svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ราคาน้ำมันดีดตัวแตะ 70 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ พ.ย.2014

07 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาน้ำมันดีดตัวแตะ 70 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2014 ตลาดกังวลสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่ โดยทรัมป์ได้ประกาศขู่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยจะพิจารณาเรื่องการถอนตัวออกจากข้อตกลงภายในวันที่ 12 พฤษภาคม ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


ท่ามกลางความเห็นของรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านที่ระบุว่า การปรับตัวขึ้นลงอย่างผันผวนของราคาน้ำมันกำลังบั่นทอนเสถียรภาพของการผลิตน้ำมัน พร้อมเตือนว่า การใช้อำนาจทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงมีแต่จะสร้างความเสียหายทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าเป็นการตอกย้ำสหรัฐเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกันไว้ รวมทั้งส่งสัญญาณต่อซาอุดิอาระเบียที่ต้องการให้ราคาน้ำมันยืนเหนือ 88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
ขณะเดียวกันทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมพบปะกับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 22 พฤษภาคม ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน


1. ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส WTI ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 70.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาดซื้อขายล่วงหน้าในวันจันทร์ เพิ่มขึ้น 1% จากวันก่อนหน้านี้ ในขณะที่ราคาน้ำมันเบรนท์ทะลุระดับ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเพิ่มขึ้น 1,2% ท่ามกลางนักลงทุนยังคงกังวลสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านระลอกใหม่

ถึงแม้ว่า รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน กล่าวพร้อมแสดงจุดยืนว่า จะสนับสนุนราคาน้ำมันในระดับที่สมเหตุสมผล และไม่สนับสนุนการดำเนินการใดๆ ที่จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ด้านรัฐมนตรีช่วยกระทรวงน้ำมันชี้ว่า อิหร่านต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 60-65 ดอลลาร/บาร์เรล

2. หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศขู่ว่า จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยจะพิจารณาเรื่องการถอนตัวออกจากข้อตกลงภายในวันที่ 12 พฤษภาคม ในขณะที่อิหร่านจะต้องระงับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
ทั้งนี้ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ลงนามกับชาติมหาอำนาจมาตั้งแต่ปี 2015 กับกลุ่มประเทศ P5+1 ประกอบด้วยรัสเซีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐ ซึ่งกำหนดให้ผ่อนปรนการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยที่ข้อตกลงจะครบกำหนดในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้



3. แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองอิหร่านเกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งระบุว่าอิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงและมีการละเมิดหลายครั้ง เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2017

ในขณะที่ประธานคณะกรรมการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวเตือนว่า การฉีกหรือขู่ว่าจะฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือและเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหรัฐเชื่อถือไม่ได้ในเวทีโลก

ส่วนอังกฤษและฝรั่งเศสเรียกร้องผู้นำสหรัฐเลี่ยงถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน โดยที่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษชี้ว่าการถอนตัวจากข้อตกลงอาจจะเป็นความผิดพลาดก็เป็นได้


4. นักลงทุนเริ่มจับตามองความตึงเครียดต่อข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านว่าจะถูกยกเลิกโดยสหรัฐที่เป็นหัวหอกหรือไม่ ส่งผลต่แความเคลื่อนไหวของราคาย้ำมันที่ปรับจัวสูงขึ้นในรอบ 3 ปี ซึ่งก็เป็นความต้องการของซาอุดีอาระเบียที่อยากเห็นราคานำมันพุ่งทะลุที่ 88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพื่อจะช่วยให้ลดภาระทางดเานงบประมาณของรัฐบาล จากที่มีฐานะขาดดุลงบประมาณสูงถึง 7% ของจีดีพี

ท่ามกลางความเห็นของรัฐมนตรีน้ำมันอิหร่าน ที่ระบุว่า การปรับตัวขึ้นลงอย่างผันผวนของราคาน้ำมันกำลังบั่นทอนเสถียรภาพของอุตสาหกรรมน้ำมัน พร้อมเตือนว่า การใช้อำนาจทางการเมืองเข้ามาแทรกแซงมีแต่จะสร้างความเสียหายทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าเป็นตอกย้ำสหรัฐเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำกันไว้ และยังส่งสัญญาณต่อซาอุดิอาระเบียที่ต้องการให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น


5. ขณะเดียวกันทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมพบปะกับประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 22 พฤษภาคม ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

โดยที่ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้จะหารือในเรื่องนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ เพื่อปูทางสู่การเจรจาให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

logoline