svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชาวไร้อ้อยเดือดร้อนฝนตกน้ำท่วมต้อง "ขนอ้อยลงแพข้ามลำน้ำมูล"

07 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไร่อ้อยโคราชทุกข์หนัก หลังเจอฝนตกหนักน้ำท่วมขังในไร่อ้อยเสียหายนับร้อยไร่ ต้องใช้แพขนย้ายข้ามลำน้ำมูล เพื่อเร่งเก็บเกี่ยวก่อนที่โรงงานจะปิดหีบรับซื้อ



นครราชสีมา วันนี้ (7 พฤษภาคม 2561) หลังจากในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ได้มีฝนตกลงมาติดต่อกันนานหลายวัน ส่งผลทำให้ ปริมาณน้ำฝนเกิดท่วมขังไร่อ้อยของเกษตรกรในอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา นับร้อยไร่ เกษตรกรจำเป็นต้องรีบขนย้ายผลผลิตทางการเกษตรลงแพ ข้ามแม่น้ำมูล หวั่นผลผลิตได้รับความเสียหาย และต้องรีบส่งขายก่อนที่โรงงานจะปิดหีบรับซื้อ

ชาวไร้อ้อยเดือดร้อนฝนตกน้ำท่วมต้อง "ขนอ้อยลงแพข้ามลำน้ำมูล"




โดยนางพิณ ทันกลาง อายุ 63 ปี เกษตรกรหมู่ 6 บ้านเปราะปอ-เมืองที ตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง ได้บอกว่า ในปีนี้ ตนเอง ได้ลงทุนปลูกอ้อย จำนวน 21 ไร่ เป็นเงินลงทุนไร่ละ 5,000 บาท โดยในช่วงนี้ ประสบกับปัญหาฝนตกชุก สามารถตัดอ้อยขายได้ไร่ละ 15 ตัน จากเดิม ไร่ละประมาณ 20 ตัน อีกทั้งน้ำฝนเกิดท่วมขังทางเข้าออกไร่อ้อย จึงทำให้ไม่สามารถนำผลผลิตออกได้ทัน



ชาวไร้อ้อยเดือดร้อนฝนตกน้ำท่วมต้อง "ขนอ้อยลงแพข้ามลำน้ำมูล"


เนื่องจากโรงงานจะปิดหีบภายในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้แล้ว ส่งผลทำให้อ้อยที่ตัดไว้รอการขนย้ายส่งโรงงาน ได้รับความเสียหาย อ้อยเป็นเชื้อรา โดยจำเป็นต้องหาวิธีแกไขปัญหา อ้อยเสียหายทั้งหมด ด้วยการรีบขนย้ายอ้อยที่ตัดแล้ว ขึ้นแพ ข้ามแม่น้ำมูล และนำมาขึ้นรถบรรทุกก่อนที่จะขนย้ายส่งไปขายในโรงงาน จึงทำให้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ในการ จ้างรถแบ็คโฮจำนวน 2 คัน จ้างแรงงานคนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมเกือบเท่าตัว อีกทั้งราคาอ้อยในปัจจุบันยังตกต่ำ เนื่องจาก อ้อยเป็นเชื้อรา และอ้อยถูกน้ำท่วม ทำให้ความหวานลดลง จากเดิมรับซื้อในราคา ตันล่ะ 1,200 บาท ปัจจุบันรับซื้อเพียงตันล่ะ 1,000 บาท และอ้อยที่เป็นเชื้อรา ก็ไม่สามารถนำส่งขายให้กับโรงงานได้ จึงทำให้เกษตรกรหลายรายในอำเภอโนนสูงได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้.

logoline