svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้าวันพฤหัสฯนี้ที่กรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วัน

01 พฤษภาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้าวันพฤหัสฯนี้ที่กรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วัน สตีเวน มนูชิน นำทีมหยิบยกประเด็นเรื่องขาดดุลการค้ากับจีน รวมถึงเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และกรอบการร่วมลงทุน มาพูดคุยกันทั้งสองฝ่าย โดยหวังว่าจะเป็นบวกต่อการเจรจาในครั้งนี้ เพื่อให้การค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างเสรี ยุติธรรม และเอื้อประโยชน์ต่อกัน


ขณะที่แผนเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐสะดุด ยอมยกเว้นให้กับสหภาพยุโรป (EU) อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา เม็กซิโก และเกาหลีใต้ โดยเลื่อนจากวันที่ 1 พฤษภาคมออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายนนี้แทน


นอกจากนี้นักลงทุนยังคงจับตามองการประชุมของเฟดในช่วงวันที่ 1-2 พฤษภาคม ถ้งแม้จะมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และน่าจะปรับขึ้นในการประชุมเดือนมิถุนายน



1. ในวันนี้ ทำเนียบขาวระบุเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนจะจัดการเจรจาร่วมกันเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเริ่มในวันพฤหัสฯนี้ ที่กรุงปักกิ่ง นำทีมโดยสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์


โดยสตีเวน มนูชิน ให้สัมภาษณ์ว่า สหรัฐจะยกประเด็นเรื่องขาดดุลการค้ากับจีน รวมถึงเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และกรอบการร่วมลงทุน มาพูดคุยในระหว่างการเจรจาสองฝ่าย โดยหวังว่าจะเป็นบวกต่อการเจรจาในครั้งนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้การค้าระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างเสรี มีความยุติธรรม และเอื้อประโยชน์ต่อกัน



2. ทั้งนี้ การเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐและจีนมีความคาดหวังว่า จะสามารถคลี่คลายความขัดแย้งด้านการค้า หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจำนวนถึง 150,000 ล้านดอลลาร์ พุ่งเป้าไปที่สินค้าไฮเทคซึ่งมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ



โดยเมื่อต้นเดือนเมษายน คณะทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ เป็นมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ และเรียกเพิ่มอีกเป็นมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการตอบโต้จีนที่ดำเนินนโยบายการค้าอย่างไม่เป็นธรรม

ขณะที่จีนได้ออกมาตอบโต้ด้วยการเปิดเผยมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในอัตรา 25% จำนวน 106 รายการ รวมเป็นมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์



3. ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนมีนาคม สหรัฐได้ประกาศจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก 25% และอลูมิเนียม 10% จากต่างประเทศ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม แต่ถูกกระแสต่อต้านจากหลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ

ล่าสุด ทำเนียบขาวได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการที่สหรัฐจะขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม เป็นการชั่วคราวให้กับสหภาพยุโรป (EU), แคนาดา, เม็กซิโก, บราซิล, อาร์เจนตินา และเกาหลีใต้ ออกไปจนถึงวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยมีเหตุผลว่า จะให้เวลา 30 วันสุดท้ายแก่ประเทศเหล่านี้ สำหรับการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการทางด้านการค้า



4. ขณะที่ดอลลาร์ที่แข็งค่าโดยดัชนีค่าเงินดอลลาร์แตะที่ระดับ 91.96 เป็นการแข็งค่าต่อเนื่องในช่วงสั้นๆ เนื่องจากรายงานของจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบระยะเดียวกันปีก่อน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2017

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญนั้นพุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนมีนาคม ใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ด้านเงินหยวของจีนปรับตัวอ่อนค่าลงที่ 6.3323 เมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลง 7% ในระยะ 52 สัปดาห์ที่ผ่านมา และอ่อนค่าเล็กน้อยแค่ 0.17% นับจากต้นปีนี้



5. ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงจับตามองการประชุมของเฟดในช่วงวันที่ 1-2 พฤษภาคม แต่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และน่าจะปรับขึ้นในการประชุมเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ปิดตลาดในวันจันทร์ที่ระดับ 24,163 ลดลง 148.04 จุด หรือ 0.61% ดัชนี S&P 500 ปิดที่ 2,648 ลดลง 0.82% และ Nasdaq ปิดที่ 7,066 ลดลง 0.75% ถึงแม้ว่าอัตราผลตอบแทนบอนด์รัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอ่อนตัวลงที่ 2.949%



logoline