svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คิงเพาเวอร์ ทุ่มกว่าหมื่นล้าน ปั้นตึก "มหานคร" เป็นแลนด์มาร์คกลางกรุง

28 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คิงเพาเวอร์ ทุ่ม 1.4 หมื่นล้านบาท ซื้อสินทรัพย์ตึกมหานคร ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อปั้นเป็นแลนด์มาร์คกลางกรุง หวังดึงนักท่องเที่ยวมาต่อยอดอาณาจักรคิงเพาเวอร์ คาดจะพัฒนาโครงการเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้

กลุ่มคิงเพาเวอร์ดสินใจทุ่มเงินกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เข้าซื้อสินทรัพย์"โครงการมหานคร" ตึกที่สูงที่สุดในไทย ในส่วนของโรงแรมจุดชมวิว Observation Deck และอาคารรีเทลมหานครคิวป์ จาก บริษัทเพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) "ต่อยอด" ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ปักหมุดประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้า และศูนย์รวมไลฟ์สไตล์แห่งภูมิภาคประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ระบุ สาเหตุที่ตัดสินใจซื้อสินทรัพย์โครงการมหานครตึกที่สูงที่สุดในไทย ในส่วนของโรงแรม จุดชมวิว Observation Deck และอาคารรีเทลมหานครคิวป์ จาก บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์คอร์ปอเรชั่น ในวงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท เพราะต้องการพัฒนาโครงการมหานครเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกรุงเทพฯและประเทศไทยหากทำจุดชมวิวได้ดีและมีองค์ประกอบของรีเทลหรือแหล่งชอปปิงอยู่ในนั้น เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์การต่อยอดธุรกิจของคิงเพาเวอร์ได้เป็นอย่างดี



คิงเพาเวอร์ ทุ่มกว่าหมื่นล้าน ปั้นตึก "มหานคร" เป็นแลนด์มาร์คกลางกรุง



การเข้าซื้อสินทรัพย์โครงการมหานครครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนขยายเครือข่ายธุรกิจของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไทยมีทางเลือกมากขึ้น โดยคาดว่าจะพัฒนาโครงการเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสสุดท้ายปีนี้คิงเพาเวอร์ มองว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมีศักยภาพ และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จึงเป็นปัจจัยสําคัญในการสนับสนุนให้บริษัทกล้าตัดสินใจทุ่มเงินลงทุนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจในกลุ่มคิง เพาเวอร์ และจุดแข็งของทรัพย์สินที่ได้มาตึกมหานครเป็นหนึ่งในอาคารที่มีความสูงที่สุดในประเทศ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส สามารถพัฒนาเป็นแลนด์มาร์ค ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาใช้บริการด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น สรพจน์ เตชะไกรศรี ระบุ การจำหน่ายสินทรัพย์ในครั้งนี้เป็นไปตามแผนธุรกิจที่ตั้งเป้าไว้ จากเดิมที่จะนำโครงการมหานครเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์


คิงเพาเวอร์ ทุ่มกว่าหมื่นล้าน ปั้นตึก "มหานคร" เป็นแลนด์มาร์คกลางกรุง



ซึ่งการทำธุรกรรมในครั้งนี้และช่วงเวลานี้ ทำให้รับรู้รายได้ทันทีเพซ จะนำกระแสเงินสดที่ได้จากธุรกรรมครั้งนี้ รวมกับกระแสเงินสดจากการขายหุ้นเพิ่มทุนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 มูลค่า 3,894 ล้านบาท มาเพื่อลดหนี้ มีผลทำให้สถานะทางการเงินแข็งแรงขึ้น และยังมีสภาพคล่องที่จะนำมาต่อยอดพัฒนาธุรกิจที่มีอยู่ให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงในระยะยาว โครงการมหานครเป็นอาคาร 77 ชั้น ความสูง 314 เมตร หรือสูงสุดในไทย ประกอบด้วย โรงแรมเรสซิเด้นท์ ตึกคิวบ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ค้าปลีก และจุดชมวิว Sky Observation Deck บริเวณชั้น 74-77 สินทรัพย์ที่คิงเพาเวอร์ซื้อประกอบด้วยโรงแรมเครือแมริออท ซึ่งอยู่ในอาคารมหานครชั้น 1-20 จำนวน 155 ห้อง รวมห้องอาหาร ห้องจัดสัมมนา จุดชมวิว ชั้น 74-77 รวมสกายบาร์ ร้านขายสินค้าของที่ระลึก และตึกคิวบ์ ซึ่งเป็นพื้นที่รีเทล 7 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 5,000 ตารางเมตร บริเวณด้านหน้าโครงการ และพื้นที่รีเทล ตึกมหาคร 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 2,000 ตารางเมตร


คิงเพาเวอร์ ทุ่มกว่าหมื่นล้าน ปั้นตึก "มหานคร" เป็นแลนด์มาร์คกลางกรุง

logoline