svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

อินโดฯ เตรียมล้ม 14 โครงการเมกะโปรเจค

27 เมษายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเตรียมล้มโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ 14 โครงการ มูลค่าโดยรวมเกือบ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ถ้ายังไม่มีความคืบหน้าภายในไตรมาส 3 ของปี 2562


รัฐมนตรีที่ปรึกษาด้านกิจการเศรษฐกิจอินโดนีเซียดาร์มิน นาซูเตียน ระบุ รัฐบาลอาจนำโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 14 โครงการ มูลค่า 1.917 หมื่นล้านดอลลาร์ออกจากแผนพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์หากยังไม่มีความคืบหน้าตามข้อกำหนดภายในไตรมาส 3 ปี2562 ซึ่งจะหมดวาระรัฐบาลของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เบื้องต้นคาดว่าโครงการที่จะถูกยกเลิกจะรวมไปถึงโครงการทางรถไฟบนเกาะกาลิมันตันและ จังหวัดสุมาตราใต้ และโครงการท่าอากาศยานและท่าเรือหลายแห่งบนเกาะชวา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มด้านเศรษฐกิจหลักของประธานาธิบดีวิโดโดเพราะเศรษฐกิจของอินโดนีเซียยังต้องดิ้นรนจากภาวะยากลำบากด้านโลจิสติกส์นาซูเตียนบอกว่า รัฐบาลต้องการให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐาน 222 โครงการที่ยังอยู่ในโครงการเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งมีมูลค่ารวมกัน4,100 ล้านรูเปี๊ยะห์ก่อนหน้านี้บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือหลายแห่ง เตือนว่าบัญชีงบดุลของบรรดารัฐวิสาหกิจอินโดนีเซีย ซึ่งครองโครงการโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ของรัฐบาล มีสถานะย่ำแย่ลง



เนื่องจากก่อหนี้มากขึ้น เพื่อนำมาใช้ในโครงการเหล่านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มูดี้ส์ ได้ปรับเพิ่มเรตติ้งการลงทุนของอินโดนีเซียขึ้นหนึ่งระดับจากที่เคยอยู่ระดับต่ำที่สุด ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยให้ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของอาเซียนได้รับเงินทุนสนับสนุนในอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง สำหรับโครงการเหล่านี้ด้านบริษัทเอสแอนด์พี เตือนถึงปัญหาเดียวกันเมื่อเดือนที่แล้ว และรัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า จะจับตาดูความเสี่ยงสภาพคล่องของบรรดารัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างและพลังงาน นอกจากนั้นยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยหลายด้านที่ทำให้รัฐบาลระงับโครงการก่อสร้างถนนและทางรถไฟบางส่วน เพื่อประเมินผลกระทบระยะสั้นเมื่อต้นปี


อินโดฯ เตรียมล้ม 14 โครงการเมกะโปรเจค

อินโดฯ เตรียมล้ม 14 โครงการเมกะโปรเจค

logoline