svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สคบ.สั่งคุมค่าน้ำ-ค่าไฟหอพัก มีผล 1 พ.ค.61

29 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุวพันธ์" สั่ง สคบ.สำรวจธุรกิจหอพักหลังทราบข้อมูลเตรียมใช้ลูกเล่นปรับขึ้นค่าเช่าหอพัก หลังก.ม.คุมค่าน้ำ-ค่าไฟฟ้า จ่อมีผลบังคับใช้ ด้านเลขาฯ สคบ.ยันตั้งแต่ 1 พ.ค.เจ้าของกิจการหอพักต้องเรียกผู้เช่ามาทำสัญญาใหม่ทั้งหมด ระบุเจ้าของยังมีสิทธิ์เก็บค่าประกันความเสียหายห้องพักได้ 1 เดือน

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ได้รวบรวมปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากที่ หลังจากประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ค.2561 ไปให้ สคบ.พิจารณา เนื่องจากพบว่ามีผู้ให้เช่าบางราย เห็นว่าต่อไปจะเก็บค่าไฟฟ้าและน้ำประปาเกินกว่าที่การไฟฟ้า และการประปา เรียกเก็บจากผู้ให้เช่าไม่ได้ จึงไปใช้วิธีการเพิ่มค่าเช่าห้องพักกับผู้เช่าแทน 



พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการ สคบ.กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1พ.ค.นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ทำธุรกิจให้เช่าอพาร์ตเมนต์หรือห้องเช่าทุกรูปแบบจะต้องเรียกผู้เช่าทุกรายมาทำสัญญาใหม่ทั้งหมด และให้ทำการตกลงกันให้ชัดเจนว่าจะมีการเรียกเก็บเงินในค่าบริการอะไรบ้าง และให้ระบุในสัญญาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในภายหลัง 

โดยขณะนี้พบข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย จำนวนมากระบุว่า ผู้ให้เช่าจะเรียกเก็บเงินค่าส่วนกลางเพิ่มขึ้น โดยอ้างว่า ต้องมีค่าไฟฟ้าทางเดิน เพราะเห็นว่าต่อไปจะคิดค่าไฟฟ้าของห้องเช่าแต่ละห้องเกินกว่าอัตราของทางราชการไม่ได้ หรือการใช้น้ำก็ระบุว่าจะต้องมีการใช้ปั๊มน้ำเพื่อสูบน้ำใส่ถังพัก เพื่อให้เพียงพอกับการใช้ของห้องเช่าที่มีจำนวนมากจะต้องเสียทั้งค่าเครื่องสูบน้ำและค่าไฟฟ้า

ส่วนกรณีที่ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาระบุไม่ให้ผู้ประกอบธุรกิจเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้าเกินกว่า 1 เดือน ในทางปฏิบัติสามารถเรียกเก็บค่าเช่าล่วงหน้า 1 เดือน ค่าประกันความเสียหาย 1 เดือน และเรียกเก็บเดือนที่อยู่อีก 1เดือน เมื่อรวมแล้วเท่ากับผู้ให้เช่า เรียกเก็บค่าเช่าได้ 3 เดือนได้เหมือนเดิม โดยจะต้องมีการตกลงกันในสัญญาให้มีความชัดเจนเพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลัง 

logoline