svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฝนชุก"เห็ดโคน-เห็ดถอบ"เริ่มมีขายแล้ว ราคาสูงขีดละ70-80บ.

07 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก เช้านี้มีแม่ค้าหลายรายเริ่มนำเห็ดโคน และเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ เป็นเห็ดที่ประชาชนนิยมบริโภคมากมาวางจำหน่ายหลายร้านแล้ว โดยราคาจำหน่ายยังค่อนข้างสูงอยู่ เนื่องจากเพิ่งเริ่มออกมาใหม่ ๆ ราคาขายปลีกอยู่ที่ขีดละ 70-80 บาท

ฝนชุก"เห็ดโคน-เห็ดถอบ"เริ่มมีขายแล้ว ราคาสูงขีดละ70-80บ.

ที่ร้านเจ๊ยงค์ นางลำยงค์ เพ็ญวิจิตร แม่ค้าขายรังผึ้งย่างที่จะรับเห็ดถอบ หรือเห็ดเผาะ รวมถึงเห็ดโคนจากชาวบ้าน ที่เก็บมาจากป่าช่วงหน้าฝน วันนี้นำเห็ดถอบมาวางจำหน่ายจำนวนมาก เห็ดถอบสดที่ล้างแล้ว ราคาขายปลีกขีดละ 70 บาท ถ้าซื้อ 3 ขีดคิด 200 บาท เห็ดถอบที่ล้างและดองเกลือ จำหน่ายขีดละ 80 บาท ขณะที่เห็ดโคนนั้น ราคาขายอยู่ที่ขีดละ 70 บาท


ฝนชุก"เห็ดโคน-เห็ดถอบ"เริ่มมีขายแล้ว ราคาสูงขีดละ70-80บ.





เห็ดถอบ หรือ เห็ดเผาะ เป็นอาหารจากป่าที่ชาวพิษณุโลกนิยมรับประทานมาก เมนูเด็กคือ แกงเห็ดถอบกับหน่อไม้สด หรือจะรับประทานกับน้ำพริกก็อร่อยมาก ในช่วงหน้าฝนของทุกปี จะมีชาวบ้านเก็บจากป่าแถบ อ.นครไทย อ.ชาติตระการ อ.วังทอง รวมถึงจาก จ.ลำปาง และ จ.ตาก เก็บเห็ดถอบจากป่ามาขายในปริมาณมาก ต้นเดือนพ.ค.2561 เพิ่งเริ่มมีวางจำหน่ายไม่มีเจ้าเท่านั้น ปีนี้ในภาคเหนือได้ฝนตกชุกตั้งแต่ต้นปี เดือนมีนาคม-เมษายน มีพายุฤดูร้อนตกทั่วภาคเหนือ ทำให้ปีนี้เห็ดถอบเริ่มออกเร็วมากกว่าทุกปี และคาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดมาก ๆ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน 2561 และราคาจะค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ

logoline