ การศึกษา การมีบ้านที่อยู่อาศัย และการจ้างงาน
นอกจากนี้ ในกฤษฎีกายังมีการระบุถึงแผนการพัฒนาในระบบเศรษฐกิจแบบดิจิตัล โครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคม บริการทางการเงินและภาคธุรกิจ การส่งออก ความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมทั้งด้านวัฒนธรรมและระบบนิเวศวิทยา



3. ประธานาธิบดีปูตินยังได้แต่งตั้งให้ดมิทรี เมดเวเดฟ เป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซียอีกหนึ่งสมัย หลังจากที่เขาอยู่ในตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2012 เพื่อบรรลุแผนการพัฒนาประเทศในอีก 6 ปีข้างหน้า


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปูตินชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผผ่านมา โดยที่ได้รับเสียงโหวตสนับสนุนจากชาวรัสเซียผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากกว่า 70% ส่งผลให้ไม่ต้องเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองในประเทศ



4. ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความที่ระบุว่า จะประกาศการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงอิหร่านในวันนี้ เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่ประกาศขู่ไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม 2017 ว่าสหรัฐอาจจะถอนตัวจากข้อตกลงนิวแคลียร์กับอิหร่าน

ทั้งนี้ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านนั้น มีการลงนามในปี 2014 ระหว่างอิหร่าน และกลุ่มประเทศ P5+1 ที่ประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี จีน รัสเซีย และสหรัฐ ที่เป็นการผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ในขณะที่อิหร่านต้องระงับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะสิ่นสุดลงในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

ขณะที่ฮัสซัน รูฮานี ผู้นำอิหร่านยืนยันว่า จะยังคงรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป ถึงแม้สหรัฐจะประกาศถอนตัวก็ตาม เนื่องจากทั่วโลก ยกเว้นสหรัฐ ให้ความไว้วางใจในอิหร่าน และต้องการให้มีการรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไป โดยย้ำว่า สหรัฐจะทำความผิดพลาดด้านกลยุทธ์ หากทำการถอนตัวออกไป ซึ่งอิหร่านไม่มีความกังวลต่อนโยบายดังกล่าวของสหรัฐ



5. ขณะเดียวกันประธานาธิบดีทรัมป์ออกโรงปกป้องจีน่า แฮสเพล ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) หลังมีข่าวว่า จีน่า แฮสเพล ขอถอนตัว เนื่องจากมีความกังวลต่อบทบาทเดิมที่ไปเกี่ยวข้องกับการคุมขังและทรมานนักโทษของ CIA ที่พัวพันกับการก่อการร้าย รวมถึงการรู้เห็นเกี่ยวกับการตั้งคุกลับในไทยตั้งแต่ปี 2002
โดยสื่อรายงานว่า ทำเนียบขาวได้เรียกตัวจีน่า แฮสเพล เข้าพบเมื่อวันศุกร์เพื่อสอบถามเกี่ยวกับประวัติการทำงานที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยที่มีการใช้โค้ดลับว่า Cats Eye เพื่อคุมขังนักโทษของ CIA ที่พัวพันกับการก่อการร้ายของกลุ่มอัลกออิดะห์

logoline