svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จ่อปิดฐานทดสอบนุก "โสมแดง" เดือนหน้า! พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญ-สื่อสักขีพยาน

29 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เกาหลีใต้" เผย เกาหลีเหนือ เสนอปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์เดือนหน้า ด้าน "ทรัมป์" เล็งจัดประชุมสุดยอดพบ "คิม จอง-อึน" 3-4 สัปดาห์หน้า ยังขู่ซัมมิตอาจเกิดหรือไม่ก็ได้


29 เม.ย.61 - ที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้แถลงเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ระบุ เกาหลีเหนือ เสนอปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ ที่พุง กเย-รี ในเดือน พ.ค.นี้ โดย "นายคิม จอง-อึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งสหรัฐฯ - เกาหลีใต้ และนักข่าวไปสำรวจเพื่อเป็นสักขีพยาน


ซึ่งมีการยืนยันว่า ฐานทดสอบนิวเคลียร์แห่งนี้ ยังอยู่ในสภาพดี ไม่ใช่เสียหายเพราะการทดสอบที่ผ่านมาอย่างที่มีข่าวก่อนหน้านี้ โดย "นายคิม จอง-อึน" บอกด้วยว่า เกาหลีเหนือไม่จำเป็นต้องมีนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯสัญญาจะไม่รุกราน 


ทั้งนี้ "โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้" ได้ระบุว่า การตัดสินใจของผู้นำเกาหลีเหนือนั้น มีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ กับ "ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน" ที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อวันศุกร์ (27 เม.ย.) และเกาหลีเหนือตกลงว่าจะเปลี่ยนเวลาในประเทศให้ตรงกับเกาหลีใต้ ที่มีเวลาเร็วกว่าเกาหลีเหนือ 30 นาทีด้วย


นอกจากนี้ "ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน" โทรศัพท์หา "ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ เมื่อวาน (28 เม.ย.) และสนทนากันนาน 1 ชั่วโมง 15 นาที เพื่อสรุปผลการประชุมสุดยอด โดยผู้นำเกาหลีใต้และสหรัฐ เห็นพ้องว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อให้การประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ บรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับแผนการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไป จากคาบสมุทรเกาหลี 

และทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้ ย้ำถึงความจำเป็นว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ จะต้องเสร็จสิ้นสมบูรณ์ พิสูจน์ได้ และไม่อาจรื้อฟื้นได้อีก 


ขณะที่ "ทรัมป์" ยังได้ทวีตหลังการสนทนาทางโทรศัพท์ว่า ได้กำหนดเวลาและสถานที่พบปะกับ "นายคิม" แล้ว รวมทั้งเผยว่าตัวเก็งสถานที่เหลือเพียง 2-3 ประเทศจากที่เคยบอกไว้ 5 แห่ง และเขายังกล่าวระหว่างปราศรัยในรัฐมิชิแกนว่า เขาจะพบกับผู้นำเกาหลีเหนือภายใน 3-4 สัปดาห์หน้า ซึ่งจะเป็นการพบปะครั้งสำคัญมาก และอยากเห็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด เขาอาจจะไปหรือไม่ไปร่วมการประชุมสุดยอดก็ได้ และเขาจะไม่ทำตามอย่างจอห์นแคร์รี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ทำข้อตกลงนิวเคลียร์แย่ๆกับอิหร่าน 


นอกจากนี้ "ไมค์ ปอมเปโอ" รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของสหรัฐ ที่ได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยาง เมื่อช่วงต้นเดือนนี้  ให้สัมภาษณ์พิเศษกับเอบีซีนิวส์ว่า "นายคิม" เตรียมร่างแผนการที่จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายปลดอาวุธนิวเคลียร์


logoline