svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หนุนชาวบุรีรัมย์ "พัฒนาบ้านพักเป็นโฮมสเตย์" รับนทท.ร่วมแสน แห่ชม "โมโตจีพี"

06 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอสเอ็มอีกแบงก์ จับมือ จ.บุรีรัมย์ ดำเนินโครงการ B-STAY หนุนชาวบุรีรัมย์พัฒนาห้องว่างบ้านพักเป็นโฮมสเตย์ ตามมาตรฐาน เพื่อรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (MotoGP)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. กล่าวว่า เอสเอ็มอีกแบงก์ ได้ร่วมมือกับ จังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินโครงการ B-STAY หนุนชาวบุรีรัมย์พัฒนาห้องว่างบ้านพักเป็นโฮมสเตย์ มาตรฐานแบบชุมชนดั้งเดิม รองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมชมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (MotoGP) สนามที่ 15 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต


โดยจ.บุรีรัมย์ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ 3 ปี (ตั้งแต่ 2561-2563) โดยจะเริ่มจัดครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 5-7 ต.ค. ซึ่งคาดว่าในช่วงการแข่งขันจะมีชาวต่างชาติและชาวไทยเข้ามาเที่ยวและชมการแข่งขันที่ บุรีรัมย์ไม่น้อยกว่าหลักแสนคน

ปัจจุบันที่พักทุกรูปแบบใน จ.บุรีรัมย์ กว่า 200 แห่ง ประมาณ 5,000 ห้อง รองรับผู้เข้าพักสูงสุดประมาณ 10,000 คนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอจะรองรับนักท่องเที่ยวเข้าชมการแข่งขันโมโจจีพี


หนุนชาวบุรีรัมย์ "พัฒนาบ้านพักเป็นโฮมสเตย์" รับนทท.ร่วมแสน แห่ชม "โมโตจีพี"




ดังนั้น เอสเอ็มอีแบงก์ ร่วมกับ จังหวัดบุรีรัมย์ จึงได้ดำเนินโครงการ B-STAY พัฒนาการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ทั้งระบบ ได้แก่ B-Home สนับสนุนให้ชาวบุรีรัมย์นำห้องว่างบ้านพักของตัวเองมาปรับปรุงเป็นโฮมสเตย์ ที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามเกณฑ์ และกฎหมาย โดยคงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมชาวบุรีรัมย์รองรับการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติโดยใช้ระบบรับจองห้องพักที่ศูนย์กลาง จากนั้น กระจายนักท่องเที่ยวเข้าพักตามโฮมสเตย์ต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นมีชาวบุรีรัมย์สนใจลงทะเบียนร่วมแล้วกว่า 200 ราย


นอกจากด้านห้องพักแล้ว ยังสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวบุรีรัมย์ด้านอื่นๆ ได้แก่ B-Tour บริการแผนการท่องเที่ยวและกิจกรรมแบบ "บุรีรัมย์ไลฟ์สไตล์" เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตและกิจกรรมของชาวบุรีรัมย์ B-Uber บริการรถเช่าพร้อมคนขับให้คนบุรีรัมย์ได้เป็นเจ้าของรถเช่าเพื่อบริการรับส่งนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังที่ต่างๆ ภายในจังหวัด และ B-Line man บริการรับส่ง-พร้อมส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและคนพื้นที่ได้ลิ้มลองอาหารจากผู้ประกอบการในบุรีรัมย์

หนุนชาวบุรีรัมย์ "พัฒนาบ้านพักเป็นโฮมสเตย์" รับนทท.ร่วมแสน แห่ชม "โมโตจีพี"

ทั้งนี้ เอสเอ็มอีแบงก์ จะช่วยสนับสนุนการยกระดับที่พักของชาวบุรีรัมย์ให้ได้โฮมสเตย์มาตรฐาน ด้วยการจัดสัมมนาอบรมความรู้ โดยนายกวรพันธ์ คล้ามไพบูลย์ กูรูด้านบูติคโฮเต็ลของเมืองไทยในด้านต่างๆ เช่น การลงทุนการบริหารจัดการความรู้ด้านกฎหมายอาคารเทคนิคการตกแต่งห้องพักเพื่อสร้างจุดขายเพิ่มมูลค่าห้องพัก รวมถึงส่งทีมพัฒนาลงพื้นที่ให้คำปรึกษาธุรกิจ


พร้อมเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยถูกไว้รองรับการลงทุน เช่น สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาววงเงิน 50,000 ล้านบาทคิดดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรกผ่อนนาน 7 ปีสามารถใช้บสย.ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรกวงเงินกู้สูงสุด 5 ล้านบาทต่อรายกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 460 บาท


รวมทั้งสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงิน 8,000 ล้านบาท จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับผู้กู้ที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล) คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1% คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และใช้เป็นเงินหมุนเวียน โดยไม่ต้องใช้ บสย. ค้ำประกัน


logoline