svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สตีเวน มนูชิน เผยการเจรจาการค้าสหรัฐและจีนดำเนินไปด้วยดีในวันแรก

04 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตีเวน มนูชิน เผยการเจรจาการค้าสหรัฐและจีนดำเนินไปด้วยดีในวันแรก ครอบคลุมประเด็นเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซึ่งถือเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ จนถึงมาตรการอุดหนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันแรกเป็นไปในเชิงบวก แต่ก็ต้องจับตาดูว่า จีนจะสามารถเปิดเสรีทางเศรษฐกิจได้ตามที่ให้คำมั่นไว้หรือไม่ โดยที่สหรัฐต้องการให้จีนปรับลดอัตราการเรียกเก็บภาษีนำเข้าลงสู่ระดับที่เท่ากันกับสหรัฐ เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าสหรัฐเข้าไปในตลาดจีน


ขณะที่การขาดดุลการค้าสหรัฐกับจีนในเดือนมีนาคม ลดลง 11.6% มูลค่า 25,900 ล้านดอลลาร์ จากการนำเข้าจากจีนลดลง 2.17% ขณะที่การส่งออกไปยังจีนพุ่งขึ้น 26.3%


1. สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ได้เข้าร่วมประชุมเจรจาการค้ากับจีนเป็นวันที่ 2 หลังจากเปิดฉากวันแรกเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา และจะเสร็จสิ้นลงในวันนี้


โดยรัฐมนตรีคลังกล่าวเพียงว่า การเจรจาการค้าสหรัฐและจีนดำเนินไปด้วยดีในวันแรก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า การเจรจาในช่วง 2 วันนี้จะครอบคลุมประเด็นเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ที่ถือเป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของาหรัฐ จนถึงมาตรการอุดหนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน


2. ทางด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การประชุมการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันแรกเป็นไปในเชิงบวก แต่ก็ต้องจับตาดูว่า จีนจะสามารถเปิดเสรีทางเศรษฐกิจได้ตามที่ให้คำมั่นไว้หรือไม่


โดยที่สหรัฐต้องการให้จีนปรับลดอัตราการเรียกเก็บภาษีนำเข้าลงสู่ระดับที่เท่ากันกับสหรัฐ เพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าสหรัฐเข้าไปในตลาดจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก


3. ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ระบุเป็นความหวังที่จะสามารถพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในไม่ช้า โดยเราจะมีความสัมพันธ์ที่ดีและยิ่งใหญ่ตลอดไป ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังพยายามเจรจาให้มีการทำการค้าที่ยุติธรรม


เป็นที่คาดว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนในอัตรา 25% เป็นมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งพุ่งเป้าไปที่สินค้าทางด้านไฮเทคจากจีน รวมทั้งจำกัดการขยายธุรกิจเทคโนโลยีโดยเข้าลงทุนซื้อหุ้นกิจการในงสหรัฐ


ขณะที่ทางการจีนหวังผลักดันให้สหรัฐเลื่อนเวลาการตัดสินใจใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าออกไป เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในการขยายอุตสาหกรรมไฮเทคสู่ตลาดโลกผ่านยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า Made In China 2025 เนื่องจากจีนเชื่อว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีของสหรัฐเป็นความพยายามในการจำกัดขัดขวางการบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในอุตสาหกรรมไฮเทคของจีน

4. ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยฐานะขาดดุลการค้าตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงในเดือนมีนาคมถึง 15.2% สู่ระดับ 49,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2017 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 50,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับการขาดดุลถคง 57,700 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์


โดยเฉพาะเป็นการขาดดุลการค้ากับจีนในเดือนมีนาคมลดลง 11.6% มูลค่า 25,900 ล้านดอลลาร์ จากการนำเข้าจากจีนลดลง 2.17% ขณะที่การส่งออกไปยังจีนพุ่งขึ้น 26.3%


5. ตลาดหุ้นเอเชียวันนี้อ่อนตัวลง เนื่องจากนักลงทุนรอดูความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างสตีเวน มนูชิน และหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนโดยดัชนีหั่งเส็ง ฮ่องกง เคลื่อนไหวภาคเช้าลดลง 104.96 จุด หรือ 0.35% ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการเนื่องในวันสีเขียว ขฯะที่หุ้นไทยอ่อนตัวลงเล็กน้อยเพียง 0.97 จุดหรือ 0.05% แตะ 1,789.83


รวมทั้งดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิต ทรงตีวลดลง 9.30 จุดหรือ 0.30% ส่วนเงินหยวนอ่อนค่าลง 0.62% แตะ 6.3732 หยวนต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ก่อนการประชุมเจรจาการค้าสหวัฐและจันจะเริ่มขึ้น

logoline