svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตะลุยสวนทุเรียน "พันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บลูกละ11,000 บาท

06 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลุยสวนทุเรียนพันธุ์ "พื้นเมืองกบชาย" น้ำเก่าแก่ ต้น1คนโอบอายุมากกว่า120ปี รวม20กว่าต้นขายผ่านเว็บไซต์ 24catalog.com ราคาลูกละ11,000บาท กลางเมืองอุตสาหกรรม!!!

ปราจีนบุรี-วันนี้ 6 พ.ค.61ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานจากที่เว็บไซต์24catalog.comในเครือซีพี มีการเปิดรับสั่งจองทุเรียน"พันธุ์กบชายน้ำ"โดยระบุว่าเป็นทุเรียนพันธุ์หายาก เก็บจากต้นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี สนนราคามี 2 แบบ 1.จำนวน1ลูก ราคา11,000บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ1.5-2.0กิโลกรัม 2.จำนวน2-3ลูก ราคา 32,000 บาท น้ำหนักไม่รวมกล่องประมาณ 4.5-6.0 กิโลกรัม เปิดรับจองตั้งแต่วันที่ 8-18 พฤษภาคม 2561 ระยะเวลาการส่งสินค้า 25 พฤษภาคม เป็นต้นไป โดยให้จองผ่าน call center 24 shopping พร้อมจัดส่งสินค้าฟรีตามที่อยู่ของลูกค้า จึงลงพื้นที่ไปที่สวนผลไม้ ชื่อสวนจิตรนิยม อยู่ที่ถนนบ้านโคกขวาง-บ้านระเบาะไผ่ ต.หนองโพรง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี



ตะลุยสวนทุเรียน "พันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บลูกละ11,000 บาท


พบนายเกรียงศักดิ์อุดมสิน อายุ 50 ปีเจ้าของสวน กล่าวว่า"สวนจิตรนิยมมีเนื้อที่รวม จำนวน 520 ไร่ ปลูกไม้ผลแบบออร์แกนิค คือ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง เน้นการดูแลแบบธรรมชาติ ให้น้ำโดยวางท่อน้ำเปิด-ปิด ตามเวลาและได้รับรางวัลจากกรมส่งเสริมการเกษตร ปลูกไม้ผลแบบหมุนเวียนหลายชนิด ขายได้ตลอดทั้งปีอาทิ ทุเรียน,เงาะ,มะม่วง,ส้มโอ,มะไฟ,ลองกอง,มังคุด,ขนุน,สับปะรด,มะปรางยักษ์ แต่จุดขายทางการตลาดหลัก ที่ฮือฮาในขณะนี้คือทุเรียนพันธุ์ดั้งเดิม "พันธุ์กบชายน้ำ" ที่ผู้นำมาปลูกคืออากง เมื่อประมาณ 120 ปี แล้วโดยอากงนำสายพันธุ์ขึ้นมาพร้อมเรือเมล์แดงล่องมาจาก จ.นนทบุรีมาตามแม่น้ำปราจีนบุรีมาที่ปราจีนบุรีขึ้นท่าเรือที่ท่าประชุมอ.ศรีมหาโพธิโดยในที่สวนแห่งนี้ก่อนหน้านั้นยังไม่มีถนนตัดผ่านเข้ามาถึง เหมือนปัจจุบันที่ อ.ศรีมหาโพธิส่วนใหญ่ล้วนเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่ง อาทิ นิคมอุตสาหกรรม304 ,นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ(ใหม่) เป็นต้น


ตะลุยสวนทุเรียน "พันธุ์กบชายน้ำ" ขายผ่านเว็บลูกละ11,000 บาท

ทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำเป็นพันธุ์เนื้อเนียนอร่อยมาก ทั้งหอมหวานมัน นุ่มละมุนรสชาติสุดยอดของทุเรียนซึ่งที่สวนจิตรนิยมแห่งนี้มีอายุเยอะอนุรักษ์กันไว้ โดยคนรุ่นต่อรุ่นมาได้ 3 รุ่น มีรวมประมาณ 20 ต้น ให้ผล200-300ผล /ต้นงวดนี้ผลผลิตทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำรวม ประมาณ3,000 4,000 ลูกเนื่องจากมีฝนที่ตกทำให้ผลทุเรียนล่วงหล่นเสียหาย และ จากสัตว์ธรรมชาติ กระรอกกระแต ที่มากัดกินทำลายต้นละประมาณ20 -30ลูกซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ จึงนำมาเป็นจุดขายให้คนรุ่นใหม่ได้ชวนชิมโดยลูกค้าจองเต็มหมดทุกปี"นายเกรียงศักดิ์ กล่าวและกล่าวต่อไปว่า"จากที่ซีพี.ดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ครบวงจร



ตนเองจึงมีแนวคิดการตลาดนำผลผลิตเข้าร่วมโครงการมาหลายปีแล้ว และประสบผลสำเร็จสำหรับทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำถูกสั่งจองหมดทั้งสวนทุกปี ปีนี้ตัดไปให้ซีพี.หวังให้เกษตรกรมองเรื่องคุณภาพสินค้า สื่อสารเรื่องผลผลิตพันธุ์ดีๆ สามารถอัพราคาผลไม้คุณภาพสินค้าราคาดีขึ้นได้รับการอนุเคราะห์จากซีพีช๊อป สนับสนุนพัฒนาพุดคุยโดยต่อเนื่องโดยซีพีไม่ได้หวังกำไรมากมาย แต่ช่วยเกษตรกรลืมตาอ้าปาก เช่นตนเองปลูกทุเรียนพันธุ์กบชายน้ำโบราณเพียงไม่กี่ต้น (20 ต้น) ก็สามารถทำเงินเทียบเท่า 200-300ไร่แล้วถ้าเราสามารถดูแลมัน เก็บรักษา-รู้คุณค่า อาทิ มะม่วงกะล่อน ที่เกือบสูญหายในขณะนี้ บางทีเราอาจทำลายไม่รู้มูลค่า"


"แนวคิดการนำทุเรียนฯมาสื่อสารการตลาดนั้นส่วนตัวทำตลาดปิดมานานแล้วเมื่อมาทำธุรกิจได้พบเพื่อนธุรกิจที่หมุนเวียนสินค้าเริ่มจากนำทุเรียนไปฝากเพื่อน ๆ และทางเพื่อนติดใจภายหลังเพื่อน ๆ มาขอซื้อจึงเริ่มต้นตั้งขายในราคาที่เหมาะสมจึงแบ่งกลุ่มผู้บริโภคโดยกลุ่มที่ 1 ผู้สามารถมีกำลังเลือกบริโภคได้ กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ร่วมกันเลือกซื้อโดยเลือกผู้บริโภคกลุ่มที่ 1 ที่สามารถเลือกซื้อสินค้าได้ด้วยความอยาก ความมีเสน่ห์- ความอร่อยที่ได้รบประทานทานทุเรียนออร์แกนนิค (ไม่ใช้สารเคมี-ปุ๋ยเคมี) สายพันธุ์ดีซึ่งหากเกษตรกรมีผลผลิตแล้วทำการตลาดสินค้าได้เองจะสามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจในการทำธุรกิจแก่เกษตรกร ที่เน้นคุณภาพสินค้าวางการตลาดได้ถูกต้อง"นายเกรียงศักดิ์กล่าว

logoline