svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คิม จอง อึน กับตำรับบะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง

28 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลัง คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หอบบะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง มาร่วมมื้ออาหารระหว่างการประชุมสุดยอดกับ ประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เมนูนี้ก็ได้จุดกระแสให้ชาวเกาหลีใต้ในกรุงโซล พากันแห่ออกไปเข้าคิวยาวเหยียดตามร้านอาหารที่เสิร์ฟบะหมี่เย็น ไปติดตามเรื่องราวและความสำคัญของเมนูเชิงสัญลักษณ์จากเกาหลีเหนือเมนูนี้ จากรายงาน

ภัตตาคารบะหมี่เย็นในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ ที่ชื่อว่า ออง นยู ซึ่งเป็นร้านของรัฐบาลเกาหลีเหนือภัตตาคารขนาดใหญ่แห่งนี้ มีความเชี่ยวชาญในการังสรรค์บะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง หนึ่งในอาหารประจำชาติ โดยชาวเกาหลีเหนือ ถือว่าการกินบะหมี่เย็นเส้นยาว เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตที่ยืนยาวชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ ยอมรับว่า เมื่อใดก็ตามที่ได้กินเมนูนี้ พวกเขาจะรู้สึกภาคภูมิใจในความเป็นชาติเกาหลีชาวเกาหลีเหนือเรียกบะหมี่เย็นสูตรเปียงยางว่า แรงมยอน ซึ่งการออกเสียงอาจแตกต่างไปในเกาหลีใต้ โดยบะหมี่ที่ทำจากเมล็ดบักวีดเส้นเหนียวหนึบในซุปเย็น เป็นอาหารเรียบง่าย ที่ชาวเกาหลีเหนือนิยมกินชาวเกาหลีเหนือ อ้างว่าเมนูนี้มีต้นกำเนิดในตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งในความเป็นจริง การกินบะหมี่เย็น เกิดขึ้นในหลายประเทสในเอเชียตะวันออก แต่อาจไม่มีความรู้สึกท่วมท้นในแบบที่ชาวเกาหลีเหนือมีให้กับเมนูนี้สำหรับบะหมี่เย็นเปียงยางสูตรดั้งเดิม เส้นหมี่สีเข้ม จะถูกลวกอย่างรวดเร็ว และล้างน้ำ ก่อนจะเทใส่ลงในซุปเย็นรสเข้มข้นที่ปรุงจากเนื้อ

คิม จอง อึน กับตำรับบะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง

จากนั้นก็จะโรยหน้า ซึ่งโดยทั่วไป จะเป็นเนื้อชิ้นเล็กๆ ผัก ไข่ หรืออาจมีลูกชิ้น แล้วปิดท้ายด้วยซอสรสเผ็ด หลังเสิร์ฟ ผู้ชื่นชอบบะหมี่เย็น อาจปรุงรสเพิ่มตามที่ตนเองชอบรสชาติของแรงมยอนสูตรเปียงยางในเกาหลีเหนือ มีความแตกต่างอย่างมากจากเมนูเดียวกันที่พบเห็นในจีน เกาหลีใต้ หรือที่อื่นๆล่าสุด หลัง คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หอบเอาบะหมี่เย็นสูตรเปียงยางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอด กับประธานาธิบดี มุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ก็ได้จุดกระแสบะหมี่เย็นในเกาหลีใต้อย่างไม่คาดฝัน เมื่อชาวเกาหลีใต้พากันแห่ไปตามชิมบะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง ตามร้านบะหมี่ชื่อดังในเกาหลีใต้ แม้กระทั่งในสื่อสังคมออนไลน์ บะหมี่เย็น ก็ได้กลายเป็นกระแสที่คนพูดถึงมากกว่าประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำเกาหลีด้วยซ้ำมีรายงานว่าชาวเกาหลีใต้ พากันออกไปต่อแถวยาวตามร้านอาหารในกรุงโซล ที่เสิร์ฟเมนูบะหมี่เย็น และบางคนถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับบะหมี่เย็น พร้อมคำบรรยายว่า กินบะหมี่เย็นเพื่อเฉลิมฉลองการประชุมสุดยอดสองเกาหลี

คิม จอง อึน กับตำรับบะหมี่เย็นสูตรเปียงยาง

logoline