svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกาหลีเหนือประกาศปรับเวลามาตรฐานเร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้ตรงกับเกาหลีใต้

30 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือประกาศปรับเวลามาตรฐานเร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้ตรงกับเกาหลีใต้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคมนี้ เป็นอีกหนึ่งก้าวต่อเนื่องจากการปรพชุมสุดยอดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ลงนามในปฏิญญาร่วมให้คาบสมุทรยุติสงครามอย่างเป็นทางการภายในปีนี้


รวมถึงข้อตกลงในการดำเนินการเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงในคาบสมุทรเกาหลี โดยที่เกาหลีเหนือเผยเตรียมปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์เดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ทรัมป์เผยการคัดสถานที่จัดซัมมิทร่วมกับคิม จองอึน เหลือเพียง 2-3 ออปชั่น โดย CBS ชี้อาจใช้ที่มองโกเลียหรือสิงคโปร์

ขณะที่ตลาดหุ้นล่วงหน้าในวอลล์สตรีทขานรับเชิงบวกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยระหว่าง 0.25-0.45% สว่นตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในชาวงแคบๆ บวกเพียง 2.33 จุดหรือ 0.13% แตะ 1,780.35 เป็นไปมนทิศทางเดียวกับดัชนี MSCI-All cpuntries ปรับตัวเพิมขึ้น 0.2%


1. สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะปรับเวลามาตรฐานให้เร็วขึ้นกว่าเวลาในปัจจุบัน 30 นาที โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคมนี้

ทั้งนี้ สภาบริหารสูงสุดของสภาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ประกาศออกกฤษฎีกาประกาศให้มีการปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนือขึ้นใหม่ เพื่อให้เวลาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความสอดคล้องกัน

เนื่องจากเป็นความต้องการของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้บอกกล่าวไว้ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำร่วมกับมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อจะปรับเวลามาตรฐานของเกาหลีเหนือให้กลับมาเท่ากับเวลาที่มีการกำหนดใช้ในอดีต เพื่อให้ทั้งสองเกาหลีกลับมามีเวลามาตรฐานที่ตรงกันอีกครั้ง ที่หมู้บ้านแห่งสันติภาพปันมุนจอมเมื่อวันศุกร์ที่ 27 เมษายน

2. สำนักข่าว KCNA ยังรายงานว่า เกาหลีเหนือยืนยันกับเกาหลีใต้ถึงเป้าหมายเดียวกันในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ ด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ รวมทั้ง 2 เกาหลีตกลงที่จะประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการภายในปีนี้เนื่องจากตลอดเวลาที่เกิดสงครามเกาหลีเป็นเวลา 3 ปีในช่วง 1950-1953 ซึ่งต่อมามีการยุติลงของสงครามเกาหลีนั้น เป็นเพียงข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว จึงยังคงถือว่าเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะสงครามตามหลักการกันอยู่

ทางด้านทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยังเปิดเผยว่า ผู้นำเกาหลีเหนือได้ให้คำมั่นว่า จะปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนพฤษภาคมนี้ และเปิดทางให้มีการติดตามขั้นตอนดำเนินการดังกล่าวจากภายนอกในเมืองซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอีกด้วย



3. ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันที่ 2-3 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ซึ่งจะเป็นการพบปะกันภายหลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ และคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ภายหลังการประชุมสุดยอดซึ่งผู้นำสองเกาหลีได้ลงนามในปฏิญญาร่วม ซึ่งรวมถึงข้อตกลงในการดำเนินการเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งการดำเนินการเพื่อที่จะทำให้ภาวะสงครามสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้




4. ในวันนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า การคัดสถานที่จัดซัมมิทร่วมกับคิม จองอึน เหลือเพียง 2-3 ออปชั่น ขณะที่ CBS ในสหรัฐได้รายงานเกี่ยวกับประเทศที่จะใช้เป็นสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือ อาจจะเป็นมองโกเลียหรือสิงคโปร์ จากที่ก่อนหน้านี้ สถานที่จัดการประชุมที่ไดมีการวางแผนว่าจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายนมีอยู่ 5 ประเทศ


ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การให้คำมั่นของผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เรื่องการยุติโครงการนิวเคลียร์โดยสิ้นเชิงเหนือคาบสมุทรเกาหลีนั้น ถือเป็นสิ่งที่สนับสนุนและส่งเสริมให้กับประเทศของตนเอง แต่สหรัฐจะยังคงแข็งกร้าวในการกดดันเกาหลีเหนือให้ร่วมมือกับนานาชาติต่อไป




5. หุ้นเอเชียวันนี้ปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศเชิงบวกหลังจากการประชุมในวันประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดนที่ดัชนี HSI ฮ่องกงปิดภาคเช้าพุ่งขึ้น 458.09 จุด หรือ 1.51% ส่วนตลาดหุ้นจีนและโตเกียวปิดการซื้อขายเนื่องจากเป็นวันแรงงาน

ขณะที่ตลาดหุ้นล่วงหน้าในวอลล์สตรีทขานรับเชิงบวกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยระหว่าง 0.25-0.45% สว่นตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในชาวงแคบๆ บวกเพียง 2.33 จุดหรือ 0.13% แตะ 1,780.35 เป็นไปมนทิศทางเดียวกับดัชนี MSCI-All cpuntries ปรับตัวเพิมขึ้น 0.2%

logoline