svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ยันสิ่งที่พูดใช่ลมปาก ชี้หลายอย่างที่ทำเห็นผลรัฐบาลหน้า

28 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า หากเราพิจารณาให้ถ่องแท้แล้ว จะเห็นได้สิ่งที่ตนพูดมาไม่ใช่เป็นเพียงลมปาก แต่ตนพูดแล้วตนก็ทำด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อันไหนที่ใช้เวลา ก็อยากจะพูดให้ทุกคนเข้าใจว่าต้องอดทนรอผล หลายคนก็ไม่เข้าใจ กลายเป็นว่าทำให้เศรษฐกิจมันแย่ลง หรือไม่มีงานทำ หรือไปรังแกคนจนทำนองนี้ บางทีมันก็พูดเพื่อหวังผลทางการเมือง วันหน้าเขาก็ต้องการจะเข้ามาทำแบบเดิมหรือไม่ ตนไม่แน่ใจ หลายอย่างที่ตนทำวันนี้มันก็จะเกิดผลในรัฐบาลหน้า ก็เป็นรัฐบาลเลือกตั้งของท่าน เป็นของนักการเมืองอยู่แล้ว ที่จะเข้ามาอย่างถูกต้อง ถ้าเราเข้าใจกัน แล้วสานต่อไปก็จะดีขึ้น ดีกว่าเดิม


"การทำยากกว่าการคิดหลายท่านก็คิดกับพูด แต่ไม่เคยทำงาน มีแต่หลักการ อีกพวกก็อาจจะไม่เก่ง ไม่ใช่นักวิชาการ แต่ทำงานเป็น และทำสำเร็จ ทำไมเราไม่เอาคน 2 กลุ่มมาทำงานกันให้ได้ คนหนึ่งคิด วางแผน พูด และอีกคน ปฏิบัติเป็น ก็นำไปสู่การปฏิบัติ ถ้าร่วมมือกันอย่างนี้มันก็ไปกันได้ ถ้าต่างฝ่ายต่างว่ากันไป ว่ากันมา โทษกันมันก็มีปัญหาหมด ติคนมันง่าย แต่ทำมันยาก ผมไม่อยากให้เป็นปัญหาของการทำงาน แต่ปัญหาของเราวันนี้ที่เราเจอมา ผมจำเป็นต้องพูด มันอาจจะเกิดจากความเคยชิน กับความไร้ระเบียบ การไม่ต้องเคารพกฎหมาย มีการปล่อยปละ ละเลย สะสมมานาน" นายกฯ กล่าว

"ประยุทธ์" ยันสิ่งที่พูดใช่ลมปาก ชี้หลายอย่างที่ทำเห็นผลรัฐบาลหน้า



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของรัฐบาลนี้เช่นกัน ที่ต้องแก้ไขในสิ่งดังกล่าวให้ได้ แล้วเราจะทำให้ดีที่สุด หลายอย่างทำไปแล้วก็รักษาไม่ได้ เพราะประชาชนก็ลืมอีก ลืมง่าย แล้วก็กลับมาทำแบบเก่า ทำแบบเดิมอีก แล้วจะให้ผมทำยังไง เพราะฉะนั้นปัญหาที่ ทับซ้อน ก็คือ การสร้างความเข้าใจ ในบรรยากาศของความพยายามบิดเบือน ชักใบให้เรือเสียบ้าง มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำบ้าง บางคนยอมเป็นเด็กเลี้ยงแกะพูดจาไร้เหตุผล ปราศจากหลักฐาน เรื่องที่มีการกล่าวว่ามีการใช้งบประมาณ ทุจริต ใช้วงเงินเป็นหมื่นล้านบาท ตนไม่ทราบเอามาจากไหนเหมือนกัน และเอามาได้อย่างไร ถ้าท่านรู้ท่านต้องบอกมาตนด้วย หรือท่านเคยทำตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน ขอให้ทำความเข้าใจให้ถูกต้อง


"ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ มันใช่อย่างที่มีนักการเมือง พรรคการเมือง นักวิชาการ บางคน ออกมาพูดรึเปล่า ผมไม่แน่ใจนะ พูดในเชิงขัดแย้ง กดดันรัฐบาลและ คสช. พูดดักหน้าดักหลังตลอดระยะเวลา 4 ปีของผมนี่ ผมไม่อยากให้คนไทยทุกคน มองแต่ผลประโยชน์ที่รวดเร็วเช่นเดิม ได้มากเหมือนเดิมแต่ไม่ยั่งยืน ไม่ทั่วถึง ไม่เป็นธรรม เหมือนอาจจะเป็นการกระทำที่เรียกว่าขุดบ่อล่อปลาแล้วก็ให้ปลาทุกตัวว่ายมารวมกัน เสร็จแล้วก็ถูกวิดน้ำให้แห้ง เพราะมีการดูดซึม น้ำรั่วออกมาด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น ปลาในนั้นก็จะกลายเป็นเหยื่อ วันนี้ผมอยากจะบอกว่าประชาชนอย่ากลายเป็นปลาหรือเป็นเหยื่อ เพราะเราไปคาดหวัง ในแหล่งน้ำที่เขาวางแผนไว้ ง่ายๆ ล่อเข้าไป แทนที่จะรับประโยชน์ก็กลายเป็นเหยื่อไปซะเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline