svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขุดหนูนาเลี้ยงขยายพันธุ์ป้อนตลาดรายได้งาม

28 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาโคราช ได้ใช้เวลาว่างช่วงหน้าแล้งหลังเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวข้าว มาขุดหนูนามาเลี้ยงขายทั้งส่งร้านอาหารและส่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ให้คนเลี้ยงป้อนตลาดคอเปิบ ยอดจองเพียบ

ขุดหนูนาเลี้ยงขยายพันธุ์ป้อนตลาดรายได้งาม

เกษตรกรหลายรายในอำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้ใช้เวลาว่างหลังจากเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวข้าวนาปี ได้ตระเวน นำจอบ เสียม ออกไปขุดหนูนาที่อยู่ตามทุ่งนา เพื่อนำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์มาเลี้ยง ในโอ่งเก็บน้ำเก่า และท่อปูนซีเมนต์ ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงประมาณ 3 เดือน ก็สามารถจับหนูนาจำหน่ายได้ โดยใช้มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด เป็นอาหารที่ใช้เลี้ยงหนูนา



โดยนายสมชาติ ยมพิมาย อายุ 61 ปี อยู่ บ้านสะพานทอง ตำบลหินดาด อำเภอห้วยแถลง เกษตรกรผู้เลี้ยงหนูนารายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนเองได้นำหนูนามาเลี้ยงไว้ทั้งหมด 150 ตัว โดยใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงเพียงแค่ 3 เดือน ก็สามารถจับหนูนาขายได้ ซึ่งจำหน่ายในราคาตัวละ 80-100 บาท ทั้งนี้หนูนาที่เป็นพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ จะจำหน่ายในราคาคู่ละ 500 บาท



ขุดหนูนาเลี้ยงขยายพันธุ์ป้อนตลาดรายได้งาม

เนื่องจากมีประชาชนที่ชื่นชอบหนูนา มาติดต่อขอซื้อ พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ไปเลี้ยงเองจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้มีคนสั่งจองหนูนาไว้ล่วงหน้าจนไม่พอขาย เพื่อนำไปประกอบอาหารรับประทาน จำพวก ผัดเผ็ดหนูนา หนูนาย่าง จึงทำให้ในแต่ละเดือน ตนเองสามารถจำหน่ายหนูนาได้เดือนละ 7,000-8,000 บาท ที่สำคัญไม่ใช่เฉพาะตนเท่านั้น ยังทำให้ชาวบ้านในอำเภอห้วยแถลง มีรายได้เสริมจากการเลี้ยงหนูนาขายในช่วงนี้เป็นอย่างดีทั้งหมู่บ้าน

logoline