svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐคงไทยกลุ่ม "ประเทศถูกจับตา" มาตรา 301 ปีนี้

28 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ขึ้นบัญชีแคนาดา และโคลอมเบียในกลุ่มประเทศพีดับเบิลยูแอล โดยระบุถึงความล้มเหลวในการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ

สหรัฐ เปิดเผยรายงานพิเศษตามมาตรา 301 ว่าด้วยสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2018 หรือ "2018 Special 301 Report on Intellectual Property Rights" โดยพิจารณาสถานการณ์การละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของ 36 ประเทศ จีน ติดรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Priority Watch List) หรือพีดับเบิลยูแอล เป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน


สำหรับไทย ยังคงได้รับการจัดอันดับให้อยู่กลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง (Watch List) หรือดับเบิลยูแอล หลังจากที่ถูกปลดออกจากรายชื่อพีดับเบิลยูแอลในปีที่แล้ว และสหรัฐชมเชยไทยที่ได้มีความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ


นอกจากนี้ ยูเอสทีอาร์ ยังเพิ่มรายชื่อ 2 ประเทศใหม่ในปีนี้เข้าสู่กลุ่มดับเบิลยูแอล ซึ่งได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรต ส่วนประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มพีดับเบิลยูแอลในปีนี้ ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา แคนาดา ชิลี จีน โคลอมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย คูเวต รัสเซีย ยูเครน และ เวเนซุเอลา


ส่วนประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มดับเบิลยูแอลในปีนี้ ได้แก่ บาร์บาโดส โบลิเวีย บราซิล คอสตาริกา โดมินิกัน เอกวาดอร์ อียิปต์ กรีซ กัวเตมาลา จาไมกา เลบานอน เม็กซิโก ปากีสถาน เปรู โรมาเนีย ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ ทาจิกิสถาน ไทย ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรต อุซเบกิสถาน และเวียดนาม

logoline